.

Phát triển dịch vụ logistics ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần những bước đột phá

Cập nhật: 07:13, 07/11/2013 (GMT+7)

Ngành Logistics có vị trí ngày càng quan trọng trong các nền kinh tế hiện đại và có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế của các quốc gia và toàn cầu. Đã đến lúc các cấp, các ngành, các địa phương cần xem Logistics là ngành kinh tế mới bên cạnh các ngành kinh tế đã được khẳng định.

Dự án đường liên cảng - mối liên kết quan trọng giữa các cảng biển cũng đang được triển khai, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn.
Dự án đường liên cảng - mối liên kết quan trọng giữa các cảng biển cũng đang được triển khai, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Sự cần thiết phải có dịch vụ logistics

Xem xét ở góc độ tổng thể, Logistics là mối liên kết kinh tế xuyên suốt gần như toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hóa. Mỗi hoạt động trong chuỗi đều có một vị trí và chiếm một khoản chi phí nhất định. Theo các số liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng hoạt động Logistics đã chiếm từ 10- 15% GDP của hầu hết các nước lớn ở châu Á và châu Mỹ. Vì vậy, nếu nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics thì sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, khi hoạt động Logistics có hiệu quả sẽ làm tăng tính cạnh tranh của một quốc gia trên trường quốc tế. Trình độ phát triển và chi phí Logistics của một quốc gia được xem là căn cứ quan trọng trong chiến lược lựa chọn nơi đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia.

Đối với các doanh nghiệp, logistics có vai trò rất to lớn. Logistics giúp doanh nghiệp giải quyết cả đầu vào lẫn đầu ra một cách hiệu quả, từ đó, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Logistics cũng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua họat động này vừa tiết giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu…, vừa thông qua đó thu được lượng ngân sách đáng kể nhằm hoàn vốn đầu tư cũng như đóng góp vào phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Rất cần sự đột phá

Với tầm quan trọng trên, thời gian tới rất cần có sự đột phá để phát triển dịch vụ Logistics ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan cần quan tâm, tạo mọi điều kiện về chủ trương chính sách trong hoạt động dịch vụ Logistics, dành các nguồn lực để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư phát triển hệ thống giao thông và phân cấp hệ thống cảng để hoạt động dịch vụ Logistics phát triển hiệu quả. Bởi Logistics là ngành đóng góp rất quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời góp phần làm giảm chi phí nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài phục vụ nền sản xuất và tiêu dùng trong nước. Cần tập trung đầu tư hệ thống giao thông trong dịch vụ Logistics, từ đó thu hút các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư các cảng lớn, hiện đại nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Đối với luồng hàng hải: Việc quy hoạch tốt, hợp lý và quan tâm đầu tư, quản lý giữa luồng hàng hải quốc tế (gắn liền với các nhóm cảng biển nước sâu) với luồng đường thủy nội địa thì sẽ tạo ra con đường vận chuyển bằng đường thủy tốt và đây cũng là con đường vận chuyển có chi phí thấp nhất. Về hệ thống đường bộ: ngoài các tuyến đường đã và đang được đầu tư đưa vào sử dụng như quốc lộ 51, 55, 56, đường 965, các đường vào các khu công nghiệp thì cần đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường Phước Hòa – Cái Mép, đường Long Sơn - Cái Mép. Đồng thời, sớm đầu tư và hoàn thành các tuyến đường cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Sài Gòn – Vũng Tàu, Trục Đông – Tây số 1, Trục Đông – Tây số 2, Tuyến vành đai 4.

Ngoài ra, để phát triển dịch vụ Logistics, hệ thống đường sắt, đường hàng không cũng phải được đầu tư hoàn chỉnh. Kiến nghị với Chính phủ sớm đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu theo quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời sớm đầu tư và đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Long Thành và chuyển sân bay Vũng Tàu sang đảo Gò Găng. Các cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác như: Nâng cao năng lực và hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc, tiếp tục mở rộng các nhà máy cấp nước hiện có, nâng cấp và xây dựng mới một số hệ thống cấp nước, tập trung đầu tư cho hệ thống thoát nước tại các đô thị, xây dựng hệ thống cống thu gom nước mưa và nước thải riêng. Xây dựng các trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn quốc gia, xây dựng thêm các lưới truyền tải điện 110 KV, các lưới điện phân phối 22KV, 15 KV và xây dựng các trạm nguồn bảo đảm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện.

Đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy họach và triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực Cái Mép hạ (huyện Tân Thành). Việc xây dựng Trung tâm Logistics này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối dịch vụ vận chuyển bằng các loại hình giao thông khác nhau, tạo cơ sở vật chất để các doanh nghiệp hoạt động Logistics tập trung hoạt động và phát triển dịch vụ.

Nhằm tăng cường công tác tổ chức, quản lý và thực hiện cần thành lập cơ quan quản lý Nhà nước ngang hàng cấp sở để quản lý hoạt động dịch vụ Logistics, đồng thời sớm thành lập doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh theo mô hình Tổng công ty đầu tư để thực hiện việc đầu tư, quản lý và khai thác Trung tâm Logistics. Song song đó, đẩy mạnh các chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành Logistics.

Với những bước đột phá mới, hy vọng rằng dịch vụ Logistics của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn và đóng góp nhiều hơn trong sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng, góp phần vào nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

TRỊNH HÀNG
(Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị tỉnh BR-VT)

.
.
.