.

Nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về nông thôn

Cập nhật: 17:08, 22/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, nhờ hệ thống điện lưới quốc gia, việc sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân nông thôn được thuận lợi hơn. Trong năm 2018 này, ngành điện sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng lưới điện nông thôn đến tận các thôn, ấp vùng sâu, vùng xa của tỉnh để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. 

CÓ ĐIỆN LƯỚI, NÔNG DÂN THUẬN LỢI TRONG SẢN XUẤT

Thi công đường dây điện tại thôn 4 (xã Bình Trung, huyện Châu Đức).
Thi công đường dây điện tại thôn 4 (xã Bình Trung, huyện Châu Đức).

Trước đây, tại thôn 4 (xã Bình Trung, huyện Châu Đức), do không có đường dây hạ thế, một số hộ dân đã phải tự góp tiền mua cột gỗ, dây để kéo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Ông Nguyễn Hữu Hường, Trưởng thôn 4 cho biết, thôn có khoảng 212ha diện tích cây trồng, chủ yếu là hồ tiêu, cà phê và một số loại hoa màu khác. Những loại cây trồng này có nhu cầu tưới cao, người dân thường phải chạy máy bơm nên điện bị quá tải, nhất là vào giờ cao điểm. Trước thực trạng này, năm 2017, Công ty Điện lực BR-VT đã đầu tư hơn 2km hạ thế và 1 trạm biến áp 50kVA để tăng phụ tải, phục vụ nhu cầu tưới tiêu và sinh hoạt của người dân thôn 4. Từ ngày đưa hệ thống điện này vào hoạt động, người dân không còn phải thức khuya, dậy sớm để canh thời điểm điện “mạnh” chạy máy bơm nữa. 

Tương tự, ông Phạm Tuyên (thôn 2, xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình ông có gần 2ha tiêu. Trước đây, ông và nhiều hộ dân khác phải sử dụng nguồn điện của Công ty Khai thác đá Minh Tiến đầu tư, với giá 2.200 đồng/kWh. Khi hệ thống điện trung, hạ thế được Nhà nước đầu tư, giá điện rẻ hơn, bà con nông dân cũng giảm được một phần chi phí sản xuất, nhất là trong giai đoạn giá hồ tiêu giảm sâu như hiện nay.

Là hộ trồng hoa ở tổ 7, ấp Thạnh Sơn III, xã Phước Tân (Xuyên Mộc), chị Phạm Thị Thơ cho biết, nhờ có điện lưới, việc chạy máy bơm để tưới nước cho các loại hoa như: thọ, cúc đóa, hướng hương… thuận lợi hơn và giảm được nhiều chi phí so với chạy máy phát điện. Từ đó, thu nhập tăng, đời sống của gia đình ngày càng khá hơn.

Cuối năm 2017 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã đóng điện đưa vào sử dụng công trình trạm biến áp 110kV Châu Đức 1 và đường dây đấu nối tại thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành với tổng mức đầu tư 55,5 tỷ đồng. Dự án này hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu về điện của KCN Sonadezi Châu Đức, mà còn góp phần tăng nguồn cung điện thương phẩm phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Châu Đức. 

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ LƯỚI ĐIỆN CHO NÔNG THÔN

Nhờ có điện lưới, chị Phạm Thị Thơ (Tổ 7, ấp Thạnh Sơn III, xã Phước Tân, Xuyên Mộc) đã thuận lợi hơn trong việc chạy máy bơm tưới nước cho vụ hoa Tết 2018. 
Nhờ có điện lưới, chị Phạm Thị Thơ (Tổ 7, ấp Thạnh Sơn III, xã Phước Tân, Xuyên Mộc) đã thuận lợi hơn trong việc chạy máy bơm tưới nước cho vụ hoa Tết 2018. 

Thực hiện chủ trương điện đi trước một bước, trong nhiều năm qua, BR-VT đã nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về các xã trên địa bàn tỉnh, với 1,8 triệu km trung thế, 2,5 triệu km hạ thế, 2.087 trạm biến áp. Nhờ đó, đến nay, 99,8% hộ dân vùng nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, năm 2018 là năm thứ ba ngành điện bước vào giai đoạn kế hoạch 5 năm 2016-2020. Chỉ tính riêng năm 2017, Công ty Điện lực BR-VT triển khai 26 công trình điện, với tổng vốn đầu tư trên 90 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn điện ngày càng cao tại các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, năm 2017, qua các buổi tiếp xúc với khách hàng nông thôn, ngành điện còn dành hơn 7 tỷ đồng để cải tạo, đầu tư mở rộng lưới điện vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh theo kiến nghị của người dân. Ông Trần Bé, Giám đốc Điện lực Châu Đức cho biết, đơn vị đã tiếp nhận 17 ý kiến trực tiếp và 21 ý kiến gửi bằng văn bản phản ánh lưới điện các khu vực tưới tiêu và vùng nông thôn tại hội nghị lắng nghe ý kiến khách hàng được tổ chức tháng 10-2017. Thời gian tới, Điện lực huyện sẽ tiếp tục khảo sát thực tế và cân đối nguồn vốn để đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2018 nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về điện trên địa bàn huyện.

Theo ông Dương Đình Vượng, Giám đốc Điện lực huyện Xuyên Mộc, nhằm cải thiện hệ thống điện trên địa bàn huyện, năm 2018, ngành điện tiếp tục đầu tư 28 trạm biến áp và 35km hạ thế với tổng kinh phí 13,5 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Quyến, Trưởng Ban Quản lý dự án, Công ty Điện lực BR-VT cho biết, năm 2018, Công ty tiếp tục ưu tiên nguồn vốn hơn 30 tỷ đồng đầu tư cải tạo 28km trung thế, hơn 96km hạ thế và lắp đặt 56 trạm biến áp để phục vụ nhu cầu tưới tiêu của người dân 25 xã, thị trấn trên địa bàn các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Tân Thành, Long Điền và TP.Bà Rịa. Dự kiến, các công trình điện trên sẽ hoàn thành trong quý I-2018.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

 
.
.
.