Những món ăn vặt nghĩ đến là thèm

Thứ Sáu, 19/05/2023, 15:55 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) không chỉ nổi tiếng với bờ biển đẹp, khung cảnh nên thơ mà còn hấp dẫn du khách với những món ăn vặt dân dã độc đáo, ít nơi có.

Quán bánh căn cô Hồng trên đường Phạm Văn Đồng (TT.Long Hải).
Quán bánh căn cô Hồng trên đường Phạm Văn Đồng (TT.Long Hải).

Đến Long Hải, các tín đồ ăn vặt không thể không thưởng thức các món hải sản tươi ngon của địa phương này, đặc biệt là món hàu hấp, nướng. Dọc theo phố Hai Bà Trưng, đường xuống Dinh Cô, cứ cách một đoạn, du khách sẽ bắt gặp một quán bán hàu hấp với giá cả rất “hạt dẻ”: 40 ngàn đồng/kg. 

Quán Cô Tám (gần chợ Hải Sơn) trên con phố này lúc nào cũng đông khách, nhất là vào dịp cuối tuần quán không còn chỗ ngồi. Bởi ở đây, ngoài món hàu hấp, du khách còn có thể thưởng thức thêm các món hàu nướng mỡ hành, phô mai, sò điệp hấp, nướng mỡ hành, gỏi cá trích, cá mai, bạch tuộc, mực nướng muối ớt, nghêu hấp Thái, tôm nướng,… khá phong phú. Giá mỗi món dao động từ 35-80 ngàn đồng/phần.

“Lần nào đi du lịch Long Hải, gia đình tôi đều ghé đây ăn hải sản. Tay nghề cô Tám rất khá, làm món nào cũng ngon, đặc biệt các món hàu, các con tôi rất mê, giá cả lại mềm”, chị Trần Nguyệt Tú, một du khách đến từ quận Phú Nhuận (TP.Hồ  Chí  Minh) chia  sẻ.

Quán chuối nướng mỡ hành của cô Lý trên đường Hai Bà Trưng (TT.Long Hải).
Quán chuối nướng mỡ hành của cô Lý trên đường Hai Bà Trưng (TT.Long Hải).

Sau khi ăn xong các món ốc, hải sản, gia đình chị Tú sà ngay vào quầy chuối nướng của cô Lý (47, Hai Bà Trưng) bên cạnh ăn tráng miệng. Chuối nướng ở đây rất độc đáo, nếu ở các nơi khác chuối ăn kèm với nước dừa các loại thì cô Lý lại cho chấm với… mỡ hành. Đây là bí quyết gia truyền làm món chuối nướng của cô Lý nổi tiếng xa gần. Cũng là hành lá xắt nhỏ phi với dầu, mỡ nhưng món mỡ hành của cô Lý lại béo béo, ngọt thanh, chấm ngập với chuối nướng được đập dẹp, cho vào miệng thơm lừng. “Giá mỗi phần 3-4 trái chuối nướng kèm mỡ hành chỉ 10 ngàn đồng, bao no luôn”, chị Tú cười nói.

Sau khi “ăn uống no say”, chị Tú lại băng xéo qua bên kia đường (cũng trên đường Hai Bà Trưng) mua chả cá hấp, một món đặc sản khác của Long Hải, về làm mồi nhậu “lai rai” buổi tối. Chả cá hấp cuốn trong lá chuối, làm từ các loại cá rựa, thu,… rất tươi. Chị Tú ưng món này hơn món chả cá chiên vì vợ chồng chị không thích dầu mỡ, cũng phù hợp mua về làm quà biếu hàng xóm, người thân thưởng thức đặc sản vùng biển.

Từng con hàu sữa to mập, được người bán hấp vừa chín tới béo ngậy, tươi roi rói, bỏ vào miệng nhấm nháp còn có thể cảm nhận được cả hơi thở tươi mát, mằn mặn của vị biển, ngon “tuyệt cú mèo”.

Một món ăn khác cũng là “hồn” của Long Hải mà du khách mê mẩn là món bánh căn ăn với nước chấm cá kho. Các tín đồ ăn vặt có thể bắt gặp các quán bán bánh căn rải rác khắp Long Hải, tập trung nhiều ở khu trung tâm từ chợ Long Hải xuống ngã ba Mũi Tàu. Món này đặc biệt ở món nước chấm gồm cá nục kho với da heo, hột vịt, măng khô.

Cá nục tươi ngon được mua từ sáng sớm các ghe, thuyền đi đánh bắt về trong ngày. Sau khi làm sạch, cá được cắt khúc chừng 2,5cm, ướp gia vị rồi kho nhừ, tiếp đó cho măng đã xào cùng gia vị, trứng luộc, da heo thái nhỏ vào kho chung làm nước chấm. Nồi nước chấm có vị đậm vừa phải, thơm và ngọt, luôn được đặt trên bếp liu riu lửa để giữ độ ấm.

Khách ăn món bánh căn nước cá Long Hải đều tấm tắc khen cá tươi ngon, hột vịt, trứng cút kho cũng béo ngậy, ăn kèm với dưa leo và xoài xanh bằm, ớt xay… giải ngấy rất lạ miệng. Giá cả lại vừa phải, 2 người ăn no chỉ mất khoảng 35 ngàn đồng.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

;
.