.
KINH TẾ - XÃ HỘI 2017, MỘT NĂM NHÌN LẠI

Giữ ổn định mặt bằng lãi suất

Cập nhật: 20:12, 03/01/2018 (GMT+7)

Trong năm 2017, dưới sự điều hành linh hoạt của NHNN, mặt bằng lãi suất đã được giữ ổn định ở mức thấp. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2018, sự ổn định sẽ tiếp tục được duy trì. Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 7,5-11%/năm đối với ngắn hạn; 9-12%/năm đối với trung và dài hạn. Các chuyên gia dự báo, cuối năm 2018, lãi suất có thể tăng nhưng mức tăng không đáng kể.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (26A, đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa). Ảnh: PHAN HÀ
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (26A, đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa). Ảnh: PHAN HÀ

LÃI SUẤT CHO VAY GIẢM Ở LĨNH VỰC ƯU TIÊN

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) - Chi nhánh BR-VT, năm 2017, mặt bằng lãi suất huy động bằng VND tại các ngân hàng ổn định. Áp lực tăng lãi suất huy động và cho vay chủ yếu xuất hiện vào thời điểm đầu năm nhưng các mức điều chỉnh lãi suất không quá lớn. Bên cạnh đó, NHNN Việt Nam đã kịp thời có các giải pháp bảo đảm mục tiêu giữ ổn định mặt bằng lãi suất trước các áp lực tăng. Do đó, cho đến cuối năm 2017, mức lãi suất huy động và cho vay tại các ngân hàng thương mại (NHTM) ổn định. Khảo sát tại các NHTM trên địa bàn tỉnh cho thấy, mức lãi suất huy động phổ biến ở mức 4,3-5,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; 5,3-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,8-7,3%/năm. Lãi suất huy động USD thực hiện theo đúng quy định trần lãi suất USD của NHNN; trong đó, lãi suất huy động USD ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và người dân.

Về lãi suất cho vay, trong năm 2017, xu hướng giảm thể hiện rõ ở các lĩnh vực ưu tiên. Bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc NHNN Việt Nam, Chi nhánh BR-VT cho biết: Dự báo, trong năm 2018, các đối ượng ưu tiên như: lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao sẽ tiếp tục được hưởng mức lãi suất thấp. Hiện nay, mức lãi suất phổ biến cho các lĩnh vực này là 6-6,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 7,5 - 11%/năm (ngắn hạn); 9-12%/năm đối với trung và dài hạn.

DNNVV là 1 trong 5 đối tượng ưu tiên được giảm lãi suất cho vay. Trong ảnh: May hàng xuất khẩu trong CCN Hắc Dịch, huyện Tân Thành
DNNVV là 1 trong 5 đối tượng ưu tiên được giảm lãi suất cho vay.
Trong ảnh: May hàng xuất khẩu trong CCN Hắc Dịch, huyện Tân Thành

MẶT BẰNG LÃI SUẤT NĂM 2018 SẼ ỔN ĐỊNH

Nhận định chung của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh là năm 2018 sẽ khó có biến động mạnh về lãi suất. Theo ông Lê Xuân Hải, Giám đốc BIDV BR-VT, với tình hình lãi suất trong năm 2017, chủ trương điều hành lãi suất năm 2018 của Chính phủ và dự báo thực tế nhu cầu vốn, cũng như khả năng huy động vốn của các ngân hàng thì năm 2018, mặt bằng lãi suất sẽ khó có những cú sốc tăng giá.

Chung nhận định này, bà Đoàn Thị Hà, Giám đốc Ngân hàng Quốc dân (NCB) cho biết: Năm 2018, dự báo nhu cầu vay vốn của các ngân hàng sẽ tăng nhưng không có những biến động lớn. Trong khi đó, nguồn huy động vốn sẽ dồi dào, khả năng thanh khoản cao giúp lãi suất có thể giữ ổn định trong cả năm. Về hoạt động của NCB, bà Đoàn Thị Hà cho biết thêm, trong năm 2018, NCB sẽ hướng mạnh vào cho vay tiêu dùng, cho vay mua xe, sửa nhà… đáp ứng nhu cầu cao của đối tượng khách hàng cá nhân.

Năm 2018 được dự báo sẽ ổn định lãi suất. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HD BANK Phước Tỉnh. 
Năm 2018 được dự báo sẽ ổn định lãi suất. 
Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HD BANK Phước Tỉnh. 

NHNN Việt Nam khẳng định: Trong năm 2018, quan điểm xuyên suốt của Chính phủ và của HNN là kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô và kiểm soát được lạm phát, giữ được lạm phát ở mức thấp. Khi giữ lạm phát trong tầm kiểm soát (không quá 3,5%), cộng thêm tỷ giá và thị tường ngoại hối ổn định và dòng tiền nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục được duy trì sẽ giúp chủ động điều tiết cung tiền và thanh khoản một cách hợp lý. NHNN có thể cân nhắc tiếp tục giảm nhẹ một số lãi suất, bao gồm cả lãi suất thị trường mở. Trong khi đó, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng nhìn chung sẽ ở mức thấp và có thể có những biến động tăng trong ngắn hạn dưới tác động của những yếu tố mùa vụ (lễ, Tết hoặc nhu cầu giải ngân ngân sách trong ngắn hạn...). NHNN nhận định: Năm 2018, tình hình diễn biến kinh tế vĩ mô và các yếu tố khác có liên quan như chính sách điều hành tỷ giá, tình hình an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng… sẽ giúp mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, không có các biến động lớn.

Điều hành lãi suất, tỷ giá
phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến lạm phát

Đó là yêu cầu của Chính phủ đối với NHNN Việt Nam tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2018 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Theo đó, NHNN Việt Nam tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến lạm phát và thị trường tiền tệ; phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô; ổn định và phát triển thị trường ngoại tệ, tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, khu vực sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro…

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.