.

Chủ thuê bao ĐTDĐ đổ xô đi bổ sung thông tin

Cập nhật: 16:56, 22/04/2018 (GMT+7)

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ ngày 24-4, nếu chủ thuê bao điện thoại di động (ĐTDĐ) không bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân, trong đó có hình chân dung sẽ bị khóa chiều gọi. Vì vậy, những ngày này, người dân đang đổ xô đến các cửa hàng, điểm đăng ký thông tin của các mạng viễn thông để chụp hình chân dung, bổ sung thông tin.

CHEN CHÂN CHỜ CHỤP HÌNH, BỔ SUNG THÔNG TIN

Nhân viên VinaPhone BR-VT chụp hình chân dung cho khách khi đến đăng ký thông tin thuê bao di động.
Nhân viên VinaPhone BR-VT chụp hình chân dung cho khách khi đến đăng ký thông tin thuê bao di động.

20 giờ 30 phút, thứ bảy, ngày 21-4, cửa hàng MobiFone Vũng Tàu (605, Trương Công Định vẫn đông nghẹt khách đến bổ sung thông tin thuê bao di động. Anh Nguyễn Duy Chiến (15/14B, Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Vũng Tàu) cho biết, khoảng 10 ngày trước, anh nhận được tin nhắn của nhà mạng MobiFone yêu cầu bổ sung CMND và hình chân dung nhưng do bận rộn công việc nên tối 21-4 anh Chiến mới đến cửa hàng MobiFone Vũng Tàu để làm các thủ tục này. “Tôi sợ không bổ sung thông tin thì sẽ bị chặn một chiều nên thay vì đăng ký thông tin online, tôi tranh thủ đến cửa hàng để làm luôn cho chính xác”, anh Chiến nói.

Theo thống kê của MobiFone BR-VT, số lượng thuê bao cần bổ sung thông tin khoảng 100.000 thuê bao. Hiện mỗi ngày, MobiFone BR-VT thực hiện đăng ký cho khoảng 8.000-10.000 lượt khách hàng tại 35 cửa hàng, đại lý. Tính đến sáng 22-4, MobiFone BR-VT đã chuẩn hóa thông tin cho khoảng hơn 50.000 thuê bao. Theo MobiFone BR-VT, nhờ áp dụng phần mềm riêng về quản lý khách hàng nên thời gian để xử lý thông tin bổ sung cho một khách hàng của MobiFone chỉ mất khoảng 1 phút. Vì vậy, dù khách hàng đông nhưng không ai phải chờ lâu. Dự kiến đến ngày 24-4, việc đăng ký thông tin cho thuê bao di động của MobiFone sẽ đạt 90%. 10% số thuê bao còn lại, MobiFone tiếp tục chuẩn hóa sau ngày 24-4.

Tương tự, các cửa hàng, điểm đăng ký thông tin của Viettel cũng chật cứng khách hàng đến bổ sung thông tin. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng vẫn không biết Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định cụ thể như thế nào. Chị Trịnh Thị Sen (76/16, Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị buôn bán ở chợ Rạch Dừa, nghe các tiểu thương ở chợ bảo phải đi chụp hình chân dung cho số thuê bao MobiFone nên chị đến cửa hàng MobiFone để chụp. Bản thân chị không biết Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định những gì.

Tại cửa hàng VinaPhone Vũng Tàu (189, Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu), chị Phạm Thị Hải (534, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đến đăng ký bổ sung thông tin và chụp hình chân dung nhưng chỉ mang theo CMND mà không mang theo điện thoại có gắn sim VinaPhone chị đang dùng. Nhân viên của VinaPhone đã phải tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng xác thực lại số điện thoại đang dùng nhưng vẫn không được. Cuối cùng, chị Hải vẫn không thể đăng ký thông tin chính chủ cho thuê bao VinaPhone mình đang dùng. Theo nhân viên VinaPhone, dù lượng khách đến đăng ký thông tin rất đông nhưng mỗi trường hợp đều phải xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng, tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt số điện thoại mà khách hàng đang dùng.

SAU NGÀY 24-4, THUÊ BAO DI ĐỘNG NÀO BỊ KHÓA?

20 giờ 30 phút ngày 21-3, cửa hàng MobiFone Vũng Tàu (605, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) vẫn rất đông khách hàng đến đăng ký bổ sung thông tin thuê bao di động.
20 giờ 30 phút ngày 21-3, cửa hàng MobiFone Vũng Tàu (605, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) vẫn rất đông khách hàng đến đăng ký bổ sung thông tin thuê bao di động.

Chị Ngụy Thị Hạnh, phụ trách kinh doanh dịch vụ di động Viettel BR-VT cho biết, từ ngày 10-4 đến nay, lượng khách hàng đến các cửa hàng, điểm giao dịch của Viettel để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tăng đột biến. Hiện mỗi ngày, có khoảng 10.000 lượt khách hàng đến các cửa hàng, điểm đăng ký của Viettel để bổ sung thông tin chính chủ. Ngoài ra, có khoảng 20% khách hàng đăng ký bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel. Tính đến cuối ngày 21-4, có khoảng 50% khách hàng Viettel nằm trong nhóm đối tượng phải bổ sung thông tin đã được chuẩn hóa thông tin. Viettel BR-VT đã tổ chức hơn 100 điểm đăng ký trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tại mỗi phường, xã có từ 1 đến 2 điểm hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Các cửa hàng đã nới thời gian mở cửa phục vụ từ 7 giờ đến 20 giờ hoặc khi tới nào hết khách, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

VinaPhone BR-VT cũng triển khai nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng bổ sung thông tin thông qua 3 kênh chính: Đến cửa hàng/điểm giao dịch của VinaPhone trên địa bàn tỉnh; đăng ký online và hỗ trợ khách hàng đăng ký tận nơi. Ngoài ra, VinaPhone BR-VT còn thành lập khoảng 50 điểm đăng ký lưu động để phục vụ khách hàng ở các khu vực tập trung đông dân cư nhằm giảm áp lực cho các cửa hàng. Tính đến sáng 22-4, VinaPhone BR-VT đã chuẩn hóa được 50% số thuê bao cần bổ sung thông tin.

Hiện nay, điều khách hàng quan tâm nhất là sau ngày 24-4 nếu chưa chuẩn hóa thông tin theo Nghị định 49 thì có bị khóa một chiều hay không? Theo các DN viễn thông, việc này vẫn đang chờ chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể của Bộ TT-TT.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, từ ngày 24-4-2018, tất cả các thuê bao di động phải có đầy đủ thông tin (bao gồm: họ tên, số CMND, 1 tấm hình chân dung...). Nếu không thực hiện, sau ngày 24-4, thuê bao di động sẽ bị khóa chiều gọi. Theo nghị định này, tất cả thuê bao (cả trả trước và trả sau) nếu chưa có đầy đủ một trong những thông tin trên thì đều phải cập nhật bổ sung. Tuy nhiên, ở thời điểm này, tất cả các nhà mạng đang ưu tiên triển khai đối với thuê bao trả trước vì thuê bao trả sau hầu hết đã đăng ký đầy đủ thông tin lúc ký hợp đồng sử dụng dịch vụ. Theo Sở TT-TT, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao ĐTDĐ là biện pháp để khách hàng bảo vệ số thuê bao của mình, góp phần quản lý cơ sở dữ liệu chính xác và hạn chế sim rác.

 

.
.
.