Ngày 1/8, Sở Khoa học và Công nghệ Sở Khoa học và Công nghệ TP.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược - Trường Đại học Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Định hướng phát triển sản phẩm du lịch ban đêm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).
Hội thảo quy tụ giới khoa học, chuyên gia thực tiễn, lãnh đạo các phường, xã và doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) với nhiều tham luận chia sẻ chuyên sâu và đề xuất nhiều khía cạnh về phát triển du lịch ban đêm.
![]() |
Quang cảnh hội thảo. |
Manh nha 5 nhóm sản phẩm du lịch ban đêm
Du lịch ban đêm tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đã hình thành bản sắc riêng, phát triển theo xu hướng đa dạng hóa trải nghiệm dựa trên thế mạnh đặc thù. 5 nhóm sản phẩm du lịch ban đêm đã phát triển gồm: Biểu diễn văn hóa - nghệ thuật đêm, thể thao - chăm sóc sức khỏe - làm đẹp, mua sắm - giải trí, tham quan du lịch đêm và ẩm thực - dịch vụ ăn uống.
Trong đó, TP. Vũng Tàu và Xuyên Mộc khá đầy đủ 5 nhóm sản phẩm trên với không gian biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí tại The Grand Ho Tram hay sân chơi âm nhạc cuối tuần Hồ Mây Show trên Núi Lớn, ẩm thực bày bán đặc sản địa phương tại phố ẩm thực Hồ Tràm, mua sắm tại các trung tâm lớn như Lotte, Co.op Mart, Go hay chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa xuyên đêm. Bên cạnh đó là các chương trình ca nhạc đường phố, nhạc dân tộc, nhạc trẻ phục vụ khách du lịch cuối tuần, lễ, tết.
![]() |
Từ phải qua: TS. Lê Cao Thanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược - Trường Đại học Công Thương TP. HCM; TS. Bùi Hồng Đăng, Phó Chủ tịch, phụ trách Hội đồng trường, Trường Đại học Công Thương TP. HCM và ông Võ Thanh Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh - cơ sở 1 đồng chủ trì hội thảo. |
Các loại hình thể thao biển - chăm sóc sức khỏe - làm đẹp phân bổ rải đều ở các địa bàn du lịch có biển chủ yếu gắn với thế mạnh biển do các cơ sở dịch vụ lưu trú khai thác và cung ứng dịch vụ. Ẩm thực với quy mô phố hải sản kết hợp tản bộ, mua sắm đã hình thành ven biển Phước Hải, Long Hải, chợ hải sản Xóm Lưới.
Riêng tham quan - trải nghiệm đêm, Côn Đảo là nơi duy nhất khai thác hiệu quả loại hình này nhờ tính trải nghiệm cao, gắn với thiên nhiên và yếu tố tâm linh, phù hợp nhu cầu chữa lành, tĩnh tâm với tour tâm linh viếng Nghĩa trang Hàng Dương, canh thức xem rùa đẻ, cứu hộ rùa mẹ, thả rùa con về biển tại Hòn Cau, Bãi Đất Dốc và Hòn Bảy Cạnh.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn thiếu đồng bộ, thiếu liên kết, chưa tạo được hệ sinh thái dịch vụ đi kèm, khiến du khách ít có cơ hội tiếp cận những trải nghiệm liền mạch. Nhiều sản phẩm mới dừng ở khai thác tự nhiên hoặc văn hóa truyền thống, thiếu sáng tạo và công nghệ, trình diễn tương tác. Trong đó nhóm sản phẩm biểu diễn và giải trí đêm còn nghèo nàn về nội dung và hình thức thể hiện.
![]() |
Ths Nguyễn Duy Tâm, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công Thương TP.Hồ Chí Minh đề xuất danh mục 70 sản phẩm ban đêm. |
Từ những hạn chế trên, Ths Nguyễn Duy Tâm, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công Thương TP.Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục phát triển bám theo 5 nhóm sản phẩm trên với danh mục 70 sản phẩm ban đêm tiêu biểu dựa vào tiềm năng nổi bật của từng địa bàn. Đặc biệt đề xuất những sản phẩm đóng vai trò đòn bẩy phát triển kinh tế đêm, du lịch xanh và bền vững gồm: Tour biển đêm, phố ẩm thực đêm, lễ hội văn hóa tâm linh ban đêm, trình diễn nghệ thuật đường phố, tour trekking - thiền đêm.
Định vị điểm du lịch ban đêm đẳng cấp
Giới khoa học, các chuyên gia nhận định với nền tảng đã có, trong vai trò trung tâm du lịch nghỉ dưỡng của siêu đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát triển kinh tế ban đêm tốt sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới thông qua thúc đẩy đa dạng ngành nghề kinh doanh, tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho cư dân, đóng góp cho ngân sách. Vì vậy, trong tầm nhìn mới cần tái định vị Vũng Tàu không chỉ là điểm đến ban ngày, mà cần hướng đến một Vũng Tàu với biển đêm sống động - đẳng cấp mới cho giới trẻ, gia đình và khách quốc tế.
![]() |
hs. Đinh Văn Đức, nguyên Trưởng phòng Tổng hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xuất giải pháp về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế ban đêm. |
Ths. Đinh Văn Đức, nguyên Trưởng phòng Tổng hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng, cần xây dựng chính sách, giải pháp đồng bộ từ quy hoạch đến phát triển hạ tầng, ưu đãi thu hút đầu tư, hỗ trợ tư vấn đào tạo, tập huấn quy định pháp luật, triển khai khuôn mẫu các mô hình kinh tế ban đêm hiệu quả, quảng bá tour đêm, ban hành bộ quy tắc ứng xử, có chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo…
Chính quyền địa phương phải có tư duy mở, tầm nhìn đa chiều về phát triển kinh tế ban đêm. Người dân được khuyến khích tham gia buôn bán, chia sẻ, cung cấp các dịch vụ đêm. “Sự giám sát phản ánh đa chiều, lắng nghe, đối thoại, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh cho phù hợp, lợi ích giữa các bên tham gia vào hoạt động kinh tế đêm hài hòa thì mới lâu bền”, Ths Đinh Văn Đức nói.
Theo Ths Trần Việt Khoa, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đảo Ngọc, Vũng Tàu cần phải tập trung vào 3 trụ cột là không gian đêm mở - quy hoạch sống động tại các khu vực công cộng, bãi tắm; sản phẩm đêm đặc sắc - hiện đại và bản địa với ẩm thực hải sản, âm nhạc, sân khấu biểu diễn ngoài trời, sự kiện cuối tuần và trải nghiệm cảm xúc - check-in - lan tỏa.
Bài, ảnh: MỸ LƯƠNG
![]() |
Uống rượu cần là nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Chơ Ro. |
Di sản sống - Đêm văn hóa Chơ Ro
Theo TS. Đoàn Văn Trai, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công Thương TP.Hồ Chí Minh, Đêm văn hoá Chơ Ro của đồng bào dân tộc Chơ Ro sinh sống tại xã Bàu Lâm với các hoạt động trình diễn công chiêng, tái hiện nghi lễ, trò chơi dân gian, ẩm thực bản địa bên ánh lửa bập bùng. Đây là di sản văn hóa sống, khác biệt, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa đang gia tăng mạnh trong phân khúc trung và cao cấp.
TS. Đoàn Văn Trai cho rằng, việc cộng đồng giữ vai trò chủ động trong tổ chức, điều tiết và chia sẻ lợi ích tạo ra tính linh hoạt trong vận hành, cho phép mô hình thích ứng với những thay đổi từ thị trường mà không làm tổn hại đến tính nguyên bản. Vì vậy nếu được đầu tư thêm về cơ sở vật chất thiết yếu (vệ sinh, ánh sáng, không gian tổ chức); kỹ năng phục vụ và quản lý cộng đồng; quy trình vận hành và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với nguồn khách là các resort, khách sạn, công ty lữ hành trong khu vực, mô hình có thể trở thành sản phẩm vận hành độc lập, tự chủ thu hút khách du lịch. Về dài hạn hướng đến phát triển thành làng văn hóa giữ chân khách lưu lại dài ngày trải nghiệm nghề đan lát, đi rẫy, học nấu các món ăn, sống cùng người bản địa Chơ Ro…