.

Hải sản khô "hối hả" vào mùa Tết

Cập nhật: 19:12, 21/01/2018 (GMT+7)

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Mậu Tuất 2018, nhưng thị trường hải sản khô đã bắt đầu vào mùa Tết. Các loại hải sản khô đã được giới kinh doanh nhập hàng, các DN cũng hối hả sản xuất, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với hải sản khô.

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

Những ngày này, không khí làm việc tại các cơ sở sản xuất cá khô ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ thật khẩn trương để chuẩn bị các sản phẩm khô như: cá đù, cá khoai, cá chỉ vàng tẩm gia vị… phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018. 

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, cơ sở sản xuất cá khô của gia đình ông Hồ Trường Thành (ấp Phước Điền, thị trấn Phước Hải) dự kiến đưa ra thị trường khoảng 1,5 tấn cá khô các loại như: đù, đổng, lạt con, khoai… để phục vụ thị trường. So với dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, sản lượng giảm khoảng một nửa, do nguồn nguyên liệu giảm.

Chế biến cá khô tại cơ sở sản xuất của ông Hồ Trường Thành  (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ).
Chế biến cá khô tại cơ sở sản xuất của ông Hồ Trường Thành (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ).

Ông Hồ Trường Thành cho biết: “Cơ sở chủ yếu làm theo đơn đặt hàng của khách, chỉ sản xuất thêm một ít để bán lẻ. Để bảo đảm các đơn hàng, tôi tranh thủ thu mua nguyên liệu từ các ghe của ngư dân Phước Hải và Long Hải về sơ chế dần rồi dự trữ trong kho lạnh chờ nắng mới đem phơi. Chúng tôi kiểm soát nghiêm ngặt ATVSTP từ khâu nhập nguyên liệu đến sơ chế và ra thành phẩm. Sau sự cố một số hộ sản xuất, kinh doanh hải sản khô trên địa bàn thị trấn sử dụng chất cấm, chúng tôi càng phải cẩn thận hơn để bảo vệ thương hiệu của cơ sở và góp phần cùng địa phương lấy lại thương hiệu cá khô”. 

Còn tại cơ sở sản xuất cá khô Phúc Oanh (7Ô2/9, KP Phước Trung, thị trấn Phước Hải), chị Trần Thủy Oanh, chủ cơ sở cho biết: “So với đầu năm, thời điểm này nhu cầu mua các sản phẩm cá chỉ vàng khô tẩm gia vị tăng lên. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 100kg cá chỉ vàng khô tẩm gia vị, với mức giá dao động từ 130.000-160.000 đồng/kg. Để bảo đảm sản phẩm an toàn cho người sử dụng, cơ sở thu mua và kiểm soát chặt từ khâu nhập nguyên liệu đến khâu sơ chế. Sàn cũng được bố trí cách mặt đất khoảng 20cm, các giàn phơi được đặt cao khoảng 1m. Sản phẩm sau khi hoàn thành được đóng gói, bao bì ghi nhãn mác của cơ sở rõ ràng”. 

Chế biến cá chỉ vàng khô tẩm gia vị tại cơ sở sản xuất cá khô Phúc Oanh (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ).
Chế biến cá chỉ vàng khô tẩm gia vị tại cơ sở sản xuất cá khô Phúc Oanh (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ).

Theo dự báo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh hải sản khô tại Phước Hải, năm nay nguyên liệu chế biến tuy ít nhưng giá cả sẽ không tăng nhiều. Tính đến thời điểm này, giá các sản phẩm cá khô tại Phước Hải tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/kg. Cụ thể, cá khoai khô 100.000-110.000 đồng/kg; cá đù 1 nắng 90.000 đồng/kg, cá đù, cá đổng khô từ 70.000-80.000 đồng/kg; cá lạt con từ 30.000-40.000 đồng/kg. 

Tại siêu thị hải sản của Công ty CP chế biến XNK thủy sản BR-VT (Baseafood)  ngoài các sản phẩm hải sản đông lạnh, hơn chục mặt hàng hải sản khô phục vụ Tết đã được đưa lên kệ. Có thể kể đến: mực sấy giòn, mực cán nướng, cá mai chiên giòn, cá chỉ vàng ăn liền, mực nướng ăn liền… được đóng gói trong những hộp nhựa nhỏ từ 30g, 40g, 50g, 180g rất tiện dụng.

Giá của các loại sản phẩm này dao động từ 30.000 đồng đến 120.000 đồng/hộp (tùy loại sản phẩm và trọng lượng). Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc Baseafood cho biết: Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Baseafood dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10-15 mặt hàng đông lạnh và sản phẩm ăn liền các loại (chủ yếu là các sản phẩm khô, tẩm gia vị, nướng hoặc chiên). Mẫu mã các sản phẩm cũng có sự thay đổi, ngoài các loại bao bì truyền thống, năm nay công ty đưa ra các mẫu bao bì đóng hộp sang trọng đáp ứng nhu cầu làm quà tặng.

Tại các chợ như: chợ Mới Vũng Tàu, chợ Bà Rịa, chợ Rạch Dừa, chợ Phường 1, các sản phẩm hải sản khô phục vụ Tết cũng đã được các tiểu thương nhập về. Chị Bùi Kiều Diễm, tiểu thương bán hải sản khô chợ Phường 1 (TP. Vũng Tàu) cho biết, dịp Tết năm nay chị nhập các mặt hàng khô như: cá bống tẩm gia vị, tôm, cá đuối, cá bò, tép…

Giá bán cũng chưa biến động nhiều, chẳng hạn cá chỉ vàng khô tẩm gia vị 150.000 đồng/kg; khô cá đuối dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg tùy loại; cá bống tẩm gia vị, cá bò tẩm gia vị 170.000 đồng/kg; cá đù 100.000 đồng/kg; tôm khô loại 1 là 1 triệu đồng/kg...

“Các mặt hàng hải sản khô năm nay khá đa dạng và phong phú, phù hợp khẩu vị với nhiều đối tượng. Tính đến thời điểm này, giá chưa có nhiều biến động nhưng dự báo giáp Tết sẽ có xu hướng tăng từ 20.000-50.000 đồng/kg tùy loại, trong đó chủ yếu là cá bống tẩm gia vị, cá bò tẩm gia vị, tôm khô. Lượng khách mua dự báo cũng sẽ tăng cao vào khoảng 2 tuần giáp Tết khi người dân mua làm quà tặng nhiều”, chị Bùi Kiều Diễm cho biết thêm.

TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM ATVSTP

 Tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, cửa hàng, chợ… từ ngày 25-12-2017 đến 30-3-2018. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng thành lập các đoàn thanh, kiểm tra và triển khai công tác bảo đảm ATVSTP dịp Tết. Ông Võ Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải cho biết, dự kiến dịp Tết năm nay, 46 các cơ sở sản xuất hải sản khô trên địa bàn đưa ra thị trường hơn 40 tấn hải sản các loại.

Bên cạnh việc vận động tiểu thương không tăng giá nếu nguồn cung không biến động, địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra ATVSTP. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn về ATVSTP, UBND thị trấn còn yêu cầu 46 cơ sở này ký cam kết tuân thủ ATVSTP. Đồng thời, kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu từ ghe đến khi đưa vào bờ đối với các tàu đánh bắt hải sản. “Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất cấm trong chế biến hải sản nhằm bảo vệ thương hiệu hải sản khô Phước Hải”, ông Võ Thanh Phượng nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.