Cuộc sống đa sắc màu bên dòng sông Hằng

Kỳ 1: Khám phá vẻ đẹp của KOLKATA

Thứ Sáu, 02/06/2023, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Kolkata, trước đây còn gọi là Calcutta, nằm ở bờ biển phía Đông Ấn, thủ phủ của bang Tây Bengal, bên bờ sông Hooghly (một nhánh của sông Hằng). Tuy là thành phố lớn thứ ba của Ấn Độ nhưng tình trạng đói nghèo, nạn ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông vẫn rất phổ biến. Tuy vậy, thành phố này vẫn có sức hấp dẫn riêng bởi sự sôi động, nhiều điểm tham quan về tôn giáo, lịch sử, văn hóa.

Đền Dakshineswar và tượng Nữ Thần Kali.
Đền Dakshineswar và tượng Nữ Thần Kali.

Đoàn chúng tôi đáp chuyến bay hơn 3 giờ của hãng IndiGo từ Nội Bài, khi hạ cánh sân bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose ở Kolkata, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là cách mà người Ấn vận chuyển hàng hóa.

Chiếc xe 14 chỗ cũ kỹ tỏ ra quá chật chội với đoàn 11 người, chưa tính phụ xe, người dẫn đoàn và hàng tá vali loại khủng. Bác tài và phụ xe giải quyết gọn bằng cách lôi tất cả hành lý chất trên nóc xe. Tôi tự nhủ, ở ta mà chất kiểu này thì ra không khỏi được sân bay đã bị phạt nặng! Trên đường đi, nhìn quanh tôi không tìm ra được một chiếc xe cùng cỡ nào khá hơn xe của đoàn và thấy mình vẫn còn may mắn.

Người Ấn Độ rất ưa màu sắc sặc sỡ. Xe cộ trên đường, từ những chiếc TukTuk cà tàng đến những chiếc xe tải, dù hầu hết đã cũ nát, vẫn trang trí đủ loại hình vẽ, vệt màu, thậm chí những dải băng đủ màu sắc. Quần áo được bày bán trong các chợ, khu mua sắm ở Ấn Độ đủ màu sắc. Màu nào càng rực rỡ, càng nổi bật thì người dân càng chuộng.

1. Điểm đầu tiên chúng tôi ghé đến là đền Dakshineswar Kali, một ngôi đền Hindu giáo là điểm hành hương nổi tiếng của các tín đồ Hindu trên toàn thế giới, thờ vị Nữ thần Kali. Theo thần thoại Ấn Độ, Kali là một nữ thần chuyên tiêu diệt ác quỷ. 

Tất cả những gì đọng lại trong tâm trí tôi là bức tượng Nữ Thần mặt đen, mắt mèo, cái lưỡi đỏ dài và bốn cánh tay cầm kiếm.

Theo niềm tin của những tín đồ sùng đạo Hindu - gọi là tantric - nữ thần Kali mang đến tài sản cho người nghèo, trả thù cho những người bị đàn áp hay mang lại tin vui cho những người chưa có con. Hindu giáo hay Ấn Độ giáo là tôn giáo chiếm đại đa số trong xã hội Ấn Độ. 

Đền Bellur Math mang trong mình kiến trúc đa tôn giáo.
Đền Bellur Math mang trong mình kiến trúc đa tôn giáo.

Tôi để ý thấy rất đông tín đồ bản địa đến cúng bái hành lễ trong đền cực kỳ thành kính. Chúng tôi được yêu cầu phải cởi hết giày, đi chân trần trước khi bước vào cổng đền, dù mặt đất nhớp nháp. Lúc ra về, mỗi người phải cầm một chai nước khoáng để rửa chân vì không tìm đâu ra vòi nước công cộng.

Rời đền Dakshineswar, chúng tôi ghé thăm một ngôi đền Hindu khác là Belur Math, có kiến trúc độc đáo và đặc biệt kết hợp phong cách Hindu, Phật giáo, Kitô giáo và Hồi giáo.

Một cảnh sát mồ hôi nhễ nhại rất vất vả nhưng nhiệt tình chặn dòng xe cộ hết sức hỗn loạn ngay trước ngã rẽ vào cổng chính Belur Math để mọi người trong đoàn qua đường làm tôi hết sức cảm kích. Dọc vỉa hè trên con đường chính dẫn vào cổng Bellur Math, người ta bày bán đủ loại vật phẩm tâm linh liên quan đến đạo Hindu. Gặp một cụ già khắc khổ xin ăn dọc đường, sau khi biếu cụ ít đồng lẻ rupee, và quá ấn tượng với nét đặc trưng của một cụ già người bản địa, tôi xin chụp một kiểu ảnh chân dung tả thực. Rất ấn tượng!

Vật phẩm tâm linh được bày bán trên vỉa hè và cụ già ăn xin trên lối vào đền Bellur Math.
Vật phẩm tâm linh được bày bán trên vỉa hè và cụ già ăn xin trên lối vào đền Bellur Math.

2. Tuyệt tác kiến trúc không thể bỏ qua ở Kolkata là Đài tưởng niệm Victoria - Victoria Memory Hall, tọa lạc bên bờ sông Hoogly. Đó là một tòa lâu đài đồ sộ, lộng lẫy mang hơi hướng thiết kế của đền Taj Mahal, nhưng pha trộn phong cách châu Âu, do kiến trúc sư William Emerson, Chủ tịch Viện kiến trúc sư hoàng gia Anh thiết kế.

Chúng tôi ngạc nhiên khi biết tuổi của tòa nhà là hơn 110 năm, nhưng không hề thấy một gợn nứt nhỏ hay dấu hiệu của sự xuống cấp. Đó là do nó được xây dựng từ 2.300 tấn đá cẩm thạch trắng. Trên đỉnh vòm trung tâm của tòa nhà là bức tượng Thiên thần Chiến thắng cao 4,9m.

Quả thật, đứng trong khuôn viên của Đài tưởng niệm, tôi mới cảm nhận được nền văn hóa và giá trị của các công trình kiến trúc độc đáo nơi đây.

Ấn Độ không chỉ có những khu phố chật hẹp, những ngôi nhà xây gạch không tô trát, mà có những công trình tầm cỡ tinh hoa kiến trúc thế giới - Một đất nước hết sức đa dạng về văn hóa, tôn giáo, kiến trúc và lịch sử.

Không chỉ choáng ngợp bởi vẻ đẹp lộng lẫy bên ngoài, bạn còn sẽ phải ngưỡng mộ với những thiết kế cực kỳ tinh xảo, tráng lệ bên trong tòa nhà: những họa tiết cầu kỳ, đường cong, cột trụ, tranh khắc đá, cửa sổ vòm… tất cả toát lên vẻ sang trọng, đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc.

Bảo tàng bên trong đài tưởng niệm đồ sộ này có tới 25 phòng trưng bày. Một số trong đó có thể kể đến như: phòng trưng bày Chân dung, phòng trưng bày Hoàng gia, phòng trưng bày Điêu khắc, phòng trưng bày các lãnh đạo Quốc gia. Bảo tàng lưu giữ hơn 28.000 hiện vật, gồm: vũ khí, áo giáp, tác phẩm điêu khắc, sách cổ, tranh vẽ…

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUỐC THỊNH

Tháng 9/2022, đoàn famtrip gồm đại diện hàng chục doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ đến tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu. Ấn Độ, đất nước tỷ dân, được đánh giá là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu, hứa hẹn mở ra cơ hội tăng thêm tỷ trọng khách quốc tế.

 

;
.