ỨNG DỤNG "BRVT PHẢN ÁNH HIỆN TRƯỜNG"

Kết nối người dân với chính quyền

Thứ Sáu, 16/09/2022, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” là một trong 10 lĩnh vực đầu tiên tích hợp vào Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC tỉnh). Sau hơn 1 năm vận hành thử nghiệm, ứng dụng này đã trở thành công cụ giúp người dùng phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống, đồng thời phát huy vai trò kết nối người dân với chính quyền một cách hiệu quả nhất.  

Đoàn Thanh niên và cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT BR-VT tiếp nhận thông tin của người dân  từ ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” tại IOC tỉnh.
Đoàn Thanh niên và cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT BR-VT tiếp nhận thông tin của người dân từ ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” tại IOC tỉnh.

Mỗi người dân là một kênh thông tin

Từ điện thoại thông minh, anh N.V.H. (phường 4, TP. Vũng Tàu) chụp hình và quay video 1 công trình lấn chiếm lòng lề đường tại số 1, Cô Giang (phường 4, TP. Vũng Tàu) và gửi thông tin phản ánh lên ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường”. Chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ, lực lượng chức năng phường 4 đã nhanh chóng đến hiện trường tiếp cận vụ việc và xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường từ hộ dân mà anh H. phản ánh.

Bà Trần Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường 4 (TP. Vũng Tàu) cho biết, ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” là một kênh thông tin quan trọng, giúp kết nối người dân với chính quyền địa phương, qua đó giúp chính quyền địa phương nắm bắt thông tin nhanh hơn, kịp thời và đa chiều hơn từ các vụ việc lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ xe trái phép, tắc nghẽn giao thông tại các khu vực trường học, mất trật tự tại chợ tự phát… “Ứng dụng này cho phép người dân phản ánh bất cứ vấn đề gì mà người dân bức xúc mà không cần phải đơn thư hay gọi điện trực tiếp như trước đây. Thông tin của người dân cung cấp cũng được bảo mật. Vì vậy, thông tin phản ánh trung thực hơn”, bà Vân nhận xét.

Trong khi đó, theo lãnh đạo TP. Bà Rịa - địa phương nhận được nhiều phản ánh nhất trong thời gian qua, ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” là sự phát triển tất yếu trong bối cảnh công nghệ thông tin như hiện nay. Từ ứng dụng này, có thể xem mỗi người dân là một kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền địa phương nắm bắt tình hình an ninh-trật tự, đời sống xã hội của người dân sâu, sát hơn.

Theo anh Phan Văn Thái, Bí thư Đoàn cơ sở, Trưởng phòng giải pháp Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Bà Rịa- Vũng Tàu, ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” là một giải pháp trong tổng thể thành phố thông minh. Ứng dụng này được vận hành thử nghiệm từ tháng 8/2021. Tháng 4/2022, IOC tỉnh khai trương, “BRVT phản ánh hiện trường” trở thành 1 trong 10 lĩnh vực đầu tiên của tỉnh được tích hợp vào IOC tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh giao cho VNPT BR-VT (là đơn vị cung cấp, triển khai sản phẩm, dịch vụ CNTT, viễn thông, chuyển đổi số địa phương) chịu trách nhiệm vận hành kỹ thuật, hệ thống và hỗ trợ hướng dẫn cán bộ, người dân sử dụng ứng dụng. 

Ứng dụng hiện đang tập trung 2 mảng nội dung chính: trật tự đô thị (tụ tập buôn bán, vi phạm quảng cáo, lấn chiếm lòng đường, xây dựng không phép, xả rác, nước thải; những vấn đề khác) và giao thông đường bộ (xe chở vật liệu vương vãi trên đường và xe quá tải quá khổ). 

Khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân sử dụng ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” kèm theo hình ảnh chụp hoặc đoạn phim quay lại sự việc để phản ánh. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được hệ thống “BRVT phản ánh hiện trường” tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Các thông tin cá nhân được hệ thống thu thập và bảo đảm chế độ bảo mật. Trong khi đó, toàn bộ công tác xử lý phản ánh đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan.

Ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” được tích hợp vào nhiều nền tảng, trong có nền tảng di động là thuận tiện nhất cho người dùng sử dụng thông qua điện thoại thông minh bao gồm 2 hệ điều hành là iOS (Iphone) và Android (Samsung, Oppo, LG, Xiaomi…). Để tải ứng dụng về máy người dùng vào cửa hàng tương ứng với hệ điều hành điện thoại tìm từ khoá “BRVT phản ánh hiện trường”. Điện thoại hệ điều hành Android thì chọn Google Play. Điện thoại hệ điều hành iOS (iPhone) thì chọn App Store.

 

Nâng cao tỷ lệ cài đặt

Sau hơn 1 năm hoạt động, tính đến ngày 12/9/2022, ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” đã nhận được 1.768 trong đó có 1.214 phản ánh đã được xử lý (đạt tỷ lệ 68,68%); 330 phản ánh đang xử lý (đạt tỷ lệ 18,66%); 224 là phản ánh chưa chính xác (chiếm 12,66%).

Để ứng dụng hoạt động hiệu quả hơn, ngày 4/7/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1880/QĐ-UBND về quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức cá nhân trên hệ thống phản ánh hiện trường của tỉnh. Theo đó, quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị gôm: Tiếp nhận thông tin; xử lý phản ánh, kiến nghị; phê duyệt công khai kết quả xử lý. Ngoài ra, quyết định này cũng quy định thời gian tiếp nhận, phân công, đề xuất tối đa không quá 1 giờ làm việc kể từ khi hệ thống ghi nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong giờ hành chính và tối đa không quá 1 giờ làm việc của thời gian bắt đầu buổi làm việc tiếp theo khi hệ thống ghi nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân ngoài giờ hành chính.

Đối với đơn vị, cá nhân được giao trực tiếp xử lý, UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, cập nhật tình hình xử lý thông tin cho tổ chức, cá nhân, báo cáo lãnh đạo đơn vị xác nhận, phê duyệt và công khai kết quả xử lý theo thời gian quy định. Thời gian xử lý tối đa không quá 3 ngày làm việc kể từ khi được phân công.

Anh Phan Văn Thái cho biết, từ nhiệm vụ được giao, Đoàn cơ sở VNPT Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiếp nhận công việc và phát động thực hiện công trình thanh niên mang tên “Đoàn thanh niên VNPT BR-VT hỗ trợ tập huấn, cài đặt ứng dụng BRVT phản ánh hiện trường”. Đoàn thanh niên đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Bà Rịa- Vũng Tàu hỗ trợ tập huấn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho cán bộ chuyên trách xã/ phường. Đến nay, đã có hơn 800 lượt tải và cài đặt ứng dụng. “Chúng tôi đặt mục tiêu đến hết năm 2022, với 30.000 lượt tải cài đặt, sử dụng ứng dụng BRVT phản ánh hiện trường”, anh Thái nói.

Hiện nay ứng dụng “BRVT phản ánh hiện trường” đã có sẵn trên cửa hàng ứng dụng di động CHPlay/AppStore, để hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng, môi trường sống, làm việc của người dân và chính quyền các cấp tại Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.