.

Công sở "chống rác thải nhựa"

Cập nhật: 18:53, 30/06/2019 (GMT+7)

Không còn là phong trào mang tính tự phát, việc thay thế chai nước nhựa dùng một lần bằng các loại bình tái sử dụng nhiều lần đã được quy định tại nhiều cơ quan, công sở, DN trên địa bàn tỉnh. Một số DN còn đưa quy định không sử dụng túi ni lông, chai nhựa, ống hút nhựa dùng một lần vào sổ tay văn hóa DN.

Chị Hiếu, nhân viên Văn phòng UBND TP. Vũng Tàu sử dụng bình thủy tinh rót nước phục vụ tại cuộc họp.
Chị Hiếu, nhân viên Văn phòng UBND TP. Vũng Tàu sử dụng bình thủy tinh rót nước phục vụ tại cuộc họp.

PHÒNG HỌP KHÔNG CÒN CHAI NHỰA

Ngày đầu tuần, UBND TP. Vũng Tàu có 2 cuộc họp. Thay vì đặt nước uống đóng chai như trước đây, chị Hiếu - nhân viên Văn phòng UBND TP. Vũng Tàu rót nước từ các bình lớn loại 18,5 lít vào 50 bình thủy tinh và đặt trên bàn họp kèm theo ly thủy tinh. “Chúng tôi mất thời gian chuẩn bị và rửa bình, ly một chút nhưng được lợi nhiều lắm, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm được rác thải nhựa”, chị Hiếu cho biết.

Ông Bùi Trung Tuyến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Vũng Tàu cho biết, ngày 12/4, UBND TP. Vũng Tàu có công văn gửi các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố nghiên cứu, sử dụng các sản phẩm bình đựng nước dùng nhiều lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo thay cho loại nước đóng chai nhựa dùng một lần. Thực hiện chỉ đạo này, từ ngày 3/6, Văn phòng UBND TP. Vũng Tàu chính thức không dùng nước uống đóng chai tại các cuộc họp. Trung bình mỗi ngày UBND TP. Vũng Tàu có 2 cuộc họp. Trước đây, mỗi ngày Văn phòng phục vụ 4 thùng nước uống đóng chai, với chi phí 360 ngàn đồng/ngày. Còn hiện nay, mỗi ngày văn phòng chỉ sử dụng hết 2 thùng nước loại 18,5 lít/thùng, chi phí giảm 100 ngàn đồng/ngày. “Như vậy, việc chuyển đổi từ nước đóng chai sang thùng loại lớn không chỉ giảm đáng kể lượng rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp chúng tôi tiết kiệm 260 ngàn đồng/ngày tiền nước trong các cuộc họp”, ông Tuyến nhẩm tính.

Cán bộ công đoàn BWACO chuẩn bị làn nhựa, túi vải và hộp nhựa để tặng người lao động của công ty.
Cán bộ công đoàn BWACO chuẩn bị làn nhựa, túi vải và hộp nhựa để tặng người lao động của công ty.

Trước đó, từ đầu tháng 3, Văn phòng Tỉnh ủy đã thay thế nước uống đóng chai nhựa dùng một lần bằng bình đựng có vỏ sử dụng được nhiều lần trong các cuộc họp. Bình đựng nước có gắn logo mang thông điệp bảo vệ môi trường. Văn phòng Tỉnh ủy đã trang bị hơn 100 bình nước tái sử dụng thay thế cho chai nhựa dùng một lần. Cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy cũng được khuyến khích sử dụng bình nước này thay cho nước uống đóng chai nhựa để hạn chế rác thải nhựa.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ TN-MT, ngày 29/5, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1334/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Phong trào được triển khai trên toàn tỉnh, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Đến nay, đã có hơn 100 cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, thay nước uống đóng chai tại các cuộc họp bằng các loại bình thủy tinh, bình sứ sử dụng nhiều lần. Riêng huyện Côn Đảo, địa phương đang xây dựng kế hoạch “Côn Đảo nói không với nhựa dùng một lần” nhằm tiến tới thực hiện những mô hình như: Công sở, trường học không rác thải nhựa; Du lịch không túi ni lông và nhựa dùng một lần…

ĐI VÀO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Điều đáng mừng là “Chống rác thải nhựa” đã không còn là phong trào mang tính tự phát và thực hiện tại các cơ quan công sở mà đã lan tỏa đến các DN. Một số DN còn quy định “hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần” thành tiêu chí đánh giá, xếp loại người lao động. 

Chị Trần Phương Thảo, làm việc tại Phòng Thương mại, Công ty TNHH Cơ khí hàng hải PTSC M&C cho biết, nhiều năm qua, chị đã không dùng sản phẩm nhựa dùng một lần. Theo đó, mỗi ngày đến công ty, chị thường mang theo hộp thủy tinh đựng cơm; ly và ống hút bằng inox và chuẩn bị cả túi vải để đi chợ. “Ban đầu, phòng tôi chỉ có 2 người làm việc này. Chúng tôi đã tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và thuyết phục mọi người cùng thay đổi thói quen dùng đồ nhựa và túi ni lông nên đến nay 70% đoàn viên, công nhân viên trong công ty đã hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” cùng chúng tôi”, chị Thảo cho biết.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi phút, thế giới tiêu thụ 1 triệu chai nhựa và mỗi năm có đến 5.000 tỷ túi nhựa dùng một lần được sử dụng. Các sản phẩm nhựa dùng một lần gây nguy hại nghiêm trọng đến môi trường, bởi phải mất đến hàng trăm năm mới có thể phân hủy. 

Từ đầu tháng 6, lãnh đạo và hơn 400 người lao động Công ty CP Cấp nước tỉnh BR-VT (BWACO) đã không sử dụng các loại vật dụng bằng nhựa dùng một lần như: Ly nhựa, hộp xốp, ống hút nhựa, nước uống đóng chai… Thay vào đó, họ dùng ly sứ, ống hút bằng gạo hoặc giấy để uống nước; dùng hộp nhựa tái sử dụng, hộp thủy tinh hoặc tô sứ để đựng thức ăn; dùng chai thủy tinh để đựng nước phục vụ các cuộc họp…

Theo bà Trần Khánh Linh, Chủ tịch Công đoàn BWACO, “hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần” đã được BWACO đưa vào quy định và sổ tay văn hóa DN. Sau gần một tháng triển khai, đến nay việc hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần dần trở thành thói quen của người lao động BWACO. Ngoài các quy định tại công ty, đại diện công đoàn BWACO còn đến tận nhà thăm hỏi CB-CNV để tuyên truyền, động viên người lao động cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Mỗi hộ gia đình đến thăm, BWACO tặng một làn nhựa, một túi vải và bộ 6 hộp đựng thực phẩm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
.
.
.