Nhớ thương hương chuối nếp nướng

Thứ Sáu, 02/06/2023, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây trong chương trình Culinary Journeys (Hành trình Ẩm thực) trên kênh CNN International (Mỹ) - chương trình tìm kiếm nhằm giới thiệu những món ăn ngon trên khắp thế giới đến khán giả xem đài đã nhắc đến món chuối nếp nướng của Việt Nam trong danh sách 9 món tráng miệng được yêu thích nhất thế giới.

Chị Võ Thị Tuyết Lan bán chuối nếp nướng tại chợ Bà Rịa.
Chị Võ Thị Tuyết Lan bán chuối nếp nướng tại chợ Bà Rịa.

Trước đó, năm 2013, Đại hội Ẩm thực đường phố tổ chức ở Singapore cũng đã công bố chuối nếp nướng là món đứng đầu cuộc bình chọn món ăn đường phố được ưa thích nhất.

Năm đời làm nghề

Món chuối nếp nướng “đặc sản” của Nam Bộ. Là thú ăn chơi lót dạ, là thứ quà quê dân dã thảo thơm, nên giá cả của nó rất rẻ. Chỉ là một xe chuối nướng nhỏ xinh nhưng lại là một trong những địa điểm bán chuối nếp nướng thơm ngon và nổi tiếng thu hút nhiều khách ghé đến tại chợ Hòa Long, TP. Bà Rịa của chị Võ Thị Tuyết Lan. Gánh hàng nhìn rất giản đơn, chỉ gồm một bếp nướng than, một nồi nước nhôm đựng nước cốt dừa sương sa, cùng với hộp lạc giã dập, dừa tươi, và túi hộp nhựa kèm theo xiên nhỏ để thực khách có thể “vừa đi vừa ăn”.

Được biết gia đình chị Lan đã làm nghề này đến nay là đời thứ 5. Người gốc miền Tây đến Bà Rịa sinh sống mấy chục năm nay. Riêng bà ngoại của chị Lan làm nghề này hơn 20 năm. Chị học lại từ ba và bà ngoại. Nhiều khách ăn ở đây đánh giá là nơi làm ra món bánh chuẩn vị nhất nên quán thu hút khá nhiều khách hàng ghé qua thưởng thức với mức giá là 12 nghìn/suất. Buổi sáng bán từ 8 giờ đến 13 giờ chiều tại chợ Hòa Long, còn buổi chiều chị Lan bán ở chợ Bà Rịa.

Hỏi bí quyết để làm ra bánh ngon thì chị Lan cười hiền từ cho biết: “Chắc là bỏ hết cả nhiệt huyết vào từng công đoạn. Nướng chuối cũng vậy, lửa than không được  “non” quá, mà cũng không “già” quá. Độ nóng vừa phải và đều bánh mới chín vàng đẹp mắt, sẽ không bị nám đen mà cũng không khô cứng. Nhưng theo tôi điều đặc biệt làm dậy mùi thơm của món này là ở thứ nước cốt dừa thanh ngọt, beo béo lợn cợn chút hạt bột báng dẻo, dai, giòn tạo nên vị hương đặc trưng níu giữ chân thực khách lâu nay đến với gian hàng của tôi”.

Níu giữ thực khách

Trên địa bàn tỉnh, món chuối nếp nướng không chỉ khách địa phương mà còn có cả khách du lịch rất ưa chuộng. Hơn 10 năm nay, chị Hà “chuối” vẫn cần mẫn với nghề. Chị tên là Hà, bán chuối nếp nướng nên được khách lui tới mua đặt cho biệt danh này. Cứ 8 giờ sáng mỗi ngày, chị Hà lại tất bật dọn gánh hàng ra chợ Long Điền bán. Mỗi lần ghé Long Điền, chị Hoàng Cẩm Mai (đến từ Đồng Nai) sẽ không quên tới gian hàng chuối nếp nướng của chị Hà. Chị Mai cho hay: “Cũng đi nhiều nơi để thưởng thức món này nhưng vẫn không quên được hương vị ở đây. Không quá ngọt gắt. Béo nồng thơm dịu. Rất thích. Tôi sẽ lại ghé tiếp nếu về miền đất này du lịch”.

Theo chị Hà, để làm được món này sao cho thật ngon phải có sự tỉ mỉ, khéo léo và cẩn thận. “Các khâu đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Ví dụ như nếp phải chọn nếp ngon, chuối phải là chuối tây không quá chín. Chuối lột vỏ rửa qua nước muối pha loãng rồi ướp với đường, muối gần 45 phút. Còn nếp vo sạch và ngâm qua đêm đủ cho hạt nếp mềm nở ra. Khi đồ gạo vừa chín tới, thêm nước cốt dừa và đường vào dùng đũa xới đều. Tiếp tục đun đến khi gạo chín mềm, để nguội. Sau đó, bọc chuối với một lớp xôi nếp trắng, gói qua lá chuối rồi nướng trên bếp than hoa”.

Tại thành phố biển Vũng Tàu có rất nhiều địa điểm bán chuối nếp nướng. Từ trung tâm cho đến các ngõ hẻm. Bánh chuối nếp nướng như một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của nếp, chuối, vị bùi béo, nồng ấm của dừa, sự khéo léo, tinh tế của người phố biển. Nhóm bạn trẻ sinh viên Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn Trần Hoàng Nguyên Khải cho biết: “Nhất là vào những ngày mưa, khí trời dễ chịu, mát mẻ, nhóm bạn tôi thường mua chuối nếp nướng tại 73, Lê Lai TP. Vũng Tàu mua mỗi đứa một suất chuối nếp nướng rồi ra công viên ngồi tụm năm tụm bảy vừa thảo luận và “tám” rôm rả các chủ đề trong cuộc sống. Nhóm chúng tôi hợp “gu” món này, ăn “quài” không thấy chán”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.