Nhiều sự cố môi trường quanh khu xử lý chất thải Tóc Tiên

Thứ Hai, 31/10/2022, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đầy 2 tuần, xung quanh khu xử lý chất thải tập trung (KXLCTTT) Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) đã xảy ra 3 sự cố về chất  thải, gây ô nhiễm môi trường sống của người  dân.

Nước thải chảy ra ngoài bể chứa của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam.
Nước thải chảy ra ngoài bể chứa của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam.

Liên tục gây ô nhiễm

Chiều 28/10, bờ tường phía Tây Bắc hồ chứa chất thải của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam nằm trong KXLCTTT Tóc Tiên đã bị vỡ. Toàn bộ nước thải trong hồ (diện tích khoảng 5.000m2) chảy ra khu vực xung quanh. Sau đó, nước thải tiếp tục chảy vào phần đất của công ty thuộc quản lý của Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh rồi chảy ra suối Giao Kèo, hướng về phía đập tràn Châu Pha. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, toàn bộ nước thải trong hồ chứa đã chảy hết, chỉ còn bùn dưới đáy hồ.

Sau khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng lấy mẫu nước thải hồ chứa tràn ra ngoài để phân tích đánh giá. Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam đã huy động xe cuốc đắp một phần đoạn suối Giao Kèo và ngăn nước thải chảy ra môi trường, đồng thời khắc phục bờ bao bị vỡ. Tuy nhiên, theo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật tỉnh, tính đến chiều 31/10, sự cố này vẫn chưa được khắc phục xong.

KXLCTTT Tóc Tiên được quy hoạch năm 2006 và đi vào hoạt động từ năm 2010 với diện tích 100ha (sau này mở rộng thêm 37,6ha). Khu này được kỳ vọng là nơi xử lý chất thải phát sinh, tồn đọng cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quá trình sản xuất và sinh hoạt. Hiện nay, KXLCTTT Tóc Tiên có 19 dự án được giao đất để đầu tư nhà máy xử lý chất thải, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động với các lĩnh vực: xử lý chất thải nguy hại, xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp vệ sinh, chôn bùn nạo vét cống thoát nước…

Trước đó, tối 25/10, tại Nhà máy Xử lý rác thải nguy hại Sao Việt thuộc Công ty CP Môi trường Sao Việt cũng nằm trong KXLCTTT Tóc Tiên đã xảy ra sự cố trong thời gian khoảng 5 phút, từ 17 giờ 30 đến 17 giờ 35 phút. Nguyên nhân là do trong quá trình công nhân vận chuyển các phuy chứa khoảng 70 lít axit thải về khu xử lý để chuẩn bị cho mẻ xử lý ngày 26/10 đã xảy ra sự cố thủng 1 thùng chứa axit. Sự cố này dẫn đến hiện tượng khói mù, toả mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực Tóc Tiên - Châu Pha.

Chưa hết, ngày 18/10, Sở TN-MT phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra tình trạng ô nhiễm ở suối Giao Kèo theo phản ánh của người dân địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, khu vực suối Giao Kèo (đoạn đi qua địa phận xã Châu Pha) có hiện tượng bọt nổi trắng xóa, một vài nơi có bọt cao khoảng 20-30cm. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu nước để phân tích và tiếp tục theo dõi, giám sát hoạt động xả thải của các DN trong KXLCTTT Tóc Tiên.

Người dân liên tục phản ánh suối Giao Kèo bị ô nhiễm do hoạt động xả thải của các nhà máy trong KXLCTTT Tóc Tiên.
Người dân liên tục phản ánh suối Giao Kèo bị ô nhiễm do hoạt động xả thải của các nhà máy trong KXLCTTT Tóc Tiên.

Giám sát chặt chẽ nguồn thải

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, để phòng ngừa tác động có hại cho môi trường tại KXLCTTT Tóc Tiên, Sở đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, địa phương giám sát hoạt động sản xuất của các nhà máy đang hoạt động trong KXLCTTT Tóc Tiên. Cùng với đó, Sở TN-MT cũng đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư Trạm quan trắc tự động không khí xung quanh khu xử lý; quan trắc định kỳ môi trường không khí, nguồn nước xung quanh với tần suất 2 tháng/lần.

Dù vậy, khu xử lý này vẫn còn xảy ra nhiều sự cố môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của người dân địa phương. Do đó, Sở TN-MT sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường đối với hoạt động của các DN hoạt động trong KXLCTTT Tóc Tiên để bảo đảm nguồn thải được giám sát chặt chẽ, giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

“Sở TN-MT cũng yêu cầu các nhà máy phải đầu tư quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh để theo dõi. Đồng thời, giám sát chặt toàn bộ lượng nước mưa chảy tràn trong KXLCTTT Tóc Tiên trước khi chảy ra các suối như: suối Đá, suối Giao Kèo…”, ông Hải nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.