.

Nông dân kém vui vì mất mùa trái cây

Cập nhật: 17:09, 19/06/2019 (GMT+7)

Tháng 6 hàng năm là thời điểm rộ mùa của các loại trái cây hè như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn, bơ... Năm nay giá bán các loại trái cây đều tăng từ 20-30% nhưng bà con nông dân không lấy gì làm vui vì năng suất giảm mạnh.

Vườn măng cụt của gia đình ông Nguyễn Văn Phong phải 10-15 ngày nữa mới có thể thu hoạch.
Vườn măng cụt của gia đình ông Nguyễn Văn Phong phải 10-15 ngày nữa mới có thể thu hoạch.

Khảo sát tại các vùng trồng nhiều cây ăn trái như Châu Đức, Xuyên Mộc, TX. Phú Mỹ vào thời điểm này hầu hết các loại trái cây bán tại vườn đều có giá cao hơn năm ngoái từ 10-20.000 đồng/kg. Giá măng cụt thu mua tại vườn từ 40.000-60.000 ngàn đồng/kg, chôm chôm ở mức từ 18.000-20.000 đồng/kg, chôm chôm Thái 20.000-30.000 đồng/kg, sầu riêng từ 50.000-70.000 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên để gom đủ hàng, nhiều thương lái phải “túc trực” tại các vườn trái cây, chín đến đâu thu mua đến đấy.

Theo phản ánh của các nhà vườn, việc tiêu thụ trái cây hè chưa bao giờ thuận lợi như năm nay, nhưng do sản lượng giảm mạnh nên bà con nông dân không có lãi. Ước tính sản lượng thu hoạch chỉ bằng 40-50% so với vụ trái cây hè năm 2018, nhất là các loại trái cây như chôm chôm, măng cụt.

Ông Nguyễn Văn Phong (tổ 6 ấp Bàu Sen, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình ông có hơn 200 gốc măng cụt, năm nay vườn trái cây không những cho trái trễ mà sản lượng cũng giảm xuống rõ rệt. Nếu năm 2018 vườn măng cụt thu về từ 6-7 tấn thì năm nay ước tính chỉ được 4 tấn. “Vụ mùa năm ngoái, vườn măng cụt đều trĩu quả, gia đình tôi thu hoạch 70-80 kg/ngày, nhưng những ngày qua tôi chỉ gom được 30-40kg/ngày. Năm nay sản lượng giảm đi gần một nửa, nên dù giá cao, gia đình tôi vẫn không có lãi”, ông Phong cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Hải (tổ 9, thôn Sông Xoài 1, Láng Lớn, huyện Châu Đức), gia đình bà trồng hơn 1,5ha chôm chôm, mỗi năm thu từ 6-8 tấn. Tuy nhiên năm nay ước tính sản lượng chỉ bằng 60-70% so với năm ngoái. Dù chôm chôm đang có giá bán cao nhưng vườn vẫn chưa có để thu hoạch. “Năm nay vừa trễ vụ vừa mất mùa, năm ngoái vào thời điểm Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch), gia đình tôi bán đến vài tạ chôm chôm, vậy mà năm nay đến thời điểm này vẫn chưa thể thu hoạch. Vườn chôm chôm phải 10-15 ngày nữa mới vào thời điểm rộ mùa”, bà Hải nói thêm.

Thương lái từ Bà Rịa thu mua bơ tại ấp Liên Sơn, xã Xà Bàng, huyện Châu Đức.
Thương lái từ Bà Rịa thu mua bơ tại ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.

Hiện thương lái đang đổ về các nhà vườn, trả giá cao và cạnh tranh nhau mua trái cây. Tuy nhiên, nhiều thương lái không mua được đủ nguồn hàng do nhiều nhà vườn phải cả tháng nữa mới thu hoạch nhiều. Ông Cao Văn Định, thương lái thường thu mua các loại trái cây măng cụt, sầu riêng, bơ tại huyện Châu Đức cho biết: “Năm ngoái, vào tháng 6 là rộ mùa trái cây hè, mỗi ngày tôi thu mua khoảng 10-15 tấn trái cây các loại, các nhà vườn thi nhau mời chào. Nhưng năm nay, hàng khan hiếm, tôi chỉ thu gom được khoảng 7-8 tấn/ngày, để có đủ hàng tôi phải gom mỗi nhà vườn từ vài kg đến vài chục kg”.

Theo các nhà vườn, nguyên nhân chính dẫn đến mùa trái cây năm nay bị thất thu là do ảnh hưởng của thời tiết, nắng nóng kéo dài, làm cho cây không ra hoa, hoặc ra hoa nhưng không có khả năng đậu quả. Bên cạnh đó, do các năm trước, giá thành các loại trái cây giảm mạnh, người dân không mặn mà với các loại cây ăn trái và đang chặt bỏ vườn cây, khiến diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đang dần giảm xuống rõ rệt.

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay diện tích cây ăn trái trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 9.000ha, trong đó đó có 5.000ha đang cho thu hoạch. Các loại cây trồng chủ lực gồm mãng cầu, bưởi da xanh, nhãn, bơ, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết khiến năng suất nhiều loại trái cây giảm mạnh. Do đó, bà con cần chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh với thị trường… Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: “Thay vì tăng diện tích cây trồng ồ ạt, bà con cần tiếp tục nâng cao chất lượng vườn cây, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng như VietGAP, GlobalGAP để có thể xuất khẩu sang các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc… Bên cạnh đó, để tránh tình trạng mất mùa - được giá, được giá - mất mùa, bà con nông dân nên thực hiện thu hoạch rải vụ (có khoảng cách thời gian giữa các đợt thu hoạch sản phẩm) một số loại trái cây bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp”.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

.
.
.