.

Vì sao giá thuê đất KCN cao hơn các tỉnh thành lân cận?

Cập nhật: 17:34, 12/06/2018 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, các KCN thu hút được 23 dự án mới, nâng tổng số dự án hiện có lên 344 dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 47,37%. Ban Quản lý các KCN cho rằng nguyên nhân chính là giá cho thuê đất KCN hiện quá cao so với các địa phương khác, nên khó thu hút dự án thứ cấp.

Công nhân làm việc tại xưởng nguội Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2).
Công nhân làm việc tại xưởng nguội Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2).

Tại thời điểm này, giá thuê đất ở các KCN trên địa bàn tỉnh ở mức 40-75 USD/m2/50 năm. Cụ thể, KCN Mỹ Xuân A, A2 là 70 USD, KCN Mỹ Xuân B1 là 65 USD, KCN Phú Mỹ 1, 2, 3 là 70 USD, KCN Đất Đỏ 1 là 40 USD; KCN Sonadezi Châu Đức 40 USD... Mức giá này cao hơn 50-100% so với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương (bình quân từ 15-35 USD/m2/50 năm).

Lý giải sự chênh lệch về giá, theo chủ đầu tư hạ tầng các KCN, là do các tỉnh khác thường sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cơ sở hạ tầng nên có thể linh hoạt về định giá cũng như các chính sách ưu đãi khác. Còn tại BR-VT, nguồn vốn đầu tư chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách và trong quá trình triển khai xây dựng, các DN là chủ đầu tư vừa phải bỏ tiền xây dựng cơ sở hạ tầng, tiền ứng trước để đền bù giải phóng mặt bằng… nên giá thuê đất gồng gánh nhiều chi phí.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông - chủ đầu tư KCN Đất Đỏ 1 (huyện Đất Đỏ) cho biết: Ngoài tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư các KCN phải ứng trước khoản đền bù giải phóng mặt bằng, sau đó mới được khấu trừ vào tiền thuê đất. Thông thường chi phí đền bù giải phóng mặt bằng rất lớn, chiếm từ 30-40% tổng mức đầu tư dự án, nên chủ đầu tư khó có thể áp dụng được mức giá thấp cho nhà đầu tư thứ cấp. Ngoài ra, cũng cần phải thấy rằng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước… thấp hơn rất nhiều so với BR-VT.

Tương tự, ông Võ Tuấn Cường, Phó Giám đốc KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng cũng cho rằng, tuy giá cho thuê đất tại các KCN ở BR-VT cao hơn một số địa phương lân cận nhưng nếu so sánh về vị trí địa lý thì rất khó có thể cân đong “đắt hay rẻ”. Ông Cường đưa dẫn chứng về KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng và khẳng định: “Ở KCN này, giá thuê đất hiện nay từ 60-65 USD/m2/50 năm. Với vị trí thuận lợi, nơi tập trung các KCN và nằm gần các cảng biển như: Phú Mỹ, Gò Dầu, Mỹ Xuân; hạ tầng KCN được đầu tư hoàn thiện thì giá thuê đất như trên hoàn toàn phù hợp. Vấn đề cơ bản không phải ở chỗ cao hay thấp, mà là cơ sở hạ tầng đã đủ hoàn thiện theo yêu cầu của nhà đầu tư hay chưa, nhất là ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Chúng tôi thấy rằng, nhiều nhà đầu tư không ngại về giá, họ cần nhiều hơn so với những yếu tố thiết yếu như đường, điện, nước. Chẳng hạn, mới đây, một nhà đầu tư thứ cấp đến tìm hiểu cơ hội triển khai dự án tại KCN thì họ muốn có hệ thống cung cấp khí, nhưng KCN lại chưa đáp ứng được điều này”.

Nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm Nhà máy sản xuất mạch nha Intermalt  (KCN Cái Mép). Ảnh: AN NHẬT
Nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm Nhà máy sản xuất mạch nha Intermalt (KCN Cái Mép).

Cho dù giá cả cho thuê đất tại các KCN là do tự các chủ đầu tư quyết định. Nhưng cần thấy rằng, mức giá quá cao hiện nay so với các tỉnh, thành lân cận đang là một bất lợi trong thu hút đầu tư vào các KCN. Nếu chấp nhận đây như một thực tế khách quan khó có thể thay đổi thì để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN, từng chủ đầu tư hạ tầng KCN phải chủ động trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, kêu gọi, xúc tiến đầu tư, đề ra các chính sách thu hút nhà đầu tư thứ cấp ưu đãi hơn, hấp dẫn hơn. Về phía địa phương, cũng cần rà soát hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp nước, viễn thông…) trong và ngoài hàng rào 15 KCN, để lập danh mục, có kế hoạch, lộ trình đầu tư, nâng cấp các hạng mục còn thiếu và yếu, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của các nhà đầu tư trong KCN. Trong đó, xác định rõ những hạng mục Nhà nước đầu tư, hạng mục do DN đầu tư để có kế hoạch ưu tiên nguồn vốn nâng cấp hạ tầng KCN nhằm cải thiện môi trường, thu hút đầu tư.

Ông Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN cho biết: Hiện tại, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng tự đưa ra khung giá cho thuê đất, Ban Quản lý các KCN chỉ tiếp nhận đăng ký giá cho thuê đất của chủ đầu tư. Thực tế, kể cả khi chủ đầu tư đưa ra mức giá cho thuê hạ tầng quá cao thì Ban Quản lý cũng không có quyền can thiệp.

Bài, ảnh: AN NHẬT

.
.
.