.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp sạch

Cập nhật: 19:12, 21/01/2018 (GMT+7)

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) là một trong những hướng đi quan trọng của tỉnh BR-VT nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, đồng thời khai thác lợi thế, tiềm năng đất đai, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp…

Mỗi ngày, Trang trại nấm linh chi Ông Tiên của Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm nông nghiệp công nghệ cao (U.S.Farm) tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức sản xuất từ 10.000-20.000 bịch phôi nấm sạch bán ra thị trường. Đây là trại nấm được sản xuất theo dây chuyền khép kín ƯDCNC đầu tiên tại BR-VT, do ông Hoàng Văn Lâm, một Việt kiều Mỹ đầu tư và đưa vào hoạt động từ năm 2015. Hầu hết các khâu sản xuất tại trang trại từ sàng lọc, trộn nguyên liệu, mùn cưa, đóng bịch phôi, đưa phôi nấm lên kệ đều được thực hiện bằng máy móc. Ông Hoàng Văn Lâm cho biết, với tiêu chí tạo ra sản phẩm sạch, nên từ quá trình chọn nguyên liệu đến sản xuất đều được trang trại kiểm tra chặt chẽ và không sử dụng hóa chất. 

Công đoạn đóng nguyên liệu mùn cưa vào bịch và đóng nắp trước khi đem đi hấp diệt vi khuẩn gây hại tại Trang trại nấm linh chi Ông Tiên (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức).
Công đoạn đóng nguyên liệu mùn cưa vào bịch và đóng nắp trước khi đem đi hấp diệt vi khuẩn gây hại tại Trang trại nấm linh chi Ông Tiên (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức).

Hiện nay, công ty đang cung cấp phôi nấm cho người trồng ở các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ và một số tỉnh khu vực Tây Nguyên, đồng thời, có hợp đồng liên kết với người trồng khi thu hoạch sẽ bán lại cho công ty. Những hộ liên kết với công ty sẽ được hướng dẫn kỹ thuật, cách trồng nấm và được Công ty trả lương cho nhân công. Với giá nấm linh chi thành phẩm được công ty thu mua 700.000 đồng/kg, người trồng nấm lãi trung bình 200.000 đồng/kg. 

Bên cạnh việc sản xuất phôi nấm cung cấp cho người trồng, công ty còn đầu tư 12 trại trồng nấm linh chi trên diện tích 3ha, mỗi vụ (3,5 tháng) cho thu hoạch từ 2,2 đến 3 tấn sản phẩm. Để nâng cao giá trị, ông Lâm đã nghiên cứu thành công 4 loại sản phẩm thực phẩm chức năng từ nấm linh chi gồm: cao linh chi, cà phê linh chi, rượu linh chi và trà linh chi. Ông Lâm cho biết thêm, công ty đang làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm nấm linh chi Ông Tiên để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu, đồng thời đang sản xuất thử nghiệm các sản phẩm kẹo socola linh chi, nước tương linh chi, bonsai linh chi phong thủy để đa dạng hóa sản phẩm.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 23 tổ chức, DN, cá nhân đã và đang đầu tư sản xuất NNƯDCNC trên diện tích 664,5ha, trong đó chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Bước đầu, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ƯDCNC này đã đạt kết quả khả quan. Giá trị sản xuất NNƯDCNC trong năm 2017 chiếm 21,5% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. 

Ngày 28-7-2017, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 04-ĐA/TU về phát triển NNƯDCNC đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Mục tiêu của Đề án là xây dựng và đưa vào hoạt động 7 vùng NNƯDCNC; tăng giá trị sản xuất và thu nhập trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp đến năm 2020 gấp 1,3 lần; tăng chất lượng sản phẩm nông nghiệp sạch được chứng nhận an toàn, chứng nhận VietGAP, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; thu hút các DN, nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ, thị trường để đầu tư sản xuất NNƯDCNC, nông nghiệp sạch làm nòng cốt hỗ trợ hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho người dân để liên kết sản xuất những sản phẩm đạt yêu cầu của thị trường, tổ chức thu mua chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Đến năm 2020 nền nông nghiệp của BR-VT phát triển theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao với mức tăng trưởng hàng năm là 4,5%, sản phẩm NNƯDCNC chiếm 30% giá trị sản xuất nông nghiệp, đến năm 2025 chiếm 40% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, đã có 30 DN đang xin đầu tư các dự án NNƯDCNC trên diện tích 2.315ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.516 tỷ đồng. Các dự án tập trung vào trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị cao như: bưởi da xanh, cam sành, sầu riêng, nhãn, bơ, dưa lưới, hồ tiêu, một số loại rau củ quả và nuôi trồng thủy hải sản.

Trồng rau trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Nông sản sạch Sao Mai tại xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ).
Trồng rau trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Nông sản sạch Sao Mai tại xã Long Mỹ (huyện Đất Đỏ).

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, BR-VT đã có chủ trương quy hoạch hơn 5.000ha đất ở các huyện: Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, Tân Thành để phát triển NNƯDCNC. Cùng với việc tạo quỹ đất sạch, năm 2018, tỉnh cũng tiến hành đồng thời các giải pháp về xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm; đào tạo nhân lực phục vụ sản xuất NNƯDCNC; đầu tư cơ sở hạ tầng...

Bài, ảnh: THANH TRÍ

.
.
.