'Huy chương vàng' dành cho Campuchia

Thứ Sáu, 19/05/2023, 15:40 [GMT+7]
In bài này
.

SEA Games 32 đã khép lại. Chủ nhà Campuchia cũng đã có kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử khi đứng vị trí thứ 4 chung cuộc, với 282 huy chương. Nhưng “huy chương vàng” danh giá nhất của Campuchia ở lần tổ chức này là ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng truyền thông và du khách quốc tế bởi sự thân thiện, nồng hậu, khâu tổ chức nhiệt tình.

Campuchia quảng bá du lịch và mở cửa miễn phí cho các đoàn thể thao tham quan quần thể Angkor Wat.
Campuchia quảng bá du lịch và mở cửa miễn phí cho các đoàn thể thao tham quan quần thể Angkor Wat.

Những điều ấn tượng

Campuchia khai màn SEA Games 32 vào tối 5/5 với lễ khai mạc sánh với tầm vóc Olympic nhưng vẫn đậm chất Khmer và niềm tự hào của người Campuchia. Lễ khai mạc trong không gian âm nhạc, vũ điệu, trình diễn âm thanh, ánh sáng hoành tráng được truyền thông khắp thế giới ca ngợi ấn tượng nhất trong lịch sử SEA Games vì tầm vóc, quy mô đầu tư, độ tráng lệ và đậm thông điệp quảng bá đất nước, con người, văn hóa, lịch sử Campuchia đến bạn bè quốc tế.

Sau lễ khai mạc ấn tượng là hàng loạt quyết định gây bất ngờ nhất của Thủ tướng Campuchia. Cụ thể, miễn phí lưu trú, ăn uống, cung cấp phương tiện đi lại cho thành viên các đoàn VĐV tham gia tranh tài và truyền thông tác nghiệp tại SEA Games 32. Các nhà báo được hỗ trợ tận tình trong tiếp cận, tiếp nhận và đưa tin về đại hội. Vé vào cổng xem thi đấu cũng hoàn toàn miễn phí.

Khi SEA Games gần kết thúc, Thủ tướng Hun Sen tiếp tục chỉ đạo các bộ liên quan miễn phí vé tham quan, tổ chức đưa đón tất cả các đoàn thể thao tham quan quần thể Angkor Wat. Ông chia sẻ: Campuchia rất quan tâm yếu tố con người. Tổ chức được một kỳ đại hội thể thao lịch sử là vinh dự của đất nước.

Hàng trăm triệu USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng tổ chức SEA Games để những thành quả đó phải phục vụ người dân. Còn về việc miễn phí cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32, đó là một cách mà Campuchia bày tỏ lòng hiếu khách, sự thân thiện, hồn hậu - những phẩm chất tuyệt vời của người dân đất nước chùa tháp.

Một quyết định khác khiến toàn thể người dân ASEAN nhiệt liệt hoan nghênh, đó là việc Thủ tướng Hun Sen chỉ thị cho lãnh đạo Đài Truyền hình quốc gia phải phát sóng toàn bộ các môn thi đấu cho người dân ASEAN cùng xem.

“SEA Games là ngày hội thể thao lớn của khu vực, các trận đấu của VĐV nước ngoài cũng cần được phát sóng để người dân thưởng thức. Campuchia là nước chủ nhà, không thể hẹp hòi, chăm chăm phát sóng các bộ môn có VĐV nước chủ nhà tham gia” - Thủ tướng Hun Sen nói.

Đài Truyền hình quốc gia Campuchia đã tường thuật gần như đầy đủ các sự kiện, đặc biệt là môn thể thao vua - bóng đá. Nhờ vậy, người dân khắp nơi trong khu vực ASEAN đã được sống trong không khí tưng bừng của một sự kiện thể thao lớn lần đầu tiên tổ chức tại Campuchia.

Để tránh quá tải tại các điểm thi đấu, Campuchia còn dựng các màn hình LED khổng lồ ở các điểm công cộng (bên ngoài các sân vận động, dọc 2 bên bờ sông, trước khu vực chợ đêm…). Những quyết định gây “sốc” của Thủ tướng Hun Sen được người dân ASEAN ca tụng.

“Quyết định của Hun Sen như một tấm huân chương hữu nghị”; “Hun Sen ghi một bàn thắng đẹp”; “Hun Sen làm nở mày, nở mặt người dân xứ sở chùa tháp” - Đó là những nhận định vui nhưng rất thật mà nhiều người dân quốc gia thành viên ASEAN dành cho người lãnh đạo cao nhất Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

Thể thao - sống trong hòa bình

Chưa bao giờ và chưa có quốc gia nào tổ chức SEA Games lại chứng kiến cảnh tượng người dân rồng rắn xếp hàng săn vé xem thi đấu thể thao như ở kỳ đại hội diễn ra tại Campuchia.

Dẫu rằng, việc phát vé có lúng túng, bất cập ban đầu nhưng tất cả đều xuất phát từ tấm lòng thơm thảo của người dân Campuchia thân thiện, nhiệt tình. Chính họ đã biến các khán đài, nhà thi đấu trở thành những sân khấu tuyệt vời để VĐV thăng hoa hơn trong các phần thi tài.

Cuồng nhiệt nhất vẫn là các sân thi đấu môn bóng đá. Sân vận động Hoàng Tử - nơi chưa từng kín chỗ bỗng trở nên quá nhỏ bé so với nhu cầu vào xem thi đấu của người dân và du khách. Tình yêu của khán giả trên khán đài cùng một rừng cờ tung bay, tiếng hò reo vang dội đã giúp các VĐV, cầu thủ thi đấu quả cảm hơn, thăng hoa hơn…

Không còn ranh giới nào khi người dân Campuchia đã kéo các nước trong khu vực xích lại gần nhau hơn, ủng hộ nhau vì tinh thần thể thao sống trong hòa bình. Chhun Chetana, sống tại thủ đô Phnom Penh cho hay, anh đến sân vận động xem tất cả các trận cầu vì muốn lan tỏa tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa Campuchia và các nước, đặc biệt là với Việt Nam, khi người Campuchia gốc Việt ở đây nhiều lắm. Bà con cũng đến vì màu cờ sắc áo, vì tinh thần hữu nghị, đó là điều mà chúng tôi vô cùng tự hào.

Không chỉ thủ đô Phnom Penh, tại nhà thi đấu ở quận trung tâm hay các huyện vùng ven thủ đô, không khí SEA Games 32 luôn náo nhiệt và ngập tràn sắc người hâm mộ. Chính cổ động viên nước bạn đã tiếp thêm rất nhiều sức mạnh để các VĐV thi đấu và giành chiến thắng.

Một cách vô tư, hồn nhiên và đáng yêu nhất, cổ động viên Campuchia đã khiến các quốc gia tranh tài tại SEA Games vô cùng thích thú khi biến các điểm thi đấu thành những lễ hội thu nhỏ. Qua đó, không chỉ tiếp thêm sức mạnh cho VĐV mà còn để lại hình ảnh đẹp đối với giới truyền thông trong và ngoài nước.

Nếu đã một lần đặt chân tới đất nước chùa tháp Campuchia, chẳng ai còn thấy ngạc nhiên khi nơi đây được mệnh danh là “xứ sở nụ cười”. Từ nụ cười bí ẩn, nơi đền tháp bốn mặt Bayon hay nụ cười thân thiện, ấm áp trên gương mặt mỗi người dân đều quyến rũ du khách năm châu đến với kỳ quan Angkor - Campuchia vàng son rực rỡ. Và người dân Campuchia đã biến nụ cười lan tỏa ấy trở thành “đặc sản” hữu hiệu, giúp SEA Games 32 thân tình, gần gũi hơn.

Tham quan đất nước Campuchia, đâu đâu cũng bắt gặp khung cảnh bình yên trong đời sống lao động, sinh hoạt thường nhật của người dân. Nụ cười thân thiện của người dân đất nước chùa tháp được hiển hiện trên gương mặt của em nhỏ, người già, trong cách chào hỏi, mua bán trao đổi. Hơn hết đó chính là nụ cười du lịch, nụ cười chào đón, thân thiện với những ai đặt chân đến đây để khám phá, tìm hiểu.

SEA Games 32 đã khép lại với đất nước Campuchia sau 64 năm chờ đợi để được đăng cai. Chính lòng hiếu khách nồng hậu và khâu tổ chức đạt tiêu chuẩn đã trở thành những “huy chương vàng” lan tỏa nét đẹp của “xứ sở nụ cười” xa hơn với thế giới.

SEA Games 32 đón tiếp hơn 12.400 VĐV, HLV và nhân viên đến từ 10 nước thành viên ASEAN và Timor Leste tham dự, với hơn 2.000 nhà báo, trong đó có 1.000 nhà báo trong nước đăng ký đưa tin về sự kiện này. Các VĐV tham gia tranh tài ở 37 môn thể thao với 581 nội dung, trong đó 304 nội dung dành cho nam, 229 nội dung dành cho nữ và 48 nội dung hỗn hợp. Khoảng 1.000 nghệ sĩ, 2.000 VĐV, 5.000 quan chức thực thi pháp luật, 3.000 nhân viên y tế và 5.000 tình nguyện viên đã tham gia hỗ trợ công tác tổ chức đại hội.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.