.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III: Có lệnh là lên đường...

Cập nhật: 10:33, 12/02/2024 (GMT+7)

Những ngày này, khi chúng ta đang cùng gia đình, người thân sum vầy đón Tết thì các thuyền viên làm việc tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III đang phải trực xuyên Tết, sẵn sàng làm nhiệm vụ trên những chuyến tàu cứu hộ.

Trực tết 24/7 để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin sự cố trên biển tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III
Các thuyền viên trực tết 24/7 để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin sự cố trên biển tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III

Với nhiệm vụ quản lý 2 tàu cứu nạn SAR 272 và SAR 413, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (TKCNHH) tại 10 tỉnh, thành phố ven biển từ Ninh Thuận đến hết vùng biển Kiên Giang, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là khu vực có các hoạt động khai thác dầu khí, du lịch, dịch vụ hậu cần và đánh bắt  thủy sản phát triển mạnh. Cùng với nhiều tuyến vận tải hàng hóa hành khách từ bờ ra đảo, ngư trường đánh bắt thủy sản rộng lớn và các cảng biển với mật độ tàu thuyền cao nhất nước.

Do đó, công việc của lực lượng TKCNHH rất áp lực, đòi hỏi phải chấp hành chế độ trực ca 24/24. Vậy nên, dù là ngày Tết, nhân viên của 2 tàu chuyên dụng này vẫn phải bảo đảm ứng trực 24/24 giờ, luôn sẵn sàng thực hiện lệnh điều động lên đường cứu nạn, cứu hộ bất cứ lúc nào.

Do đặc thù công việc nên hầu hết các thuyền viên quanh năm sinh hoạt trên tàu. Vì vậy, với những ai xa quê thì chuyện hàng chục năm không có điều kiện về quê đón Tết là chuyện quá đỗi bình thường.

Anh Đậu Văn Thống thuyền viên thâm niên nhất của Tàu SAR 413 cho biết, với hơn 20 năm tuổi nghề nên chuyện đón ngày lễ, Tết trên tàu đối với anh và những đồng nghiệp khác không có gì là lạ. “Đối với lực lượng CHCNHH thì không được nghỉ lễ, Tết mà luôn luôn phải bảo đảm quân số trực tàu. Có khi không nằm trong ca trực nhưng chúng tôi luôn trong tâm thế có lệnh là lên đường”- anh Thống chia sẻ.

Các thuyền viên cùng nhau bày mâm ngũ quả đón Tết
Các thuyền viên cùng nhau bày mâm ngũ quả đón Tết

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các tàu trực Tết trên biển của  Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III tranh thủ thời gian để trang trí đón xuân.

Anh Trần Văn Công, thuyền viên của tàu SAR 272 cho hay, từ 29 Tết anh với các đồng nghiệp trực trong Tết Nguyên đán. Trong khuôn viên tàu nhỏ hẹp, các anh cùng nhau trưng bày, trang trí mâm ngũ quả, để mang đến sắc xuân cho không gian làm việc của mình. Tàu đã chủ động chuẩn bị chu đáo vật chất cần thiết cũng như thực phẩm để bảo đảm có một cái Tết ấm cúng trên biển.

“Đón Tết trên tàu chúng tôi cũng mua sắm đồ đạc, cũng nấu bánh chưng, cũng có không khí Tết như ở gia đình. Chúng tôi xem tàu như ngôi nhà thứ 2 của mình. Tàu là nhà biển cả là quê hương” - anh Công nói

  Ban lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III xuống tàu thăm hỏi, trao đổi công việc với các thuyền viên
Ban lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III xuống tàu thăm hỏi, trao đổi công việc với các thuyền viên

Ông Lương Trường Phi, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, thời điểm này gió mùa đông bắc hoạt động mạnh, sóng to, gió lớn gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Do đó, Trung tâm đã quán triệt đến các phòng ban, các tàu phải luôn luôn thực hiện tốt công tác thường trực thông tin, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời tất cả các thông tin báo nạn chuyển đến đơn vị. Qua đó, phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức cứu nạn trên biển được kịp thời. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

 

.
.
.