Ký số bản đồ khổ lớn: Tiết kiệm thời gian, độ chính xác cao

Thứ Tư, 24/05/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ứng dụng giải pháp “ký số bản đồ khổ lớn” phục vụ số hóa hồ sơ là một trong những giải pháp hiệu quả của ngành TN-MT trong quá trình chuyển đổi số. Giải pháp này đã góp phần giúp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 5 bậc, xếp vị trí thứ 4 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước.

Bản đồ giấy khổ lớn gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cơ quan chức năng lẫn người dân và DN khi sử dụng và thực hiện thủ tục  hành chính.
Bản đồ giấy khổ lớn gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cơ quan chức năng lẫn người dân và DN khi sử dụng và thực hiện thủ tục hành chính.

Bất tiện với bản đồ giấy khổ lớn

Trước đây, để so khớp dữ liệu, giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực TN-MT, CB-NV Phòng dữ liệu và lưu trữ Trung tâm CN-TT (Sở TN-MT) phải trải tấm bản đồ quy hoạch sử dụng đất có kích thước khoảng 10m2 được in từ nhiều tờ giấy khổ A0 ghép và dán lại; đồng thời phải có 4 người cầm ở 4 góc mới nhìn được tổng thể. Điều này gây ra nhiều bất tiện cho đơn vị trong quá trình sử dụng.

Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm CN-TT, các bản đồ dạng giấy khổ lớn sau khi thẩm định phải thực hiện in ấn, trình ký nhiều cấp nên tốn thời gian, chi phí. Bên cạnh đó, việc sử dụng bản đồ giấy khổ lớn phải mở, gấp nhiều lần nên hay bị rách ở các điểm gấp; đặc biệt là một số điểm gấp chứa thông tin nếu bị rách sẽ gây khó khăn lớn khi cần sử dụng. Ngoài ra, bản đồ khổ lớn bằng giấy cũng rất khó khăn trong việc tra cứu tọa độ, xác định vị trí. Đó là chưa kể, các bản đồ giấy khi phê duyệt có số lượng ấn bản nhất định, khi phát sinh yêu cầu về pháp lý thì khó khăn trong việc nhân bản để bảo đảm giữ nguyên pháp lý.

Ký số bản đồ khổ lớn bảo đảm tính bảo mật cao của bản đồ, không xảy ra trường hợp giả mạo hoặc chỉnh sửa nội dung của bản đồ. 

Ông Hiếu thông tin thêm, các bản đồ giấy khổ lớn đa phần là bản đồ địa chính, cắm mốc, trích đo địa chính… Do đó, đối với cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, theo quy định, các loại tài liệu thuộc thành phần hồ sơ phải nộp trực tiếp dạng giấy, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phải scan, đính kèm lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để luân chuyển, xử lý. Việc scan các bản đồ này phải có thiết bị scan khổ lớn, giá trị lớn gây tốn công sức, tốn chi phí ngân sách nhà nước.

Với cơ quan chức năng đã khó khăn, việc sử dụng bản đồ giấy khổ lớn đối với người dân và DN càng gặp nhiều bất tiện. Theo đó, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân và DN phải in bản đồ khổ lớn mang đến UBND cấp xã để ký. Trường hợp người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, các bản đồ giấy phải được scan để đính kèm lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Như vậy, người dân và DN vừa tốn chi phí đi lại (hoặc chi phí gửi bản đồ), scan khổ lớn  gây kéo dài thời gian để chuẩn bị hồ sơ nộp cho cơ quan nhà nước.

Từ tháng 8/2022, toàn bộ bản đồ khổ lớn được ký số giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, độ chính xác cao...
Từ tháng 8/2022, toàn bộ bản đồ khổ lớn được ký số giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, độ chính xác cao...

Bảo đảm tính bảo mật cao

Từ những bất tiện nêu trên, tháng 8/2022, Sở TN-MT đưa vào sử dụng ứng dụng “ký số bản đồ khổ lớn”. Theo đó, toàn bộ bản đồ khổ lớn không còn phải in ra như trước đây. Sau khi biên tập bản đồ trên máy tính, người biên tập xuất bản đồ sang định dạng PDF, lựa chọn khổ giấy theo quy định và thực hiện kết xuất. 

Đơn vị biên tập bản đồ thực hiện ký số trên file bản đồ đã kết xuất ở trên, sau đó, gửi bằng email hoặc phần mềm Quản lý văn bản (iDesk) đến Văn phòng Đăng ký đất đai để kiểm tra. Văn phòng Đăng ký đất đai hoàn thành kiểm tra (hoặc trả lại cho đơn vị biên tập nếu chưa đạt yêu cầu), ký số, chuyển file bản đồ đến UBND cấp xã bằng phần mềm iDesk. UBND cấp xã ký số, chuyển file bản đồ đến cơ quan tiếp theo để giải quyết. Sau khi hoàn tất, Sở TN-MT sẽ cung cấp tài khoản cho cán bộ công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa để truy cập cơ sở dữ liệu của ngành.

Ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu giải thích, việc ký số được thực hiện bằng chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp cho cá nhân, tổ chức có thẩm quyền, bảo đảm tính pháp lý tương tự như chữ ký truyền thống. Ngoài ra, việc luân chuyển bản đồ số giữa các cơ quan có liên quan để xác thực điện tử bảo đảm tính toàn vẹn của bản đồ và tuân thủ đúng quy trình, thủ tục xác thực bản đồ theo quy định.

Như vậy có thể thấy, ký số bản đồ khổ lớn để tạo bản đồ số sử dụng thay bản đồ giấy trước đây mang đến nhiều lợi ích thiết thực như: tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến ngành TN-MT trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.