.

Thay đổi xu hướng chơi cây kiểng Tết

Cập nhật: 18:44, 08/01/2018 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, xu hướng chơi cây kiểng Tết có sự thay đổi rõ rệt. Các loại cây bon sai, cây kiểng có giá trị cao khó tiêu thụ hơn. Thay vào đó, những loại cây kiểng bình dân, có giá trung bình như phong lan, thạch thảo, phú quý, phát tài… dần trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

CÂY KIỂNG GIÁ TRUNG BÌNH HÚT KHÁCH

Cây me kiểng có giá hơn 30 triệu đồng được anh Hoàng Hải Anh, chủ vựa kiểng Tùng Lâm (đường 2-9, TP.Vũng Tàu) nhập về đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa bán được.
Cây me kiểng có giá hơn 30 triệu đồng được anh Hoàng Hải Anh, chủ vựa kiểng Tùng Lâm (đường 2-9, TP.Vũng Tàu) nhập về đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa bán được.

Những ngày này, các vựa cây kiểng trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp hơn. Các chủ vườn tất bật tưới nước, bón phân, chăm sóc để có những cây kiểng đẹp tung ra thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các loại cây kiểng cũng đa dạng về chủng loại, màu sắc, kích thước. Từ những loại cây có kích thước lớn, dáng bonsai độc đáo, có giá trị cao như sanh, bồ đề, khế, lộc vừng… đến những cây, hoa kiểng bình dân như phong lan, thạch thảo, phát tài, ngọc ngân đều được các vựa cây kiểng nhập về bán.

Anh Nguyễn Trung Thăng, nhà ở đường Nguyễn Chí Thanh (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cho biết, gia đình anh vừa hoàn thiện ngôi nhà mới, vì vậy dịp này chọn mua một số cây kiểng đẹp để chưng. Anh Thăng cho biết: “Ban đầu, tôi định chọn mua bonsai để chưng trước sân nhà. Tuy nhiên, những cây tôi ưng ý đều khá mắc, lên tới gần 20 triệu đồng. Các loại cây này lại cần chăm sóc kỹ, trong khi  công việc kinh doanh của tôi khá bận rộn. Do đó, sau khi nghiên cứu, tôi chia nhỏ số tiền, mua các loại cây phù hợp với từng phòng. Phòng khách tôi chọn cau Hawai, hành lang, bếp và phòng làm việc tôi chưng một số loại cây như thiết mộc lan, cúc mâm xôi, lưỡi hổ… Các loại cây này giá rẻ, tổng cộng chỉ khoảng gần 5 triệu đồng, mà việc chăm sóc lại đơn giản”.

Theo các chủ vựa cây kiểng, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là kinh tế khó khăn, xu hướng chơi cây kiểng có sự thay đổi rõ rệt. Anh Hoàng Hải Anh, chủ vựa kiểng Tùng Lâm (đường 2-9, TP.Vũng Tàu) cho biết, cách đây khoảng 3- 4 năm, các loại cây kiểng, bon sai như tùng, trắc, bách, khế… có giá từ 5-20 triệu đồng bán khá chạy. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các loại cây, hoa có kích thước nhỏ, màu sắc rực rỡ, giá rẻ, dễ chăm sóc được ưa chuộng, dễ bán hơn. Anh Hoàng Hải Anh nói: “Nắm bắt được sự thay đổi của thị trường, tôi không nhập thêm các loại cây bonsai, chỉ giữ lại cây đã có sẵn ở vườn. Đối với các loại cây bình dân, tôi nhập 3.000 chậu với khoảng 15 loại cây như phát tài, ngọc ngân, phong lan, thạch thảo… Các loại cây này có giá đa dạng, từ 50 ngàn đồng đến 2 triệu đồng. Thời điểm này, lượng tiêu thụ đã bắt đầu tăng nhẹ”.

Bên cạnh các lại cây kiểng từ các tỉnh miền Tây, miền Trung, các vựa cây kiểng trên địa bàn tỉnh cũng nhập các loại cây kiểng từ Trung Quốc như thẻ bài, lan hồ điệp, thủy tiên, tiên ông… Đây là các lại cây có giá rẻ, chỉ từ 30-300 ngàn đồng, màu sắc đa dạng như trắng, hồng, đỏ, vàng, tím...

LAN ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

Khách hàng chọn mua hoa tại vườn kiểng Ba Kính  (đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu).
Khách hàng chọn mua hoa tại vườn kiểng Ba Kính (đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu).

Những năm gần đây, hoa lan chưng Tết đang được nhiều gia đình ưa chuộng, bởi đây là loại hoa tươi lâu, đẹp tinh khiết. Các vựa lan trên địa bàn tỉnh đã nhập về đủ các loại lan như mokara, hồ điệp, ngọc điểm, denro… Theo dự báo của các chủ vựa cây cảnh, năm nay, giá các loại hoa lan bán Tết không tăng nhiều so với ngày thường. Ông Phạm Nhật Nam, chủ vườn lan tại phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) cho biết: “Dịp Tết này, tôi đưa ra thị trường khoảng 3.000 chậu lan, chủ yếu là các loại lan như: Dendro, hồ điệp, ngọc điểm, vũ nữ. Giá lan dao động từ 100 – 500 ngàn đồng/chậu (tùy loại). Thời điểm giáp Tết, nhu cầu hoa tăng nên giá có thể tăng thêm 20-30%. Ngoài ra, một số loại cây phong thủy để bàn như kim ngân, kim tiền, đại đế vương, ngọc ngân, vạn lộc có giá từ 50-200 ngàn đồng cũng khá hút khách”.

Theo các nhà vườn, năm nay, các khu vực trồng cây kiểng nhiều như miền Tây, Nam Trung bộ thời tiết không thuận lợi, mưa trái mùa nhiều, bão lũ… khiến nguồn cung giảm so với mọi năm. Vì vậy, dự báo giá cây kiểng năm nay sẽ tăng 10-30% so với năm ngoái.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Theo ông Ngô Đình Thu, chủ vựa kiểng 780, đường 2-9 (TP.Vũng Tàu), khoảng 3-4 năm trở lại đây, khi việc tiêu thụ cây kiểng truyền thống gặp khó khăn, nhiều người bắt đầu nhập một số loại cây, hoa kiểng lạ, trong đó nhiều nhất là phật thủ, hồ lô, đu đủ kiểng về bán. Sau thời gian nghiên cứu, ông Thu đã nhập, chăm sóc cây lồng đèn để bán. Loại cây này có nguồn gốc ở Tây Nam bộ, tán tròn, dáng đẹp. Đặc biệt, hoa của cây dài, có hình dáng giống lồng đèn, màu xanh, vàng bắt mắt nên nhiều người mua. Hiện trong vườn của ông Thu có gần 50 cây lồng đèn, với giá dao động từ 2-8 triệu đồng/cây.

 

.
.
.