Ngư dân mong chờ mở biển để vươn khơi

Thứ Bảy, 18/09/2021, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian dài neo tàu để thực hiện phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16, khi địa phương trở về vùng xanh, bà con ngư dân đang háo hức mong chờ mở biển, vươn khơi đánh bắt hải sản.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ sáng 18/9.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ sáng 18/9.

NGƯ DÂN NÓNG LÒNG MỞ BIỂN

Gần 2 tháng nay, 2 chiếc tàu cá hành nghề mành chụp, công suất trên 2.000CV Nguyễn Đình Liến (ấp Bình Hòa, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phải ngưng xuất bến theo yêu cầu phòng chống dịch của địa phương, cũng là chừng ấy thời gian gia đình ông không có nguồn thu trong khi các khoản nợ ngân hàng đến kỳ phải trả. Khi địa phương trở về vùng xanh, ông Liến mong ngóng từng ngày được ra khơi đánh bắt bởi đây là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình. “Ngoài lãi ngân hàng, chi phí duy trì tàu thuyền, hiện giờ chúng tôi vẫn phải nuôi lao động. Do vậy, rất mong chính quyền địa phương sớm xây dựng phương án để cho phép ngư dân ra khơi. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ quy định phòng chống dịch để bảo đảm an toàn”, ông Liến nói.

Tại huyện Đất Đỏ, ngư dân xã Lộc An, TT. Phước Hải cũng đang mong ngóng ngày để được mở cửa biển, ra khơi đánh bắt hải sản. Ông Nguyễn Minh Sơn (khu phố Hải Sơn, TT. Phước Hải) cho biết, từ khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, hoạt động đò nan, thúng máy tạm dừng hoạt động khiến ngư dân đánh bắt gần bờ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đánh bắt hải sản gần bờ là nguồn thu nhập chính của gia đình. Ông Sơn cho biết thêm: “Để bảo đảm vừa sản xuất, vừa chống dịch, ngư dân tuyệt đối tuân thủ theo các khuyến cáo, quy định của chính quyền về phòng, chống dịch khi được ra khơi đánh bắt trở lại”.

TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ hỗ trợ tiền cho ngư dân tại địa phương gặp khó khăn do dịch COVID-19.
TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ hỗ trợ tiền cho ngư dân tại địa phương gặp khó khăn do dịch COVID-19.

CẢNG CÁ PHẢI ĐÁP ỨNG 3 TẠI CHỖ

Theo chủ trương của UBND huyện Đất Đỏ, từ ngày 19/9, địa phương sẽ cho phép ngư dân nghề thúng, đò, nan tại TT. Phước Hải được ra biển đánh bắt hải sản. Để chuẩn bị tốt cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước khi cho ngư dân nghề thúng, đò nan ra khơi, trong sáng 18/9, lãnh đạo TT. Phước Hải đã có buổi gặp mặt để lắng ý kiến, nguyên vọng của ngư dân. Đồng thời hướng dẫn người dân tuân thủ phương án ra khơi đánh bắt của UBND huyện, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ông Trần Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho hay, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, huyện vẫn xây dựng phương án kỹ lưỡng. Cụ thể, những ngư dân làm các nghề đánh bắt gần bờ được xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Huyện cũng sẽ bố trí một điểm thu mua hải sản duy nhất và có lực lượng quản lý để bảo đảm không tụ tập đông người. Số hải sản này cũng sẽ được tiêu thụ trong huyện chứ không vận chuyển đi các địa phương khác.

Sau thời gian giãn cách, ngư dân tại các huyện vùng xanh mong ngóng ngày mở biển ra khơi trở lại. Trong ảnh: Ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền chuẩn bị ngư lưới  (ảnh chụp trước giãn cách).
Sau thời gian giãn cách, ngư dân tại các huyện vùng xanh mong ngóng ngày mở biển ra khơi trở lại. Trong ảnh: Ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền chuẩn bị ngư lưới (ảnh chụp trước giãn cách).

Huyện Xuyên Mộc cũng đang rà soát, nắm lại toàn bộ các tàu, thuyền từ 12m trở xuống, thuyền thúng, đò nan… để có phương án sớm mở cửa cho bà con ra khơi đánh bắt. Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, địa phương cũng phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý cảng cá tuyên truyền bà con ngư dân cam kết về quy định đánh bắt bảo đảm công tác phòng chống dịch. Còn đối với các loại tàu lớn, đánh bắt xa bờ, địa phương đang tiến hành rà soát các chủ phương tiện có nhu cầu ra khơi sớm, xây dựng phương án phòng chống dịch trên mỗi tàu như thuyền viên ra vào tàu, hàng hóa, người cung cấp dịch vụ… Khi có lộ trình cụ thể, UBND huyện sẽ trình UBND tỉnh để thẩm định, xem xét.

Đối với các cảng cá, thông tin từ ông Nguyễn Văn Hồ, Phó Giám đốc Cảng cá BR-VT cho biết, Ban Quản lý các cảng đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Sở NN-PTNT xây dựng phương án phòng dịch, hoạt động 3 tại chỗ khi cảng cá mở cửa hoạt động trở lại. Cụ thể, tiến hành phân luồng các loại tàu theo trọng lượng, công suất khi xuất bến, tránh việc chồng chéo, tụ tập đông người. Ngoài ra, đối với lao động bốc xếp, dịch vụ tại cảng đều phải hoạt động 3 tại chỗ, không di chuyển ra ngoài. Đối với nguồn lương thực, thực phẩm, nguyên liệu để ra khơi, chủ tàu phải cam kết được cung cấp từ các địa phương vùng xanh. Ngoài ra, Ban Quản lý cảng cá cũng kiểm soát chặt chẽ người ra vào, phải có giấy test âm tính SARS-CoV-2, giấy đi đường của địa phương…

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 

 

;
.