Ông Lương Công Nhật Hùng (áo trắng), Phó Giám đốc Công ty NAG hướng dẫn cho doanh nghiệp cách sử dụng phần mềm quản lý GOKA . |
Vượt khó khởi nghiệp
Thành lập Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Anh Nguyên (TP.Bà Rịa) cuối năm 2018, với định hướng kinh doanh mặt hàng độc lạ, vợ chồng anh Lý Trung Vân-Chìu Nguyễn Thị Hằng Nga đã chọn giống gà 9 cựa của Phú Thọ làm sản phẩm khởi nghiệp. Dự án thất bại do giá gà 9 cựa quá cao, không có người mua. Một số ít mua về chỉ để làm gà kiểng.
Đổi mấy lượt giống gà khác vẫn thất bại ở khâu thị trường, lại gian nan vượt qua mùa dịch COVID-19, trầy trật hơn 3 năm, vợ chồng lỗ mấy tỷ đồng. Không nản lòng, với quyết tâm giữ vững quan điểm kinh doanh thực phẩm sạch và ngon, sau nhiều đợt tham quan tìm hiểu khắp cả nước, học hỏi kinh nghiệm, vợ chồng anh Vân chị Nga tiếp tục “khởi nghiệp” lại với con gà ri Lạc Thủy của xứ Hòa Bình.
Đây là loại gà nhỏ (trưởng thành chỉ khoảng từ 1-1,2 kg/con) ít mỡ, thịt thơm, dai, da giòn (do tập tính thích đào, bới). Gà được anh chị cho ăn thực phẩm thảo mộc như bã bia, hèm rượu kết hợp với bắp, cám gạo, lúa mạch, bột quế, tỏi,… để gà tiêu hóa tốt hơn, tăng sức đề kháng, ít bệnh, không phải dùng kháng sinh và thịt thơm ngon hơn.
“Do trọng lượng gà nhỏ mà giá lại cao hơn các loại gà ta thông thường 15-20 ngàn đồng/kg nên vẫn bị thương lái chê. Hai vợ chồng quyết định xây dựng hệ thống phân phối riêng, giao hàng tận nhà và mở quán Lý Gà (đường Nam Quốc Cang, TP.Bà Rịa), chế biến các món ngon từ gà của Anh Nguyên để khách hàng thưởng thức, đánh giá tại chỗ”, chị Chìu Nguyễn Thị Hằng Nga chia sẻ.
Chuyên gia Sở KH-CN đã hỗ trợ, tư vấn anh chị bảo hộ nhãn hiệu gà Anh Nguyên, với 2 dòng sản phẩm gà thịt và gà ủ muối, được nhận OCOP 3 sao vào năm 2023. Năm 2024 Sở KH-CN tiếp tục hỗ trợ chương trình tư vấn, đào tạo tăng tốc, thúc đẩy kinh doanh, 1 chuyên gia kèm 1 DN, để giúp công ty Anh Nguyên xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh công tác marketing, thúc đẩy doanh số bán hàng và điều hành, quản trị DN, xây dựng, phát triển hệ thống chuỗi quán ăn.
Hiện thương hiệu gà Anh Nguyên đã đứng vững trên thị trường với nhiều sản phẩm giá trị cao như gà nướng, gà ủ muối, gà ủ xì dầu, không chỉ cung cấp trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh lân cận như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh…
Chị Chìu Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc Công ty Anh Nguyên giới thiệu các dòng sản phẩm gà Anh Nguyên đến khách hàng.
|
Chia sẻ, phát triển cộng đồng khởi nghiệp
Không chỉ tìm hướng khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân, cộng đồng DN khởi nghiệp còn sôi nổi tham gia, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ nhau cùng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh.
Tham gia cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản, năm 2023 ông Lương Công Nhật Hùng đã đạt giải 3 với dự án áp dụng công nghệ thông tin, phần mềm Asia Seafood vào quản lý DN thủy sản để giảm chi phí, nâng cao hiệu suất lao động. Phần mềm Asia Seafood đã được anh chuyển giao công nghệ cho hơn 80 DN trên cả nước, hầu hết là DN nước ngoài.
Với các hoạt động sôi động của cộng đồng DN khởi nghiệp, Bà Rịa-Vũng Tàu đã được Bộ KH-CN đánh giá có chỉ số đổi mới sáng tạo PII năm 2024 đứng thứ 4 trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2023. Đến tháng 12/2024, trên địa bàn tỉnh có 121 DN khởi nghiệp với hơn 300 dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được phát hiện, hỗ trợ qua các cuộc thi, sự kiện, lớp đào tạo, tập huấn trong 5 năm qua. |
Với mong muốn có thể hỗ trợ cho DN trong nước chuyển đổi số, nhất là với DN mới khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn, anh Nhật Hùng đã nghiên cứu tinh giản một vài tính năng của phần mềm nhằm giảm phí giá thành. Tháng 11/2024, anh Hùng đã hợp tác cùng một người bạn thành lập Công ty TNHH Tư vấn TM-DV NAG (TP.Bà Rịa) chuyên cung cấp phần mềm quản lý GOKA mà anh vừa nghiên cứu.
Phần mềm GOKA có ưu điểm tích hợp các phần mềm hiện có như phần mềm bán hàng, kế toán, chấm công,… vào một hệ thống phầm mềm duy nhất và DN chỉ cần nhập dữ liệu một lần cho tất cả các công đoạn. Từ đó, DN có cái nhìn toàn diện, tính toán chi phí, đánh giá lại thị trường, quản lý, điều chỉnh các mặt từ khâu sản xuất đến bán hàng, quản lý nhân viên, giúp việc quản trị DN tốt hơn.
Bà Nguyễn Thị Lệ Giang, Giám đốc công ty cho biết, phần lớn DN đang dùng các phần mềm này riêng biệt với nhau và trả phí quản lý, duy trì hàng năm riêng nên chi phí cao. Với phần mềm GOKA, tất cả có trong một nên chi phí giảm từ 3 đến 10 lần tùy nhu cầu DN đặt hàng. Lợi thế đó đã giúp NAG có thể tiếp cận nhiều DN trong nước, hỗ trợ DN nhỏ và vừa cũng như DN vừa khởi nghiệp trong việc quản lý, điều hành DN.
“Chúng tôi đang có kế hoạch phối hợp cùng Sở KH-CN hỗ trợ miễn phí cài đặt phần mềm GOKA cho các DN, HS-SV, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh với mong muốn cùng chia sẻ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh nhà”, bà Giang cho biết.
Bài, ảnh: NGỌC MINH