Nâng cấp tuyến luồng, Cái Mép - Thị Vải tự tin đón tàu lớn

Chủ Nhật, 19/02/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Việc đầu tư nâng cấp tuyến luồng khẳng định vị trí và tầm quan trọng của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV)trên trường quốc tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh như vậy tại lễ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng CM-TV từ phao số 0 đến khu bến cảng container Cái Mép sáng 18/2.

Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Trong ảnh: Toàn cảnh Cảng Gemalink, cảng nước sâu hàng đầu khu vực.
Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Trong ảnh: Toàn cảnh Cảng Gemalink, cảng nước sâu hàng đầu khu vực.

Tầm quan trọng đặc biệt

Báo cáo tại lễ khởi công, ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư công trình nâng cấp tuyến luồng CM-TV từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép là một trong những dự án lớn nhất, quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.

Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng CM-TV.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GT-VT, việc thi công tuyến luồng CM-TV xuống -15,5m là dự án có tầm quan trọng đặc biệt. Nhu cầu tăng mớn nước, đón được các tàu lớn hơn là hết sức cấp thiết. Do vậy, Bộ GT-VT đề nghị, Quốc hội đã xem xét, phê duyệt, Chính phủ cũng đưa dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các dự án phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải. Cụ thể, dự án này tăng mớn nước đến độ sâu -15.5m, đón được các tàu từ 150.000-200.000 DWT giảm tải hoạt động an toàn.

Toàn cảnh tuyến luồng CM-TV
Toàn cảnh tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải.

“Đây là dự án lớn nhất của ngành hàng hải trong năm 2023, dự án lớn nhất trong kỳ đầu tư trung hạn 2021-2025 và cũng đầu tư vào khu vực cảng biển, tuyến luồng lớn nhất cả nước nhằm mục tiêu đón được các tàu lớn nhất thế giới; bảo đảm phục vụ cho phát triển kinh tế tại khu vực quan trọng nhất”, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng đề ra

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho biết, để nâng hiệu suất khai thác, đáp ứng được xu thế đội tàu lớn của thế giới với sức chở ngày càng cao thì luồng tàu phải đạt độ sâu -15,5m để các tàu vào ra khu vực này không còn phải phụ thuộc vào chế độ thủy triều, cũng không phải hạ tải để cập các cảng ở CM-TV. “Khi biết tin luồng CM-TV được nạo vét đến độ sâu -15,5m, một số hãng đã lên kế hoạch ghé các cảng CM-TV trong năm 2023”, ông Kỳ thông tin thêm.

Khi biết tin tuyến luồng được nạo vét đến độ sâu -15,5m, một số hãng đã lên kế hoạch ghé các cảng Cái Mép-Thị Vải trong năm 2023. Trong ảnh: Tàu container cập cảng làm hàng tại Cảng CMIT.
Khi biết tin tuyến luồng được nạo vét đến độ sâu -15,5m, một số hãng đã lên kế hoạch ghé các cảng Cái Mép-Thị Vải trong năm 2023. Trong ảnh: Tàu container cập cảng làm hàng tại Cảng CMIT.

Đánh giá về tầm quan trọng của dự án này đối với cụm cảng CM-TV, ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Gemadept (chủ đầu tư Cảng Gemalink) cũng cho biết, dự án sẽ tạo động lực giúp cho việc chuyển chức năng CM-TV trở thành cảng trung chuyển quốc tế đến sớm hơn, nhanh hơn; các chuyến tàu đến và đi đều đặn hơn. “Để nắm bắt cơ hội này, Gemadept  cùng với các đối tác là chủ đầu tư đã chuẩn bị tất cả các trang thiết trên bờ hiện đại nhất để đón tàu”, ông Bình chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khơi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh khẳng định, sự đầu tư nâng cấp tuyến luồng khẳng định vị trí và tầm quan trọng của cụm cảng CM-TV trên trường quốc tế. Bà Rịa-Vũng Tàu cam kết phối hợp thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chất lượng đề ra. Đồng thời, không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; quyết tâm phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế CM-TV thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Phạm vi dự án gồm cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5km; bề rộng đáy luồng 350m; độ sâu -15,5m; Thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m, độ sâu -15,5m.
Ngoài ra, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) với chiều dài nâng cấp 3,2km, độ sâu -14,0m. Cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác một chiều, chiều dài 5,7km.
Bên cạnh đó là điều chỉnh, thiết lập các vùng nước; cải tạo nâng cấp báo hiệu hàng hải; cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết bị hàng hải; xây dựng hải đồ khu vực phân luồng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.