Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 23/09/2022, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Trước việc rác đại dương xuất hiện ở khu vực bãi biển TP. Vũng Tàu, nhiều người đã viết lên câu chuyện tử tế khi tình nguyện dậy sớm, xắn tay dọn dẹp với mong muốn giữ gìn môi trường biển mãi sạch đẹp. 

Nhân viên Ngân hàng OCB Phương Đông tham gia nhặt rác tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.
Nhân viên Ngân hàng OCB Phương Đông tham gia nhặt rác tại Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Hành động nhỏ, thay đổi lớn

6 giờ 30 sáng Chủ nhật, khi nhiều người còn tranh thủ ngủ nướng sau một tuần vất vả với công việc và học tập, 40-50 người đã có mặt tại Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) để tham gia nhặt rác. Sau khi trang bị giày, găng tay bảo hộ, túi đựng rác, kẹp gắp rác, từng tốp nhỏ tỏa ra nhặt rác ở hàng trăm mét bờ biển. Đến từ nhiều công ty, đơn vị, làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là tình yêu với thành phố biển và "tử tế" với môi trường.

Chị Hoàng Quỳnh Hải, Giám đốc OCB Phương Đông chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, bảo vệ môi trường đã được OCB Phương Đông đưa vào trong kế hoạch hằng tháng do Công đoàn OCB phát động nhằm khuyến khích người lao động của OCB tham gia. Đến nay việc tham gia bảo vệ môi trường đã trở thành thói quen, thành ý thức và trách nhiệm của người lao động OCB.

“Cuối tuần ai cũng muốn ngủ nướng một chút, ai cũng muốn dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn nhưng chúng tôi đã vượt qua những mong muốn cá nhân để kiến tạo một môi trường sống tốt hơn, cùng chung tay bảo vệ môi trường cho thành phố, cùng lan tỏa tới mọi người về ý thức bảo vệ môi trường”, chị Hải nói.

Tương tự, trên facebook và zalo của anh Tạ Văn Trường (công tác tại Bảo hiểm Bảo Minh) suốt nhiều tháng qua luôn rộn ràng các thông báo, thời gian và địa điểm tham gia nhặt rác để những người muốn bảo vệ môi trường (BVMT) cùng tham gia. Đến giờ hẹn, tất cả thành viên của nhóm đều có mặt. Người mang kẹp rác, người mang túi đựng, người mang các loại xe chuyên dụng để đẩy rác từ biển lên. Hơn 2 giờ đồng hồ, hàng trăm mét chiều dài bãi biển đã được thu gom sạch sẽ. Ai nấy đều mồ hôi đầm đìa, da đen sạm, chân tay cũng lấm lem, nhưng với họ những vất vả đó là hạnh phúc khi được góp một phần ý nghĩa cho quê hương nơi mình sinh sống. “Mệt nhưng  vui! Chúng tôi coi đó như một buổi tập thể dục đông đủ trong tuần”, anh Trường.

Nhiều nhóm bạn trẻ cũng xem bảo vệ môi trường là một phần trong lối sống xanh mà họ đã chọn. Tại TP. Vũng Tàu có hơn 10 CLB, đội, nhóm tình nguyện viên BVMT với những cái tên quen thuộc như: Green Cleaning project, Live Green, Let’s do it Vũng Tàu, Chạy Nhặt, Trekking Vung Tau, Rác 60+, CLB BVMT của trường Đại học BR-VT, CLB BVMT trường Cao đẳng Dầu khí... Mỗi CLB, đội, nhóm có những cách hoạt động khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung đó là tình yêu thành phố biển và tích cực tham gia BVMT. 

Chung tay tạo nên sức mạnh

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, mỗi ngày trên địa bàn thành phố thải ra gần 400 tấn rác thải sinh hoạt, chiếm gần ½ lượng rác thải của cả tỉnh. Bên cạnh những hộ gia đình, hộ kinh doanh, người dân, khách du lịch ý thức bỏ rác đúng nơi quy định thì vẫn còn một số người xả rác bừa bãi ra môi trường. TP. Vũng Tàu đã “đặt hàng” các CLB, đội, nhóm có những sáng kiến, dự án cùng chung tay với chính quyền và nhân dân thành phố trong công tác BVMT để đạt hiệu quả, thiết thực; giữ vững danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Đồng thời, phát động phong trào “Làm sạch Vũng Tàu”; xây dựng các “mạng lưới xanh” để Vũng Tàu luôn là thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện.

Theo lãnh đạo TP. Vũng Tàu, để thực hiện mục tiêu BVMT, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, các công ty, tổ chức có liên quan thì chính sự chung tay của mỗi người dân sẽ tạo thêm sức mạnh để góp phần xây dựng thành phố ngày sạch, đẹp hơn. Bên cạnh đó, thành phố cũng kêu gọi các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng, và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. Bên cạnh đó, các địa phương cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong BVMT, đồng thời lên án mạnh mẽ những đối tượng gây tác hại đến môi trường biển. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường; tiếp tục hoàn thiện các thể chế quản lý để mọi người dân có thể thực hiện quyền kiểm tra, giám sát, BVMT.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.