.

Giống xoài Đài Loan "bén duyên" đất BR-VT

Cập nhật: 17:40, 12/06/2018 (GMT+7)

Giống xoài Đài Loan dễ trồng, phát triển nhanh, trái bảo quản được lâu ngày, dễ vận chuyển nên thị trường tiêu thụ mạnh, giá cả ổn định. Do đó, loại cây trồng này đang được ưa chuộng, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Ông Nguyễn Trọng Long, ấp Bình Thắng, xã Bình Châu bảo vệ trái xoài bằng cách bọc bằng bao giấy
Ông Nguyễn Trọng Long, ấp Bình Thắng, xã Bình Châu bọc bao giấy bảo vệ trái xoài.

Trước đây, 8 sào đất của ông Phan Trọng Long, ấp Phước Hiệp, xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ trồng một số loại cây có múi như cam, quýt… Tuy nhiên, các loại cây này giá cả bấp bênh, lại hay mắc phải dịch bệnh nên thu nhập khá thất thường. Năm 2015, ông quyết định chuyển sang trồng loại xoài ba màu (giống xoài Đài Loan). Đây là loại xoài khá được ưa chuộng, có thể ăn chín hoặc lúc trái còn xanh vì thịt chắc, ít xơ, hạt mỏng, vị ngọt đậm. Ông Lợi cho biết: “Giống xoài này dễ thích nghi với nhiều loại đất trồng và có khả năng chống sâu bệnh rất tốt. Xoài Đài Loan trồng khoảng 18-24 tháng thì cho trái, thu hoạch 2 vụ/năm, vào tháng 4-5 và tháng 10-11 Âm lịch (vụ Tết). Thường mỗi trái có trọng lượng bình quân từ 0,8 - 1,2kg. 8 sào đất cho khoảng 10 tấn trái/vụ. Với giá xoài dao động từ 25-35 ngàn đồng/kg như hiện nay, mỗi vụ tôi thu lãi trên 400 triệu đồng/năm”.  

Còn theo ông Nguyễn Trọng Long (ấp Bình Thắng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), xoài Đài Loan dễ trồng, năng suất cao hơn nhiều so với các loại khác. Tuy nhiên, để cây cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, cho trái đúng thời điểm mong muốn, người trồng cần nắm vững những kỹ thuật trồng. Ông Long cho biết: “Thời điểm giá xoài Đài Loan cao nhất vào khoảng tháng 4 và tháng 10-11 Âm lịch. Để xoài cho ra trái đúng thời điểm đó, tháng 3 và tháng 7-8 Âm lịch, tôi cắt nước khoảng 10 ngày, để cây khô rồi tưới nước, bón phân dồn, sau một tháng xoài sẽ ra hoa, kết trái. Một trong những khâu quan trọng nữa là chăm sóc trái. Cụ thể, cần phải bao trái để tránh côn trùng đục phá và giữ màu sắc cho trái đẹp, bóng bẩy. Sau khi thu hoạch, nông dân cần cắt tỉa bỏ bớt những cành già, cành sâu bệnh, cành khuất trong tán để cho cây thông thoáng, nhận đủ ánh sáng mặt trời từ mọi phía để nuôi dưỡng, đảm bảo xoài cho năng suất cao vào vụ sau”.

Ngoài ra, bên cạnh độc canh xoài Đài Loan, nhằm tận dụng hết diện tích đất và tránh rủi ro nếu giá loại xoài này xuống thấp, nhiều hộ dân đã trồng xen canh một số loại xoài với nhau. Ông Hoàng Trọng Khang, ấp Bình Thắng, xã Bình Châu đang trồng xen canh xoài Đài Loan với xoài Thái Lan, xoài cát Hòa Lộc. Ông Khang cho biết: “Thông thường xoài cát và xoài Thái Lan có giá cao hơn loại xoài Đài Loan, có lúc lên đến 40-50 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, các loại xoài này giá lại không ổn định, đôi khi giảm mạnh. Trong khi đó, xoài Đài Loan lại có giá ổn định, từ 27-30 ngàn đồng/kg. Năng suất lại cao hơn 30-40% so với các loại xoài kia. Do đó, tôi quyết định trồng xen canh 3 giống xoài này, trong đó xoài Đài Loan chiếm một nửa để tăng hiệu quả, tránh rủi ro của thị trường khi “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, giống xoài Đài Loan được trồng tại địa phương từ năm 2012 và đã cho hiệu quả cao. Ông Hải cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 30ha diện tích trồng loại cây này, cung cấp ra thị trường khoảng 600 tấn xoài/năm. Chính quyền xã đang mở các lớp tập huấn về kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng xoài, nâng cao giá trị sản phẩm và lợi nhuận cho người nông dân”.  

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Phú Mỹ cho biết, giống với nhiều loại nông sản khác, nguồn tiêu thụ của xoài Đài Loan chủ yếu vẫn bán cho thương lái nhỏ, lẻ, dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc. Do đó, hiện nay, một số địa phương trồng xoài trọng điểm trên địa bàn huyện đang xây dựng các tổ hợp tác nhằm liên kết, sản xuất ra các sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn VietGAP nhằm cạnh tranh thị trường nội địa với nông sản ngoại, bên cạnh đó tìm hướng xuất khẩu sang các thị trường khó tính. 

Theo Chi cục trồng trọt và BVTV, tổng diện tích trồng xoài trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 650ha, sản lượng 4500 tấn/năm. Trước đây, bà con chủ yếu trồng các loại xoài như xoài cát Hòa Lộc, Thái Lan. Tuy nhiên, các loại xoài này giá cả khá bấp bênh, kho bảo quản nên tiêu thụ khó khăn. Do đó, nhiều người trồng xoài đã chuyển sang trồng loại xoài Đài Loan có năng suất cao, dễ bảo quản khi vận chuyển và giá cả ổn định. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp khuyến cáo không nên ồ ạt chuyển sang trồng loại xoài này, dễ gây thừa nguồn cung. Tốt nhất, bà con nông dân nên áp dụng mô hình trồng xen canh, vừa tận dụng được đất đai, giảm rủi ro từ thị trường.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.