.

Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Cập nhật: 21:22, 31/01/2020 (GMT+7)

Năm 2020, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 56.043 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô 19.600 tỷ đồng, thu nội địa 36.443 tỷ đồng. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, ngay từ đầu năm, ngành thuế đã triển khai các biện pháp quản lý thu, kiểm soát nguồn thu và chống thất thu thuế.

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh.
Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh.

CHỐNG THẤT THU THUẾ TỪ ĐẦU NĂM

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục Thuế tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch thu năm 2020 là tập trung công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ. Bên cạnh đó, Cục Thuế giao dự toán thu cho các phòng, các chi cục thuế; Phát động phong trào thi đua sâu rộng, gắn với việc bình xét thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN). Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu; phân tích, đánh giá nguyên nhân tác động làm tăng - giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, dự báo thu sát với thực tế phát sinh. Đồng thời, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp thực hiện.

Từ chủ trương chung của Cục Thuế, các đơn vị trực thuộc đã chủ động rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế. Đồng thời, đưa ra các giải pháp thực hiện để hoàn thành cao nhất kế hoạch được giao.

Ông Nguyễn Quốc Trang, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ cho biết: Năm 2020, đơn vị được giao chỉ tiêu thu thuế 1.227 tỷ đồng. Để hoàn thành số thu này, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý và chống thất thu thuế đối với các DN ngoại tỉnh có trụ sở đóng trên địa bàn; Phối hợp với các phòng, ban liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xuống trực tiếp tại địa điểm hoạt động của một số DN để tuyên truyền về chính sách thuế. Rà soát các nhà thầu thi công xây dựng trên địa bàn để thu thuế GTGT đối với lĩnh vực xây dựng… Theo ông Trang, năm 2019, nhờ phối hợp với các phòng, ban liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xuống trực tiếp tại địa điểm hoạt động của một số DN để tuyên truyền về chính sách thuế và yêu cầu các DN thực hiện đăng ký nghĩa vụ kê khai nộp thuế nên đã đạt được chuyển biến tích cực trong việc thu ngân sách. Một số DN thành lập chi nhánh đã kê khai, nộp thuế theo quy định và nộp thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước. Mặc dù số tiền thu về không lớn (hơn 78 triệu đồng) nhưng đã góp phần vào công tác khai thác và quản lý nguồn thu một cách chặt chẽ hơn. Quan trọng hơn, đã tác động đến hầu hết các đơn vị về ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện kê khai thuế đúng, đủ theo Luật Quản lý thuế tại nơi có trụ sở hoạt động kinh doanh và chấp hành tốt các nghĩa vụ về thuế.

TĂNG TỶ LỆ KÊ KHAI THUẾ ĐIỆN TỬ 

Về hỗ trợ người nộp thuế, ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian qua, Cục Thuế đã chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, hỗ trợ DN khởi nghiệp; thông báo trực tiếp đến DN bằng email, bằng văn bản, đăng tải các văn bản, hướng dẫn về chính sách thuế mới trên trang thông tin điện tử ngành Thuế; giải đáp nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, giúp người nộp thuế giảm thiểu được những sai sót, góp phần tiết kiệm thời gian và công sức. Công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng; hơn 95% DN thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, 100% DN xuất khẩu và dự án đầu tư thực hiện hoàn thuế điện tử; Kết quả ISO giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ 34,4%; giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 65,6%.

Tại hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục Thuế, diễn ra vào đầu tháng 1 vừa qua, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà ngành Thuế đã đạt được. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền theo phương thức hiện đại, bảo đảm hình thức nội dung phong phú; nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ người nộp thuế về chính sách mới; nhất là Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 01/07/2020 để người nộp thuế biết và thực hiện. Tăng cường công tác quản lý thuế, khai thác hiệu quả các nguồn thu, đặc biệt là các khoản thu lớn. Đề xuất các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo, điều hành bảo đảm tiến độ thu; thực hiện chống thất thu có hiệu quả...

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.