Du lịch thế giới có thể phục hồi đến 95% trong năm 2023

Thứ Sáu, 17/03/2023, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định, năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt từ 80% đến 95% so với mức trước đại dịch.

UNWTO cho biết, các nước trên thế giới đều xác định du lịch là mũi nhọn và đều có nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Do đó tính cạnh tranh trong thu hút du lịch rất cao. Thời gian qua, các nước ban hành nhiều kế hoạch phục hồi du lịch, tập trung vào quảng bá, xúc tiến có quy mô để thu hút du khách quốc tế, đa dạng hoá thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế nhập cảnh. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua các khó khăn.

Saudi Arabia triển khai chương trình “Saudi Seasons” với 11 sự kiện quy mô lớn được tổ chức chỉ trong vòng 1 năm. Singapore, Indonesia, UAE cấp thị thực lưu trú dài hạn. Thái Lan cấp thị thực lên tới 10 năm để thu hút tầng lớp người giàu, người nghỉ hưu, các chuyên gia và gia đình đến đầu tư và định cư. Indonesia, Singapore, Thái Lan tập trung quảng bá, đẩy mạnh thu hút khách du lịch đến từ ASEAN, Ấn Độ.

Tây Ban Nha, Na Uy, Đức ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ tài chính như miễn thuế, hoàn thuế, giảm thuế VAT, giảm lãi suất ngân hàng cho các khoản vay của doanh nghiệp du lịch, lữ hành. Hy Lạp, Israel có chính sách hỗ trợ thu nhập và đào tạo nhân lực ngành du lịch. Hàn Quốc, Bahrain đẩy mạnh hợp tác công-tư trong tiếp thị, phát triển các sản phẩm du lịch.

Ngoài nỗ lực thu hút khách, việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 và dần mở cửa du lịch với nhiều quốc gia là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới, bởi đây là thị trường khách du lịch ra nước ngoài (outbound) lớn nhất thế giới trong năm 2019.

Để phát triển du lịch bền vững, các nước cũng tập trung đầu tư và xanh hoá các cơ sở hạ tầng, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, khuyến khích chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực.

Tây Ban Nha, Na Uy, Đức nâng cấp hạ tầng như sân bay, cảng biển, khách sạn. Hy Lạp, Israel có chính sách đào tạo nhân lực ngành du lịch cả về chuyên môn, ngoại ngữ. Hàn Quốc, Bahrain đẩy mạnh hợp tác công-tư trong phát triển các sản phẩm du lịch mới.

UNWTO dự đoán, du lịch thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức bao gồm tình hình kinh tế và sự bất ổn địa chính trị tiếp diễn. Lượng du khách quốc tế năm 2023 có thể đạt mức 80-90% so với giai đoạn trước đại dịch. Chi tiêu cho du lịch năm 2023 dự báo tăng 20%. Thời gian lưu trú cũng dài hơn.

Du khách quốc tế cũng có xu hướng lựa chọn nhiều hơn trải nghiệm du lịch gắn với văn hóa địa phương, lựa chọn các hình thức du lịch gắn với thiên nhiên.

Tỷ lệ khách có nhu cầu du lịch bền vững luôn ở mức trên 70% và du khách châu Âu sẵn sàng trả thêm chi phí để trải nghiệm du lịch xanh, các dịch vụ mang lại lợi ích cho cộng đồng bản địa, bảo vệ môi trường, bảo tồn các đặc sắc văn hoá…

BẢO NGỌC

;
.