Mùa cao điểm du lịch quốc tế đang cận kề. Để thu hút hiệu quả nguồn khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đang được tập trung có trọng tâm, trọng điểm.
Nhân viên Marina Bay Vung Tau Resort & Spa giới thiệu dịch vụ cho một khách quốc tế tại ITE HCMC 2023. |
Khách quốc tế hồi phục khả quan
Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đây là thời điểm ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ, nhất là trong thu hút khách quốc tế.
Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 8 tháng năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 7,8 triệu lượt, tương đương 98% kế hoạch cả năm 2023, tăng gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng gần 70% so với thời điểm trước dịch. Như vậy, Việt Nam gần như đã hoàn thành mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (TQ), Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Úc, Malaysia. Một số thị trường mới, có sự tăng trưởng nguồn khách đến Việt Nam gồm Tây Ban Nha, Italy, Hà Lan…
Bà Rịa-Vũng Tàu không có lợi thế cảng hàng không quốc tế, chủ yếu đón khách chuyển tiếp từ TP.Hồ Chí Minh và người nước ngoài sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam. Ngoài khách Hàn Quốc nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf, casino “thống trị” trong gần 2 năm nay, Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu ghi nhận sự trở lại của khách nói tiếng Hoa, khách Úc.
Bà Helen Nguyen, Tổng quản lý Khách sạn Premier Pearl Vũng Tàu cho biết, vài tháng nay, khách sạn bắt đầu có khách nói tiếng Hoa đến từ Hồng Kông, Đài Loan (TQ), Trung Quốc lưu trú đều đặn trong tuần.
Đại diện The Grand Ho Tram Strip cũng cho biết, đơn vị đón khá đa dạng phân khúc khách quốc tế, trong đó tập trung nhiều nhất là nhóm Đông Bắc Á và gần đây là khách Úc. Họ nghỉ dưỡng cuối tuần, chơi golf. Một số khách tổ chức tiệc cưới trên biển.
Thống kê của Sở Du lịch, 8 tháng, khách quốc tế lưu trú đạt 164.126 lượt, tăng gần 64% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận gần 30.000 lượt khách quốc tế lưu trú, tăng hơn 280% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là điều hiếm hoi, vì khách quốc tế rất ít du lịch trong những kỳ nghỉ tập trung quá đông khách nội địa.
Các chuyên gia nhận định, việc khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng là nhờ loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch. Điển hình là Chính phủ đã ban hành thêm Nghị quyết 82 về giải pháp thúc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững vào tháng 5 với phương châm “sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng xây dựng và triển khai chiến lược marketing du lịch cho đến năm 2030.
Dự báo khách quốc tế sẽ tăng mạnh
Dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh vì cuối năm là mùa cao điểm khách quốc tế, cộng thêm tác động tích cực từ các chính sách visa thông thoáng đã có hiệu lực từ ngày 15/8 vừa qua.
Bà Đặng Thị Kim Chi, Trưởng phòng Kinh doanh The Malibu Hotel Vung Tau gặp gỡ buyers quốc tế tại ITE HCMC 2023. |
Hòa nhịp cùng du lịch cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tích cực nhiều hoạt động quảng bá nhằm khôi phục thị trường quốc tế. Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham gia quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2023) từ ngày 5 đến 10/9.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch tỉnh, cho biết, điểm nhấn quan trọng của ITE HCMC 2023 là hoạt động gặp gỡ giữa người mua hàng quốc tế (buyers) và DN cung cấp dịch vụ du lịch trong nước (sellers). ITE HCMC 2023 thu hút hơn 400 DN tham dự và 250 buyers từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là cơ hội tốt để quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc, nối lại và mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, ITE HCMC 2023 còn có nhiều diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng, chuyển đổi số trong ngành du lịch, sự kiện quảng bá văn hóa… để DN tham gia nắm bắt thêm chuyển động, diễn tiến và cả dự báo tương lai ngành du lịch, từ đó có sự chủ động đón đầu tốt hơn.
Các DN Bà Rịa - Vũng Tàu nhận xét, buyers năm nay rất thực tế và khá đa dạng. Ngoài các đối tác truyền thống Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á đã hợp tác trước năm 2020, ITE HCMC 2023 ghi nhận sự trở lại của các đối tác đến từ Nga, Trung Quốc và một số thị trường mới, được đánh giá tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ.
ITE HCMC 2023 thu hút 250 buyers từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, là cơ hội tốt để quảng bá và mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa-Vũng Tàu. |
Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Trưởng phòng Kinh doanh The Malibu Hotel Vung Tau, với thế mạnh về du lịch MICE, đơn vị đã đẩy mạnh giới thiệu các gói MICE tại ITE HCMC 2023 và làm việc với nhiều buyers đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Indoneisa, Singapore… Buyers năm nay tìm hiểu rất kỹ về vị trí điểm đến, các dịch vụ bổ trợ xung quanh khách sạn, họ cũng đặt vấn đề nên xây dựng các gói combo ăn-ngủ-vui chơi kết hợp.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, cho biết thêm, trong khuôn khổ ITE HCMC 2023, trong 2 ngày 9 và 10/9, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đón tiếp khoảng 50 đại diện DN lữ hành, cơ quan truyền thông Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, UAE… khảo sát điểm đến và chuỗi dịch vụ 4-5 sao trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch sẽ tham mưu tỉnh tổ chức sự kiện kết nối, phát triển du lịch giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ; mời và tiếp 2 đoàn famtrip, presstrip quốc tế; tham gia các sự kiện kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch do các tỉnh/thành phố mời; quảng bá du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu trên báo, tạp chí; tổ chức cuộc thi “Sáng tác ảnh và clip nghệ thuật du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” trực tuyến… “Chuỗi sự kiện trên kỳ vọng là giải pháp thiết thực, hữu hiệu để khôi phục ngành du lịch nói chung và thị trường khách quốc tế”, ông Nguyễn Thanh Nhàn nói.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA