Độc đáo kem dừa đất Côn Đảo

Thứ Sáu, 02/12/2022, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài hải sản, Côn Đảo còn có một món ăn vặt rất ngon, đó là kem dừa đất Côn Đảo. Món ăn này nổi tiếng đến mức nhiều người ví rằng “chưa ăn kem dừa đất coi như chưa đến Côn Đảo”.

Kem dừa đất Côn Đảo được đựng trên nửa trái dừa. Khách có thể vừa ăn kem, vừa ăn cơm dừa và cả uống nước dừa được chiết ra từ trái dừa này.
Kem dừa đất Côn Đảo được đựng trên nửa trái dừa. Khách có thể vừa ăn kem, vừa ăn cơm dừa và cả uống nước dừa được chiết ra từ trái dừa này.

Quán kem dừa đất Côn Đảo (đường Phan Chu Trinh, khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo) rộng cả ngàn mét vuông nhưng cứ đến 7 giờ tối cuối tuần gần như kín chỗ khách ngồi. Chị Nguyễn Thị Hằng, một người bạn ở Côn Đảo dẫn tôi đến quán. Chúng tôi gọi mỗi người một phần với giá 30.000 đồng/phần được kèm theo 3 ly nước dừa nguyên chất.

Khác với các loại kem dừa khác, khi thưởng thức kem dừa đất Côn Đảo không cần phải dùng ly hoặc chén. Người bán lựa những trái dừa đất có phần cơm dừa dẻo và béo, sau đó bổ đôi, chắt nước rồi múc từng viên kem tròn trịa đặt vào, phía trên rưới chút sữa đặc và đậu phộng rang giã dập. Từng viên kem bốc khói lạnh thơm lừng. Tôi dùng chiếc muỗng nhỏ xíu xúc những miếng kem đầu tiên và thưởng thức. Chị Đào Thị Giang, du khách đến từ TP. Vũng Tàu nhận xét: “Điểm cộng của kem dừa đất Côn Đảo là vừa dẻo vừa mềm, kem mịn chứ không dăm đá, hương vị không quá ngọt. Chưa kể khi ăn kem, thực khách còn được ăn cơm dừa dẻo béo, tươi non, cảm giác hòa quyện với kem lạnh nên rất ngon”.

Dạo một vòng Côn Ðảo, có đến hàng chục quán kem dừa. Theo những người dân địa phương, sở dĩ có tên gọi “kem dừa đất Côn Đảo” là vì kem được làm từ những trái dừa đất đặc trưng ở Côn Ðảo. Dừa đất Côn Đảo trái chỉ to hơn cái chén ăn cơm một chút, nước ít nhưng vị ngọt, béo và thơm hơn dừa bình thường. Kem được sản xuất ngay tại các cơ sở trên đảo. Nguyên liệu làm kem được chủ cơ sở sản xuất lựa chọn rất kỹ. Theo đó, dừa để lấy nước cốt để sản xuất kem phải là dừa khô, có cơm dày và trắng để kem có độ béo và mùi thơm của dừa. Theo chủ quán kem dừa Đức Bảo (đường Phạm Văn Đồng), chất lượng của kem là điều quan trọng nhất. Do đó, để bảo đảm thương hiệu kem dừa Côn Đảo quán luôn chọn những trái dừa ngon nhất để làm kem và để đựng kem. “Trái dừa dùng để đựng kem là dừa có cơm đã dẻo, có độ béo, được bổ đôi, chắt nước ra ngoài. Nước dừa đổ ra ca lớn bên cạnh, khách muốn uống có thể tự rót vào ly và thưởng thức”, chủ quán kem dừa đất Đức Bảo cho hay. Chủ quán kem này cũng cho hay, mùa khách du lịch đông, quán bán không ngơi tay, mỗi ngày bán hàng ngàn phần. Không chỉ khách du nhiều khách mê kem dừa đất Côn Đảo mà nhiều người dân địa phương cũng rất ưa chuộng món này.

Theo người dân địa phương, đằng sau những quả kem dừa ngọt ngào là câu chuyện truyền thuyết cảm động về sự ra đời của món ăn này. Chuyện kể rằng, vào những năm đầu thế kỷ IX, một người cai ngục Côn Đảo - vốn xuất thân là một nhà kinh doanh kem xứ Pháp không may bị rắn độc cắn. Người cai ngục được một ông lão ở Côn Đảo cứu sống. Ngưỡng mộ trước tấm lòng lương thiện, người cai ngục đã truyền lại bí kíp làm kem Pháp cho ông như một món quà cảm tạ. Với tình yêu dành cho quê hương, ông lão đã kết hợp công thức kem Pháp cùng những trái dừa tươi tạo ra món kem mềm mịn và vô cùng phóng khoáng như hương gió biển nơi đất đảo.

Nhiều năm sau, người cháu của ông lão ở Côn Đảo vốn là nghệ nhân làm kem gia truyền đã kế thừa món kem dừa trên. Từ đó thương hiệu kem dừa đất Côn Đảo ra đời và được ghi nhận như một món ngon, đặc sản của đảo. Hiện nay, không chỉ có Côn Đảo, nhiều địa phương trên toàn quốc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa… cũng có các cửa hàng, quán kem mang thương hiệu “Kem Côn Đảo dừa đất”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.