Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông kết nối
Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối là một trong những yếu tố quyết định để phát triển liên kết vùng. Vì vậy, ngành GT-VT đã và đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối trên địa bàn tỉnh.
Cầu Bàn Thạch trên tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thành. Ảnh: THÀNH HUY |
Thời gian qua, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm phát triển hành lang kinh tế Phú Mỹ - Cái Mép - Long Sơn - Vũng Tàu đã được xúc tiến, triển khai xây dựng như: Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Phước Hòa - Cái Mép, tuyến tránh quốc lộ 56, đường 991B…; đồng thời cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để sớm triển khai xây dựng dự án cầu Phước An. Để triển khai các dự án nêu trên, ngoài nguồn ngân sách, Sở GT-VT đã đề xuất UBND tỉnh tạo vốn từ nguồn quỹ đất, phí tài nguyên - môi trường, trái phiếu, vốn ODA, vốn các nhà đầu tư nước ngoài, vốn vay ngân hàng thương mại...
Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh cho biết, dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn 1 dài 18,1km, tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương) hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ kết nối hệ thống cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.
Riêng đối với dự án đường 991B (dài 9,7km, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng) nối Quốc lộ 51 với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án) đã phối hợp với UBND huyện Tân Thành, các sở, ngành liên quan triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt kinh phí bồi thường 52 tỷ đồng cho 134 hộ dân và 2 tổ chức, bảo đảm đủ mặt bằng để khởi công dự án. Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án là nhằm hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép để vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các KCN ra Quốc lộ 51. Dự kiến, trong quý II năm 2018, tỉnh sẽ khởi công tuyến đường 991B. Sau khi hoàn thành tuyến đường 991B sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về khu vực Cái Mép - Thị Vải, góp phần quan trọng vào việc phát triển các Trung tâm logistic ở khu vực này.
Khi các dự án giao thông kết nối hoàn thiện sẽ góp phần tăng hiệu quả khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong ảnh: Bốc xếp, vận chuyển container tại cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải (huyện Tân Thành). Ảnh: SA HUỲNH |
Ngoài các dự án nêu trên, để nhanh chóng hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GT-VT sớm cho đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án (đoạn từ Biên Hòa đến Phú Mỹ) sẽ được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư từ 8.000 đến 10.000 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công, Bộ GT-VT ủng hộ phát triển hệ thống giao thông kết nối giữa BR-VT với các tỉnh, thành trong khu vực, nhất là các dự án đường liên cảng và cầu Phước An. Trong đó, cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với khu vực Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nhanh chóng hơn. Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp BR-VT có lợi thế hơn để thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển đúng theo tinh thần mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh BR-VT lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là “Phát triển BR-VT thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng”.
QUANG VŨ