.

Cảng biển tấp nập tàu hàng

Cập nhật: 18:51, 08/03/2018 (GMT+7)

Ngay trong 2 tháng đầu năm 2018, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng trưởng mạnh. Đây là những tín hiệu vui cho hoạt động cảng biển trong năm 2018.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Kinh doanh cảng Tân Cảng - Cái Mép cho biết, trong các tháng đầu năm 2018, trung bình mỗi tuần có 10 chuyến tàu cập cảng Tân Cảng - Cái Mép. Đặc biệt là vào ngày 24-1-2018, Công ty TNHH cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã tiếp nhận thử nghiệm thành công tàu Malik Al Ashtar - của hãng tàu Hapag - Lloyd có trọng tải lên đến 13.296 Teu của tuyến dịch vụ EC4 kết nối trực tiếp đến bờ Đông nước Mỹ. Đây là 1 trong 4 con tàu cùng trọng tải của hãng tàu Hapag - Lloyd sẽ đưa vào khai thác nhằm nâng cấp trọng tải tuyến dịch vụ EC4 do liên minh THE (bao gồm các hãng tàu MOL, NYK, K’Line, Yang Ming và Hapag - Lloyd) đang khai thác tại TCIT và là tàu mẹ có trọng tải lớn nhất mà TCIT tiếp nhận từ trước tới nay.

Xe container vận chuyển hàng hóa tấp nập tại cảng TCIT. Ảnh: MINH TÂM
Xe container vận chuyển hàng hóa tấp nập tại cảng CMIT. Ảnh: MINH TÂM

Ông Phúc cho biết thêm, năm 2017, Tân Cảng - Cái Mép đạt mức tăng trưởng gần 30% về sản lượng hàng hóa qua cảng. Trong 2 tháng đầu năm 2018, sản lượng Tân Cảng - Cái Mép tiếp tục tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng như TCIT, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng có mức tăng trưởng hàng hóa ấn tượng. Theo báo cáo của CMIT, những tháng đầu năm 2018, CMIT đạt mức tăng trưởng 12-15% so với cùng kỳ. Tại Cái Mép - Thị Vải, hàng tuần có 11 chuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và châu Mỹ, trong đó riêng cảng CMIT có 4 chuyến. Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc CMIT khẳng định, năm 2018 cảng CMIT sẽ không lo cảnh “đói hàng”.

Trước tín hiệu khả quan về tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, các cảng đang từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ. Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, tháng 1-2018, CMIT đã phối hợp với Hải quan BR-VT triển khai hệ thống kết nối quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển, trở thành cảng container đầu tiên trong khu vực triển khai ứng dụng công nghệ mới này. Nhờ đó, thủ tục thông quan điện tử hàng hóa được tiến hành nhanh chóng, tiện lợi và cắt giảm chi phí, nâng cao tính cạnh tranh cho Cái Mép.

Làm thủ tục thanh lý hàng qua cảng tại TCIT. Ảnh: THANH NGA
Làm thủ tục thanh lý hàng qua cảng tại TCIT. Ảnh: THANH NGA

Cũng trong những ngày đầu năm mới 2018, cảng CMIT đã hợp tác khai thác với bến sà lan thủy nội địa Hưng Thái. Hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp CMIT tăng thêm hiệu quả trong khai thác cầu bến, mang lại cơ hội thu hút thêm các tuyến tàu mẹ về xếp dỡ tại cảng CMIT.

Hiện nay, tỉnh BR-VT đã đưa vào khai thác 33 bến cảng. Riêng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải có 17 bến đưa vào khai thác trong đó có 7 bến cảng container đang hoạt động với tổng công suất 6,8 triệu teus/năm. Hàng tuần có hơn 20 chuyến tàu mẹ vào làm hàng tại cảng Cái Mép - Thị Vải trong đó có 4 chuyến đến bờ Đông và 3 chuyến đến bờ Tây của Hoa Kỳ, 4 chuyến đến châu Âu và 9 chuyến đến châu Á.

Theo ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT: Trước những tín hiệu lạc quan về lượng hàng hóa qua cảng, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, cần đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối như đường cao tốc Biên Hòa đến khu vực Cái Mép - Thị Vải; cầu Phước An; kết nối đường thủy nội địa, đường sắt. Đồng thời, cũng cần tăng cường việc kết nối hàng hóa, kết nối giữa cảng và các chủ hàng, nhanh chóng thực hiện hiệu quả thủ tục hải quan; kết nối giữa các cảng của Cái Mép - Thị Vải với nhau trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

QUANG VŨ

.
.
.