Ngất ngây cảnh sắc Pakistan

Thứ Sáu, 17/03/2023, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Nhắc đến Pakistan, những cụm từ biểu thị trạng thái chiến sự, lũ lụt, lạm phát… gần như chiếm lĩnh các phương tiện thông tin thế giới. Thế nhưng, ít ai biết Pakistan còn chứa đựng một nền văn minh rực rỡ với nhiều tuyệt tác kiến trúc tôn giáo tinh xảo và một vẻ đẹp độc tôn đến từ phong cảnh ngoạn mục làm say lòng du khách.

Khung cảnh hùng vĩ quanh khu vực cầu treo ở làng Hussani, miền Bắc Pakistan.
Khung cảnh hùng vĩ quanh khu vực cầu treo ở làng Hussani, miền Bắc Pakistan.

Nằm giữa Nam Á và Trung Đông, đất nước Pakistan đa dạng về địa lý và dân tộc. Trước dịch COVID-19, Fobes đã xếp hạng Pakistan là một trong những nơi tuyệt nhất để đến thăm. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Cạnh tranh du lịch và lữ hành cũng xếp Pakistan vào top 25% điểm đến tốt nhất toàn cầu cho các Di sản Thế giới của quốc gia.

Thiên đường hạ giới - thung lũng Hunza

Địa điểm đầu tiên nên khám phá khi đến Pakistan là thị trấn Karimabad, trái tim của thung lũng Hunza - nơi được mệnh danh là “thiên đường hạ giới”. Thung lũng Hunza nằm ở vùng cực bắc của Pakistan, giáp với hành lang Wakhan thuộc Afghanistan và Tân Cương,  Trung Quốc. Nó được chia ra thành ba khu vực, gồm: Upper Hunza, Center Hunza và Lower Hunza.

Ở độ cao hơn 2.500m so với mặt nước biển, vùng đất trù phú này được bồi đắp bởi phù sa của con sông Hunza với nguồn nước tan chảy từ các dãy núi tuyết cao hơn 7.000m. Ở đây, có những dòng sông băng như: Passu Glacier, Batura Glacier, Hoper Glacier và một loạt những ngọn núi hùng vỹ cao trên 7.000m, trong đó có một ngọn núi cao đến 8.611m (đứng thứ nhì thế giới). Chính vì vậy, thung lũng Hunza là nơi lý tưởng để du khách có những trải nghiệm đi bộ và tìm hiểu về con người cũng như phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ.

Trong vùng có rất nhiều pháo đài, tháp và các kiến trúc lịch sử. Đặc biệt, pháo đài Baltit tọa lạc trên ngọn đồi nhỏ nhìn xuống thung lũng. Khi đường sá còn khó đi lại thì Hunza tương đối độc lập với chính quyền dưới xuôi, thung lũng này duy trì được tình trạng là một vương quốc Hồi giáo trong nhiều thế kỷ. Baltit đã hơn 700 tuổi và là cung điện của tiểu vương (Mir) xứ Hunza. Trước khi chuyển đến Baltit, vua Hunza từng sống trong pháo đài Altit, cách đó 5km.

Pakistan có 4 mùa, thiên nhiên biến đổi theo mùa và vùng miền, và mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng. Nhưng thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Pakistan là từ giữa tháng 5 đến tháng 10. Thời tiết lúc này mát mẻ dễ chịu nhất trong năm.

Con người thân thiện

Sau khi trải nghiệm đi bộ trên những dòng sông băng, vượt qua những con đường đất nhỏ, hẹp ven núi, những ngôi làng là điểm dừng chân thú vị để khám phá cuộc sống của người dân bản địa.

Bức tranh thiên nhiên tuyện đẹp ở thung lũng Hunza.
Bức tranh thiên nhiên tuyện đẹp ở thung lũng Hunza.

Khác hẳn những e ngại khi nhắc đến Pakistan, rất nhiều du khách sau khi trải nghiệm hành trình tại quốc gia Nam Á này, đã dành không ít mỹ từ, thiện cảm để miêu tả sự hiếu khách của người bản địa. Càng đi sâu vào những ngôi làng nơi thôn dã, sự nồng ấm của con người lại càng tăng lên, đặc biệt là những đứa trẻ. Chúng đẹp tựa thiên thần với từng đường nét sắc sảo và say mê ngắm du khách với vẻ ban đầu bẽn lẽn, rồi sau đó là sự háo hức tranh nhau nắm tay, hướng dẫn khám phá từng nét “đặc sản” của địa phương.

Bất ngờ lớn khi giao tiếp cùng người dân của “vùng đất núi non” này, nhất là học sinh, họ có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá trôi chảy, tự tin. Tuy nhiên, có điều đặc biệt ở đây, đàn ông chiếm đến 90% trên đường phố, là lao động chính trong nhà, làm đủ công việc mưu sinh… còn phụ nữ lại ít người chịu ở nhà nội trợ. Hầu hết phụ nữ trẻ đều đi tu nghiệp nước ngoài, hoặc làm việc ở các thành phố lớn như Karachi hay ở thủ đô Islamabad.

Nếu vào làng trùng giờ ăn, du khách còn được dùng bữa cùng người dân bản địa với món bánh thơm nức từ ngũ cốc và quả mơ rừng vàng mọng. Chế độ ăn lành mạnh này là một trong những bí quyết sống khỏe mạnh của người Pakistan.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.