Cannes không chỉ có điện ảnh

Thứ Sáu, 26/05/2023, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nổi tiếng với Liên hoan phim quốc tế Cannes, thành phố nằm trên bờ biển miền Nam nước Pháp này còn là một điểm đến du lịch với rất nhiều điều để khám phá.

Biển xanh và những bãi cát trắng mịn chạy dài là tiền đề để Cannes trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu bên bờ Địa Trung Hải.
Biển xanh và những bãi cát trắng mịn chạy dài là tiền đề để Cannes trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu bên bờ Địa Trung Hải.

Tháng 5, mọi ánh mắt hướng về Cannes bởi hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tề tựu về đây để tham dự Liên hoan phim quốc tế Cannes. Nhưng ngoài những lễ hội điện ảnh truyền thống, bản sắc của thành phố điện ảnh còn thể hiện qua những công trình kiến trúc lịch sử, nếp sống văn hóa...

Bỏ lại sau lưng hình ảnh những siêu sao trong những bộ váy lấp lánh ánh kim trên thảm đỏ, du khách có thể tham gia hành trình khám phá những bộ mặt khác của thành phố xinh đẹp này vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Một Cannes cổ kính

Canes thành phố nằm ở vùng duyên hải, miền Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris 905 km. Thời xa xưa, dưới sự cai trị người Hy Lạp rồi đến người La Mã, Cannes chỉ là một làng chài nhỏ, hẻo lánh. Năm 1834, huân tước Brougham (người Anh) đã ghé qua nơi này và bị chinh phục bởi khí hậu mát mẻ, bầu trời trong xanh, bờ biển xanh trải dài và rừng ngút ngàn đến chân rặng núi Alps.

Những dãy phố xinh xắn trong thành phố Cannes xa hoa.
Những dãy phố xinh xắn trong thành phố Cannes xa hoa.

Huân tước Brougham quyết định xây dựng một biệt thự kiểu Ý tại một ngọn đồi ở ngoại thành Cannes và thuyết phục bạn bè ông đến sinh sống. Vài trăm năm qua, nhiều đền đài, bảo tàng, nhà thờ và biệt thự đồ sộ dần mọc lên tại đô thị này.

Cannes sở hữu hàng loạt di sản kiến trúc đặc sắc. Cụ thể, pháo đài Royal trên đảo Sainte-Marguerite được xây dựng nửa đầu thế kỷ 17. Đến năm 1927, công trình này được xếp vào danh sách di tích lịch sử. Đến năm 1944, pháo đài thuộc quyền quản lý của TP.Cannes.

Đảo Sainte-Marguerite hấp dẫn du khách vì có pháo đài giam giữ người tù “Mặt nạ sắt” 11 năm (từ năm 1687-1698). Chuyện về người tù này đến nay còn là một bí ẩn, là đề tài cho nhiều tiểu thuyết lịch sử, phim ảnh. Pháo đài giờ trở thành bảo tàng Hàng hải lưu trữ những hiện vật từ thời La Mã.

Tu viện Lerins trên đảo Saint Honorat, một hòn đảo nhỏ (trực thuộc dòng tu Cistercien từ thế kỷ thứ 16) thuộc quần đảo Lerins cũng là một điểm đến mang lại những hương vị lạ cho du khách. Từ thế kỷ 5, một cộng đồng tu viện đã có mặt tại đây và đến năm 1073, các tòa nhà tu viện bắt đầu hình thành.

Từ năm 1840, tu viện được công nhận là một di tích lịch sử ở Cannes. Ngày nay, tu viện Lerins còn nổi tiếng với các loại rượu vang và rượu mùi do các tu sĩ sản xuất bằng loại nho trồng trên các mảnh đất bao quanh công trình.

Khu phố cổ chạy vòng quanh sườn đồi Suquet tràn ngập hoa mimosa, yên ắng và tĩnh lặng với những con đường nhỏ hẹp và nhiều tiệm ăn truyền thống nằm trong những khu nhà được xây dựng từ thế kỷ 10 xuất hiện đây đó trên đường. Được xây dựng trên vị trí của một trại lính thời La Mã, khu phố cổ này vẫn còn giữ được những nét kiến trúc cổ. Những con đường quanh co, nhỏ hẹp, lên dốc xuống dốc.

Tháp canh Lord’s Tower hình vuông được xếp hạng di tích năm 1937, cao 22m được xây dựng từ thế kỷ 14 luôn được du khách tìm đến. Từ vị trí này, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Cannes lấp lánh bên dưới.

Ngoài ra còn có rất nhiều công trình kiến trúc khác đáng để thưởng lãm tại Suquet như nhà thờ Notre-Dame de l'Espérance, giáo đường Sainte-Anne xây dựng từ thế kỷ 12 hay những lâu đài xưa cũ có giá trị như những bảo tàng khảo cổ. Trong số đó, nhà thờ thánh St Anne được sử dụng làm bảo tàng Castre trưng bày những bức họa vẽ trong thế kỷ XIX mô tả thắng cảnh Cannes của các họa sĩ người bản địa; 200 nhạc cụ, nhiều tượng điêu khắc, cổ vật như mặt nạ, vũ khí từ những hòn đảo trên Thái Bình Dương, vùng Đông Nam Á, Nam Mỹ và nền văn minh của người Maya.

Đến thủ phủ điện ảnh, nghỉ dưỡng xa hoa

Bên cạnh những công trình kiến trúc cổ kính, điều bất ngờ đầu tiên dành cho du khách chính là được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hai bên đại lộ La Croisette dài 12km chạy dọc bờ biển Địa Trung Hải. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng với những người yêu nắng vàng, biển xanh và bãi cát trắng mịn.

Ôm sát bờ biển là những cây cọ xanh tươi, những khách sạn thiết kế tinh tế, những quán cà phê, cửa hiệu và nhà hàng sang trọng. Tất cả đều cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng của du khách.

Đặc biệt trên đại lộ có khách sạn Carlton xây dựng năm 1911 với 338 phòng trang trí lộng lẫy, nổi bật với 2 tháp nhọn tại 2 đầu hay tòa nhà Hội nghị - Palais des Festivals et des Congres, nơi tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Cannes. Tòa nhà này khánh thành năm 1982 và được mở rộng thêm vào năm 1999 với 25.000m2 mặt bằng dùng cho triển lãm, 18 phòng thính giả, một casino và câu lạc bộ đêm.

Từ La Croisette, du khách có thể ngắm biển và những đảo ngoài khơi. Nhiều bãi tắm ở Cannes có bờ cát trắng mịn màng và nước biển trong xanh. Các bãi tắm đẹp phải kể đến là Calao Plage, the Plage du Majestic và the Plage du Martinez. Các bãi tắm này thường xuyên diễn ra những cuộc bắn pháo hoa.

Bãi Plage du Martinez thuộc sở hữu của một khách sạn thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh khắp thế giới trong suốt Liên hoan Phim Cannes. Cầu phao lớn của bãi biển này là nơi kênh truyền hình “Canal+” thực hiện những cuộc phỏng vấn các minh tinh màn bạc.

Tại bãi tắm, du khách có thể chơi rất nhiều các môn thể thao nước như lặn biển, lướt ván, nhảy dù, nằm nghỉ ngơi, tắm nắng trên các ghế dài dọc bờ biển. Dọc theo bờ biển có nhiều người bán dạo với những món quà lưu niệm độc đáo và nhiều quán cà phê cho du khách nghỉ ngơi thư giãn.

Nhiều đảo ngoài khơi Cannes là điểm tham quan thú vị cho du khách. Mười lăm phút đi tàu từ bến cảng Vieux, du khách sẽ đặt chân lên đảo Iles des Lerins dã ngoại, chiêm ngưỡng nhà thờ, tu viện cổ ẩn mình trong những khu vườn hoặc rừng cây xanh mát.

Đảo Sainte-Marguerite lớn hơn đảo Iles des Lerins. Trên đảo có nhiều lối mòn dọc theo bờ biển cho du khách ngắm nhìn các đảo xung quanh và thành phố Cannes. Bờ phía Nam của Sainte-Marguerite là nơi tuyệt vời để tắm biển.

Thong thả đi dạo bộ trên những con đường của Cannes, du khách sẽ cảm nhận được sự thân thiện, cởi mở của người dân nơi đây. Trên con đường d’Antibes à Meynadier có rất nhiều cửa hàng bán các loại hàng hóa đa dạng, du khách thỏa sức chọn lựa, mua sắm cho mình những món đồ yêu thích.

Các nhà hàng ở Cannes rất ngon. Nhà hàng nào tọa lạc trên con đường đại lộ dọc bờ biển thì giá sẽ đắt hơn một chút so với những nơi khác. Nhưng du khách sẽ không phải thất vọng vì chất lượng phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

Từ năm 1946, liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở thành phố Cannes. Ban đầu chỉ là một lễ hội điện ảnh nhỏ để công nhận các thành tựu nghệ thuật, liên hoan phim Cannes đã trở thành điểm hẹn cho giới chuyên môn, trở thành cầu nối giữa các nhà sản xuất và phân phối quốc tế, nơi họ có thể gặp mặt trao đổi ý tưởng và ký kết hợp đồng.

Liên hoan phim Cannes ấn định tổ chức trong 12 ngày của tháng 5 hàng năm. Sự xuất hiện của hàng loạt minh tinh, tài tử đình đám trong làng điện ảnh thế giới diện trên mình các thiết kế cao cấp, sải bước trên thảm đỏ lun thu hút truyền thông khắp thế giới quan tâm.

Du khách, nhất là giới giàu có toàn thế giới cũng đổ về Cannes bàn chuyện làm ăn, gặp gỡ giới điện ảnh, dự các sự kiện của liên hoan phim, du lịch, nghỉ dưỡng… Bề dày lịch sử, tài nguyên thiên nhiên đa dạng và điện ảnh đã đưa tên tuổi Cannes thành một trong những thành phố du lịch xa hoa, lộng lẫy bậc nhất thế giới.

 

;
.