Một chút 'sống chậm' với nghề gốm

Thứ Sáu, 19/05/2023, 15:56 [GMT+7]
In bài này
.

Giữa lòng thành phố du lịch biển Vũng Tàu nhộn nhịp có một lớp học làm gốm (117/12, Huyền Trân Công Chúa), thu hút khá đông người trẻ đến trải nghiệm.

 Những món đồ gốm tự tay mình làm ra là một trải nghiệm rất thú vị.
Những món đồ gốm tự tay mình làm ra là một trải nghiệm rất thú vị.

Không gian lớp học tuy hơi nhỏ nhưng rất thoáng đãng có nhiều cây cối, hoa lá cũng như cách bài trí cổ điển như níu chân người qua kẻ lại ghé thăm.

Bên chiếc bàn gỗ dài, 5 người đang say sưa, chăm chú bên sản phẩm gốm thủ công của chính mình. Người thì ngồi bàn xoay cẩn thận vuốt cái ly cho thật tròn, người lại tỉ mẩn khắc từng họa tiết hoa, lá, dòng chữ lên chiếc đĩa… Chắc hẳn ở đây sẽ không có những công việc bận bịu, hối hả, chỉ có thiên nhiên, đất sét, bàn xoay, cọ vẽ cùng những đôi bàn tay lấm lem bùn đất bên những câu chuyện vui nhộn.

Cách tạo hình gốm trên bàn xoay, tạo hình tự do, tạo hình khuôn đều là những bước căn bản để làm ra một sản phẩm gốm thủ công. Tại lớp học, các dụng cụ, nguyên vật liệu được chuẩn bị sẵn, người tham gia chỉ cần đến và thực hiện theo chỉ dẫn.

Nhìn chị Trần Thị Hạnh, người mở lớp dạy làm gốm hướng dẫn chuốt nhẹ đã ra một chiếc ly tròn đều tưởng chừng như rất đơn giản nhưng giữ thế nào cho lớp đất tròn trước khi tạo hình các công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ. Cứ thế từng bước làm ra sản phẩm, dù tác phẩm đầu tiên có thể chưa đẹp, màu sắc chưa đều, chưa hoàn hảo nhưng chính sự chưa hoàn hảo ấy sẽ lại là món đồ độc nhất chắt chiu từ sự tâm huyết của người làm.

Mỗi người đến đây trải nghiệm 1 lần 3 tiếng đồng hồ với giá 300 ngàn đồng. Các sản phẩm sau khi làm xong sẽ được sấy khô và đem nung. Sau hơn 2 tuần các học viên sẽ được nhận lại sản phẩm của mình làm ra.
Thời gian tới, chị Hạnh sẽ mở thêm lớp học làm gốm dành cho trẻ em từ 5-12 tuổi tại địa chỉ 33A (Đội Cấn, TP.Vũng Tàu) để tạo sân chơi bổ ích cho các em nhỏ, với mục đích hạn chế tivi, điện thoại.

Chị Hạnh cho hay: “Trải nghiệm nghề làm gốm này không quá khó, chỉ cần một chút cẩn thận, một chút kiên nhẫn cùng sự khéo léo của đôi tay thì mọi người hoàn toàn có thể sáng tạo ra một sản phẩm gốm của riêng mình”.

Vừa làm chiếc ly uống nước vừa quay video lên tik tok, chị Trần Anh Trang (chủ nhà hàng Bistro Nine tại đường Trương Vĩnh Ký, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Thật thú vị khi lần đầu tiên tham gia lớp học, nên tôi muốn quay video lại quá trình mình làm để giới thiệu cho bạn bè của tôi không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài, nếu có dịp đến Vũng Tàu và nếu thích thì đến đây trải nghiệm. Tôi yêu thích việc tự tay làm ra một sản phẩm và cũng yêu cái hồn của đất nên đã tìm đến lớp học này, nó cho ta những phút giây thư giãn, nhẹ nhàng và thoải mái”.

Với vài tiếng “sống chậm”, tập trung tỉ mỉ với từng khối đất là trải nghiệm giúp người tham gia lớp học làm gốm xóa đi căng thẳng của công việc, tạm quên đi nhịp sống nhanh ở phố thị để có những giây phút vui vẻ trong những buổi cuối tuần.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

 
;
.