.

Hương vị gợi nhớ tuổi thơ

Cập nhật: 18:57, 28/10/2022 (GMT+7)
TP. Vũng Tàu không chỉ cuốn hút du khách bằng những bãi biển trải dài, với những thắng cảnh, những món hải sản ngon mà còn “gây thương nhớ” bởi những món ăn vặt gắn liền với ký ức tuổi thơ. Một trong những món ăn đó là tàu hũ nóng.
Gánh tàu hũ nóng đậm vị nước cốt dừa lá dứa Cô Vân.
Gánh tàu hũ nóng đậm vị nước cốt dừa lá dứa Cô Vân.
Những ngày này, trời se lạnh, cứ mỗi chiều tối trên các tuyến đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Trần Đồng, Võ Thị Sáu hay dọc trên bãi biển… hình ảnh những gánh tàu hũ đã trở thành góc ẩm thực thân quen của phố biển.

16 giờ hằng ngày, cũng là lúc gánh tàu hũ Cô Vân (59, Thùy Vân, TP.Vũng Tàu) bắt đầu nhộn nhịp khách. Đây là một trong những địa chỉ được nhiều người dân cũng như du khách biết đến bởi những chén tàu hũ “gây ghiền” không chỉ bởi những hạt trân trâu trắng, thêm một chút nước đường thơm đậm mùi gừng mà còn đặc biệt ở chỗ nước cốt dừa lá dứa rất thơm và màu xanh đẹp mắt.

Cùng nhóm bạn thưởng thức món tàu hủ nóng, anh Chu Văn Quân (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ: Sau một hồi tắm biển chán chê, anh cùng mấy người bạn lên đường Thùy Vân để tìm cho bằng được gánh tàu hũ cô Vân.

“Chén tàu hũ được kết hợp từ sự mềm mịn thanh mát của tàu hũ hòa với vị ngọt của nước đường và mùi thơm nhẹ của mấy lát gừng mỏng, thêm chút vị beo béo của nước cốt dừa, mùi thơm dễ chịu của lá dứa. Tất cả hòa quyện tạo nên chén tàu hũ tròn vị, bổ rẻ. Với món ăn này, dù là trong cái nắng gay gắt của những buổi trưa hè hay những đêm đông lành lạnh đều khiến người ăn cảm thấy ấm lòng”, anh Quân nói.

Chia sẻ về bí quyết để có chén tàu hũ ngon, cô Vân cho biết: Món ăn này  được làm từ đậu nành, trải qua quy trình chắt lọc kỳ công để tạo ra được chén tàu hũ thơm bùi. Tàu hũ ngon là khi múc lên, miếng tàu hũ không rệu rã, không quá cứng mà phải trông thật mịn. Mỗi người bán hàng có “bí quyết” của riêng mình về cách nấu làm sao để miếng tàu hũ non sánh mịn, tan ngay khi cho vào miệng.

Ngoài gánh tàu hũ Cô Vân, ước tính ở Vũng Tàu có cả hàng trăm gánh tàu hũ khác. Đó còn là những gánh hàng rong vất vả mưu sinh của nhiều người từ già tới trẻ. Hình ảnh quen thuộc nhất là tối tối, tại góc đường Thùy Vân-Hoàng Hoa Thám từng người, nhóm người dạo phố thường tấp xe vào lề đường, vào gánh tàu hũ nào đó chọn chỗ ngồi rồi những tiếng  cười nói vang rền cả góc phố.

Chợt ai đó reo lên: “Ôi, lâu lắm luôn mới được ăn món này! Nhớ ngày xưa cứ hay để dành tiền ăn sáng để chiều về canh đón gánh tàu hũ ngang qua xóm. Chỉ cần nghe “Ai tàu hủ non nước đường, cốt dừa nóng hổi hông?” là chạy ngay ra mua một chén để ăn cùng chúng bạn”. Bên gánh tàu hũ, cả nhóm thi nhau kể chuyện xưa, ai nấy đều vui bên món quà vặt rất đỗi thân quen với dân thị thành.

Là “tín đồ” ăn vặt và từng đi du lịch nhiều nơi cả trong và ngoài nước nhưng khi tới Bà Rịa - Vũng Tàu bao giờ chị Nguyễn Thị Nhung (Biên Hòa, Đồng Nai) cũng dành thời gian lưu trú dài ngày. Bởi, chị Nhung đã bị các món ăn vặt  cuốn hút như: bò nướng lá lốt, bột chiên và đặc biệt là món tàu hũ nóng mà theo chị Nhung không nơi nào sánh kịp.

Theo chị Nhung, hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước đều có món tàu hũ nhưng món tàu hũ ở Vũng Tàu rất ngon, lạ, ăn rồi cứ nhớ mãi. Món ăn vặt này có bán từ trưa cho tới buổi tối muộn. Mỗi chén đậu hũ nóng có giá từ 10-20 ngàn đồng. Cứ thế, những đêm lang thang dạo phố, thích nhất là ghé vào một gánh hàng quen, trò chuyện dăm ba câu với người bán rồi chậm rãi thưởng thức chén tàu hũ nóng hổi. Có những hôm người bán tới muộn vì còn bán rong chỗ khác, du khách cũng như người dân địa phương lại kiên nhẫn chờ gánh tàu hũ dọn ra. Người mua mang đi, người ngồi lại chậm rãi thưởng thức chén tàu hũ nước đường nóng hổi, thơm ngon. 

“Giữa bao thứ quà, nhưng món tàu hũ nóng vẫn được nhiều người nhớ tới, bởi nó không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là nỗi nhớ là hồi ức đẹp nên bất cứ ai cho dù đã được nếm qua bao nhiêu món ngon, của lạ cũng không quên được vị của món ăn chơi dân dã này”, chị Nhung nói.

Cùng với những gánh hàng rong như hủ tiếu gõ, mỳ hoành thánh, bắp nướng, khoai nướng thì gánh tàu hũ nóng dường như đã đọng lại trong tâm hồn mỗi con người một nét đẹp bình dị đến lôi cuốn. Để rồi mỗi chiều tối bất chợt nghe thấy tiếng rao “tàu hũ non nước đường” đâu đó giữa chốn thị thành náo nhiệt, dễ khiến cho con người ta cảm thấy nhớ da diết, bồi hồi.

Vũng Tàu mang nhịp sống sôi động của một thành phố trẻ, có chút ồn ã vào ban ngày nhưng mỗi khi đêm về hình ảnh những gánh đậu hũ nóng ven đường được ví như là góc tự sự, đầy tâm tình của đêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.