.

Ô tô nhập khẩu hưởng thuế suất 0%: Vẫn khó có thể mua xe giá rẻ

Cập nhật: 19:17, 12/03/2018 (GMT+7)

Lô hàng hơn 2.000 xe ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên đã được hãng Honda nhập về Việt Nam với giá giảm đến 200 triệu đồng được kỳ vọng tạo cú hích cho thị trường xe ô tô trong thời gian tới. Tuy nhiên, với những diễn biến của thị trường ô tô trong vài ba tuần trở lại đây liệu người tiêu dùng có thể mua được xe ô tô giá rẻ?

Khách hàng tìm hiểu xe ô tô tại Salon Honda Vũng Tàu (QL51, phường Long Hương, TP.Bà Rịa).
Khách hàng tìm hiểu xe ô tô tại Salon Honda Vũng Tàu (QL51, phường Long Hương, TP.Bà Rịa).

NGƯỜI TIÊU DÙNG CHỜ ĐỢI MUA XE GIÁ RẺ

Ngày 3-3 vừa qua, lô hàng hơn 2.000 chiếc xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% từ Thái Lan đã được Honda nhập về tại cảng SPCT - Hiệp Phước (TP.Hồ Chí Minh) và cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Ngay sau đó, hãng Honda đã công bố giá lô hàng ô tô này, với mức giảm đến gần 200 triệu đồng. Cụ thể, Honda CRV 1.5L có giá 1,068 tỷ đồng (giảm 188 triệu đồng); Honda CRV 1.5G có giá 998 triệu đồng (giảm 178 triệu đồng); Honda CRV 1.5E có giá 958 triệu đồng (giảm 178 triệu đồng). Còn dòng xe Hatchback Jazz với 3 phiên bản có giá bán khởi điểm 539 triệu đồng. Được biết, toàn bộ các dòng xe nhập khẩu của Honda hiện tại đều có thể đặt hàng tại đại lý chính hãng, nhưng người tiêu dùng chỉ nhận được xe sau quá trình kiểm tra theo lô, dự kiến vào tháng 5-2018.

Sau hãng Honda, 2 mẫu xe Đức là Cross Polo và Beelte Dune cũng cập cảng Hiệp Phước (TP.Hồ Chí Minh). Đây là 2 dòng xe thuộc lô xe đầu tiên của năm 2018 về tới Việt Nam và được Volkswagen Việt Nam chính thức mở bán sau khi đáp ứng đầy đủ giấy tờ theo quy định Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Đại diện hãng này cho biết, hãng đã hoàn tất đầy đủ giấy tờ về chứng nhận kiểu loại cũng như các loại giấy tờ khác để chính thức thông quan, phân phối ra thị trường. Giá sau thuế được Volkswagen Việt Nam công bố ở mức 725 triệu đồng cho dòng xe Cross Polo và 1,469 tỷ đồng cho dòng xe Bentle Dune.

Tại BR-VT, ghi nhận tại các salon ô tô cũng cho thấy, khách hàng đến giao dịch, đăng ký mua xe nhập khẩu đã có dấu hiệu tăng, nhất là tại các salon của Honda. Ông Nguyễn Ngọc Sang, nhân viên tư vấn sản phẩm Salon Honda ô tô Vũng Tàu (QL51, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) cho biết: Sau giá xe nhập khẩu được công bố, lượng khách hàng đến tìm hiểu và đặt mua xe tại đây tăng vọt. Hiện bình quân Salon Honda ô tô Vũng Tàu ký kết hơn 15 hợp đồng/ngày, tăng 7-8 lần so với trước.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, khi xe nhập khẩu hưởng thuế 0% đã bắt đầu về nước thì đa phần người tiêu dùng đều có tâm lý chờ đợi với kỳ vọng mua được xe giá rẻ và có nhiều lựa chọn tốt hơn trong vòng 5-6 tháng tới. Chị Nguyễn Thị Hương (nhà ở Khu đô thị Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình chị đã có ý định mua xe ô tô từ cách đây 1 năm và đã chọn xe Vios của Toyota. Tuy nhiên, trước những diễn biến trên thị trường ô tô trong thời gian qua, vợ chồng chị đã quyết định chờ thêm để có sự lựa chọn tốt hơn. 

KHÓ CÓ GIÁ RẺ NHƯ KỲ VỌNG?

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 30% về 0% từ đầu năm 2018, thì trên lý thuyết, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm từ 20%-25%. Tuy nhiên, theo Nghị định 116, ngoài yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe, xe nhập khẩu về còn phải trải qua quá trình thử nghiệm theo lô về khí thải và chất lượng với thời gian khoảng 2 tháng, chi phí lên tới 10.000 USD/lần thử nghiệm chưa kể là các chi phí khác, do đó “giá lăn bánh” khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc kinh doanh Toyota Vũng Tàu cho biết: “Đúng là 2.000 xe CR-V, Accord, Jazz đã được nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin giá cả giảm gần 200 triệu đồng/chiếc chỉ là giá dựa trên tính toán mức thuế về 0%, còn giá bán thực tế như thế nào đến thời điểm này công ty cũng chưa có thông tin chính thức. Các thông tin chính thức về giá công bố bao nhiêu, thời điểm nào xe được bán ra thị trường phải đợi thêm”.

Trước bối cảnh hàng loạt mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc tràn vào Việt Nam, các DN trong nước vẫn tự tin về khả năng cạnh tranh của mình. Theo đại diện hãng Trường Hải Thaco, hiện tại giá xe sản xuất, lắp ráp của DN vẫn có mức giá cạnh tranh hơn các mẫu xe nhập khẩu của các hãng khác cùng phân khúc 100-200 triệu đồng dù các mẫu xe này đã giảm giá bán nhờ hưởng thuế suất 0%.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - THANH NGA

.
.
.