.

Tín hiệu tích cực từ các khu công nghiệp

Cập nhật: 18:41, 29/05/2018 (GMT+7)

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 9/15 KCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 50%. Các chủ đầu tư hạ tầng KCN đang nỗ lực tìm cách nâng cao tỷ lệ lấp đầy này.

Công nhân sản xuất dây cáp điện tại Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ I, huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH
Công nhân sản xuất dây cáp điện tại Công ty TNHH Dongjin Global (KCN Đất Đỏ I, huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH

NHIỀU DỰ ÁN ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG

Ngày 22-5, có mặt tại KCN Đất Đỏ 1 (huyện Đất Đỏ), các đơn vị thi công hạ tầng đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục dự án, để có mặt bằng giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Tại lô 17, đường N11, Công ty TNHH Dongjin Global, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc chuyên sản xuất dây cáp, dây điện và linh kiện ô tô tuy mới đi vào hoạt động nhưng không khí làm việc khá sôi nổi. Ông Lee Sung Jae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dongjin Global cho biết, với sự hỗ trợ tích cực từ chủ đầu tư hạ tầng KCN Đất Đỏ I, công ty hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động từ tháng 11-2017. Đến nay có 400 lao động phổ thông tại địa phương đang làm việc tại đây với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi, dự kiến trong năm 2018 công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm 500 lao động có tay nghề. Hiện công ty cũng đang hợp tác với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT (BCTECH) đào tạo và tuyển dụng lao động đáp ứng cho nhu cầu này.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa- Phương Đông cho biết: KCN Đất Đỏ I đang tập trung đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, hiện đã có 7 nhà đầu tư thứ cấp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 35,6ha. Với một KCN mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2017 thì đây là kết quả đáng mừng. Công ty tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, với hy vọng năm 2018, tổng diện tích đất cho thuê đạt 50ha, chiếm 25% trên tổng diện tích đất công nghiệp. 

Trong khi đó, KCN Đá Bạc (huyện Châu Đức) cũng đang dần hoàn thiện hạ tầng để ban giao mặt bằng cho các dự án mới được thu hút từ đầu năm đến nay. Ông Trần Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Á Châu Đức cho biết: Hiện nay KCN này đã thi công gần hoàn thiện các tuyến đường trong KCN, hệ thống điện 1 pha, 3 pha, nước, hệ thống xử lý nước thải,… sẵn sàng phục vụ đáp ứng các nhu cầu của nhà đầu tư. Đầu năm 2018, KCN Đá Bạc đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án là Nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty CP Đông Á với tổng vốn đăng ký hơn 1.700 tỷ đồng; Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời Đá Bạc 3 của Công ty TNHH Green HC với tổng vốn đăng ký 1.600 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Myeongwoo ES (Hàn Quốc) cũng đang có kế hoạch đầu tư dự án năng lượng điện mặt trời tại KCN Đá Bạc, diện tích sử dụng 44,5ha, giá thuê đất thỏa thuận ban đầu với Công ty CP Đông Á Châu Đức là 28 USD/m2, thời gian hợp đồng 46 năm. Đây cũng là các dự án được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lưới Quốc gia giai đoạn 2011 – 2020.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN, tại các KCN hiện có 339 dự án, tăng 45 dự án so với năm 2017,  trong đó 177 dự án trong nước và 168 dự án đầu tư nước ngoài. Tổng diện tích cho thuê là 2.701ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 47,25% trên tổng số KCN, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN đã tập trung đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch; hỗ trợ KCN trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, các tổ chức tư vấn xúc tiến thu hút đầu tư vào các KCN, trong đó ưu tiên các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân sách. 

CẦN TIẾP TỤC GỠ KHÓ CHO KCN

Tuy nhiên, theo đánh giá của các KCN thì hiện nay tỷ lệ lấp đầy tại các KCN vẫn còn thấp so với tiềm năng và lợi thế. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư mất quá nhiều thời gian để hoàn thành các thủ tục cấp giấy phép đầu tư cho một dự án. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức, chủ đầu tư KCN Sonadezi Châu Đức cho biết: Một KCN dễ dàng thu hút đầu tư nếu nằm trong khu vực có môi trường kinh doanh tốt, có lợi thế về giao thông đường bộ, cảng biển, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, dù hội đủ các yếu tố này thì việc chậm cấp giấy phép đầu tư đang là rào cản của công tác thu hút đầu tư. Hiện nay, một nhà đầu tư khi muốn triển khai dự án phải qua các bước: Tìm hiểu môi trường đầu tư, thỏa thuận thuê mặt bằng, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng, các thủ tục về bảo vệ môi trường… Các thủ tục này phải thông qua nhiều sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nên mất nhiều thời gian. Cụ thể, tổng thời gian từ khi xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đến khi cấp giấy phép xây dựng kéo dài từ 5 đến 9,5 tháng. Trong khi đó, tại Đồng Nai và Bình Dương, các thủ tục nêu trên chỉ mất 2-3 tháng, thậm chí có những dự án chỉ mất 1-2 tuần là hoàn thành. Do đó, các KCN BR-VT vẫn thiếu sức hút nhà đầu tư thứ cấp vì tình trạng này.

 Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Ban Quản lý các KCN đang kiến nghị tỉnh xem xét giảm bớt một số bước trong thủ tục cấp phép đầu tư như hiện nay, cụ thể giảm bước xin chấp thuận chủ trương đầu tư.  Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh cho phép Ban Quản lý các KCN được cấp phép đầu tư  7 loại hình dự án (không thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh theo quy định) gồm: Dự án sử dụng công nghệ cao; dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ; dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất sản phẩm phần cứng, phần mềm; các dự án tương tự đã đầu tư trong các KCN (không gây ô nhiễm môi trường); đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics; dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ logistics; dự án trên 5.000 tỷ đồng có trong quy hoạch cấp thẩm quyền đã phê duyệt.

TRÀ NGÂN

.
.
.