.
NẠO VÉT LUỒNG VÀO CÁI MÉP - THỊ VẢI

Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia, hiệu quả khai thác cảng

Cập nhật: 17:14, 08/05/2022 (GMT+7)

Dự án nạo vét luồng vào Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) tối thiểu -15,5m đã được Bộ GT-VT phê duyệt và dự kiến khởi công trong quý IV/2022. Việc nâng cấp luồng hàng hải này sẽ tạo điều kiện cho các tàu trọng tải lớn ra vào, không phải phụ thuộc thủy triều như hiện nay.

Việc nâng cấp tuyến luồng CM-TV sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác đón tàu kích cỡ lớn 24/7.
Việc nâng cấp tuyến luồng CM-TV sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác đón tàu kích cỡ lớn 24/7.

Luồng hàng hải CM-TV khởi điểm chỉ cho phép đón tàu đến 80 ngàn tấn đầy tải, sức chở 8 ngàn TEU vào làm hàng. Vào những năm 2010, 2011, CM-TV chỉ khai thác các cỡ tàu dưới 100 ngàn tấn. Còn hiện tại, CM-TV là 1 trong 23 khu cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 250 ngàn tấn, sức chở hơn 20 ngàn TEU.

Có được vị thế này là nhờ sự nỗ lực của các DN cảng, sự quyết đoán trong nỗ lực bứt phá, nâng dần kích cỡ tàu vào CM-TV của Chính phủ và các bộ, ngành. Tuy nhiên, với độ -14m, tàu trọng tải lớn từ 140 ngàn tấn nếu cập CM-TV đều phải giảm 50% sức chở.

Đại diện các hãng tàu cho biết, mặc dù các cảng container tại CM-TV đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, cung cấp dịch vụ tốt, năng suất cao để giải phóng tàu sớm, nhưng tàu lại không thể rời ngay vì điều kiện luồng lạch. Đây rõ ràng là một điểm bất lợi so với các cảng nước sâu khác trong khu vực.

Theo ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác hãng tàu Maersk, hiện nay những tàu trọng tải lớn chạy ở ngoài vùng lãnh hải rất nhiều nhưng cảng không đủ sâu, không có hạ tầng và thiết bị đủ lớn nên tàu không cập CM-TV mà buộc phải chuyển tải ở các cảng nước sâu lân cận như Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Điều đó làm tăng chi phí logistics, CM-TV mất cơ hội phục vụ.

Sau hơn 11 năm được nạo vét chỉ đạt -14m, Ban Quản lý Dự án hàng hải (Bộ GT-VT) cho biết, cuối năm 2022, luồng CM-TV sẽ được khởi công nâng cấp. Cụ thể, tuyến luồng sẽ được mở rộng thêm 310-350m, nạo vét độ sâu -14 đến -15,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.420 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 1.278 tỷ đồng.

Đây là tin vui cho các DN cảng biển vì từ thực tế hiện nay, việc nạo vét tuyến luồng đạt độ sâu -15,5m là cần thiết. Việc này giúp các cảng ở khu vực CM-TV có thể đón những tàu có trọng tải từ 14-18 ngàn TEU một cách an toàn. Qua đó, góp phần làm tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia, tăng hiệu quả khai thác cảng và đặc biệt sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách tỉnh và quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng giám đốc cảng CMIT cho rằng, CM-TV cần phải phát triển hơn nữa để nâng hiệu suất khai thác, đáp ứng được xu thế đội tàu lớn của thế giới với sức chở ngày càng cao. Và một trong những yếu tố quan trọng, đó là luồng vào CM-TV cần được tiếp tục nâng cấp, bảo đảm độ sâu -15,5m để các tàu vào ra khu vực này không còn phải phụ thuộc vào chế độ thủy triều, cũng không phải hạ tải bớt để cập các cảng ở CM-TV.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án nâng cấp tuyến luồng CM-TV, Ban Quản lý dự án Hàng hải đang tổ chức lựa chọn tư vấn thiết kế và tư vấn môi trường. Đồng thời, tích cực hoàn thiện hồ sơ lựa chọn tư vấn để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu khởi công dự án trong quý III/2022 hoặc quý IV/2022 theo đúng chỉ đạo của Bộ GT-VT.

Mục tiêu của dự án này là để  hình thành và phát triển cảng CM-TV trở thành cụm cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực. Bình quân mỗi năm, cụm cảng nước sâu CM-TV đóng góp cho ngân sách Trung ương trên 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu.

“Hiện Maersk cũng như nhiều hãng tàu đã lên kế hoạch ghé CM-TV vào năm 2023 khi nghe tin luồng vào CM-TV được nạo vét đạt -15,5m. Việc nâng cấp tuyến luồng CM-TV đạt -15,5 m sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác đón được tàu kích cỡ lớn 24/7 thay vì phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay”, ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác hãng tàu Maersk thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.