.

Nỗ lực để kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất

Cập nhật: 23:08, 02/02/2020 (GMT+7)

Những năm qua, các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của BR-VT. Do đó, chính quyền tỉnh luôn khẳng định, nỗ lực hết mình để kiến tạo một môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất, tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc; mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những DN, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để tạo ra những dự án lớn, có sức lan tỏa cao.

Trên địa bàn tỉnh đang có nhiều dự án được gấp rút thi công để đưa vào hoạt động, dự kiến sẽ đóng góp lớn cho việc  giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách cho BR-VT. Trong ảnh: Quang cảnh dự án tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, TP.Vũng Tàu.
Trên địa bàn tỉnh đang có nhiều dự án được gấp rút thi công để đưa vào hoạt động, dự kiến sẽ đóng góp lớn cho việc giải quyết việc làm và đóng góp ngân sách cho BR-VT. Trong ảnh: Quang cảnh dự án tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

BR-VT là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư

Trong năm 2019, tỉnh đã thu hút thêm được 49 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) và 59 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 623 triệu USD và 13.133 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, BR-VT có 390 dự án FDI và 570 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 28 tỷ USD và 290 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, cộng đồng DN của tỉnh cũng tiếp tục phát triển mạnh mẽ, có hơn 1.500 DN thành lập mới trong năm 2019, với vốn đăng ký đạt 16.600 tỷ đồng và  158 DN tăng vốn thêm 5.285 tỷ đồng. Tổng cộng, trên địa bàn tỉnh có hơn 12.000 DN đang hoạt động, với ngành nghề kinh doanh đa dạng và phát triển cả về quy mô và sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ, trở thành nguồn vốn quan trọng, động lực thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Bên cạnh đó, hiện đã có khoảng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới có dự án đầu tư tại tỉnh, trong đó có các tập đoàn xuyên quốc gia, có thương hiệu lớn như: ACDL, SMC, Nippon, Mitsubishi, Posco, Sumitomo, Itochu, Kyoei Lotte, Sojitz… đang đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh những năm qua, giúp BR-VT trở thành một trong những điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước.

Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư do có nhiều lợi thế về địa lý và các chính sách ưu đãi của tỉnh. Trong ảnh: Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (TX.Phú Mỹ) đang được mở rộng mặt bằng và xây dựng hạ tầng cầu cảng.  Ảnh: AN NHẬT
Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư do có nhiều lợi thế về địa lý và các chính sách ưu đãi của tỉnh. Trong ảnh: Cảng Dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (TX.Phú Mỹ) đang được mở rộng mặt bằng và xây dựng hạ tầng cầu cảng. Ảnh: AN NHẬT

Nhiều DN, nhà đầu tư nhận định, BR-VT hấp dẫn nhờ nằm cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 100km, có hệ thống các đường quốc lộ, đường cao tốc, các đường liên huyện trong tỉnh đã hoàn thiện từ hàng chục năm qua. Cùng với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, kết nối thị trường, dựa trên những ưu đãi của thiên nhiên và xuất phát từ một tầm nhìn chiến lược, BR-VT đang từng bước chuyển dịch mô hình tăng trưởng, từ chỗ nặng về khai thác tài nguyên sang phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao. Ông Toshio Kazama, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) - đại diện Japan Desk BR-VT cho biết, ngoài dầu khí, BR-VT còn là một trong những trung tâm năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch, cảng biển của cả nước với Trung tâm điện lực Phú Mỹ và Nhà máy điện Bà Rịa chiếm 40% tổng công suất điện năng của cả nước. Bên cạnh đó, tính đến nay, toàn tỉnh có 32 cảng đang hoạt động với tổng công suất khoảng 87 triệu tấn/năm. Đặc biệt, điểm hấp dẫn đầu tư đến tỉnh BR-VT là có cảng biển nước sâu. Từ năm 2017, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón được tàu container có trọng tải đến 194.000 tấn cập cảng, đi thẳng sang các nước châu Âu, châu Mỹ, không qua trung chuyển. Đây là điểm hấp dẫn của BR-VT so với các tỉnh, thành trên cả nước về thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT, với những ưu thế trên, BR-VT đã trở thành địa phương thu hút được nhiều DN quan tâm, đầu tư, trong đó, có cả những DN có thương hiệu lớn trong nước, quốc tế. Các lĩnh vực được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất là cảng biển, du lịch, chế biến sản phẩm dầu khí, đặc biệt là các nhà máy sử dụng điện khí hóa lỏng… Ông Vinh cho biết, hiện nay, Sở KH-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt bổ sung các dự án kết nối các hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề xuất với Chính phủ nhanh chóng phê duyệt chủ trương đầu tư để thực hiện các dự án như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và hệ thống hạ tầng kết nối giữa Quốc lộ 51 vào hệ thống đường liên cảng và đặc biệt là cầu Phước An. Cùng với đó, để các dự án du lịch tại các địa phương được thực hiện với hiệu quả tối đa, tỉnh cũng sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống bãi giữ xe công cộng trong thời gian tới. 

Các dự án được trao Quyết định và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại lễ họp mặt DN và nhà đầu tư Xuân Canh Tý 2020:

Dự án của công ty Seiko PMC Corporation, vốn đầu tư 28 triệu USD; Dự án Sản xuất và buôn bán Polyme Aclyric cho ngành công nghiệp giấy của Công ty Arakawa Chemical Industries, vốn đầu tư 45,6 triệu USD; Dự án của Công ty SeAH M&H Việt Nam vốn đầu tư 35,3 triệu USD. Cả 3 dự án trên thuộc KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ.

Dự án điều chỉnh vốn: Nhà máy bia công suất 610 triệu lít/ năm của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam – Vũng Tàu; Công ty TNHH nhà Máy bia Heineken Việt Nam với số vốn tăng thêm 68,44 triệu USD.

“Quan điểm của tỉnh BR-VT trong thời gian tới là thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc, sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng lao động tay nghề cao và thân thiện với môi trường. Các dự án được đầu tư trên địa bàn tỉnh phải xác định mục tiêu vì cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, Sở đang được UBND tỉnh giao nhiệm vụ rà soát, lập lại quy hoạch của tỉnh theo Luật Quy hoạch mới, dựa trên 5 mũi nhọn kinh tế đã được xác định và các lợi thế so sánh của BR-VT để quy hoạch căn cơ, bài bản. Sau đó, tỉnh sẽ công bố công khai, minh bạch các quy hoạch này để người dân biết và các DN lựa chọn đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới”, ông Vinh thông tin thêm.

Trong các cuộc gặp gỡ với DN, nhà đầu tư, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn khẳng định, lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực hết mình để kiến tạo, xây dựng một môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất; quyết tâm gỡ bỏ các yếu tố trì trệ, chậm chạp, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức; tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc; mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những DN, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để xây dựng những dự án lớn, tạo sức lan tỏa trên 5 mũi nhọn kinh tế là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Sáng 3/2, tại Khách sạn Imperial, TP. Vũng Tàu, UBND tỉnh tổ chức họp mặt DN và nhà đầu tư Xuân Canh Tý 2020. Đây là chương trình được tổ chức hàng năm nhằm báo cáo với các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh kết quả phát triển kinh tế xã hội, tình hình thu hút đầu tư trong năm 2019 và một số định hướng trong năm 2020. Đồng thời vinh danh các nhà đầu tư có thành tích trong hoạt động đầu tư năm 2019 và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; Công bố các DN, nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư đầu năm 2020. Dự kiến khoảng 350 DN, nhà đầu tư tham gia buổi họp mặt.

Tỉnh luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, BR-VT đẩy mạnh việc triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư theo quy định; tập trung vào những giải pháp mang tính hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư.

Bài, ảnh: QUANG VINH 

.
.
.