Những chiếc dù trong suốt - Nét văn hóa độc đáo ở Nhật Bản

Thứ Sáu, 05/08/2022, 16:55 [GMT+7]
In bài này
.

Theo khảo sát của Công ty dịch vụ khí tượng chuyên nghiệp Nhật Bản (Weather News), hầu như mỗi người dân Nhật đều sở hữu một chiếc dù trong suốt, cán dài. Câu chuyện về những chiếc dù độc đáo ở đất nước Mặt trời mọc mang một nét rất đặc trưng, đã trở thành biểu tượng văn hóa mới của quốc gia này.

Những chiếc dù trong suốt là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người Nhật.
Những chiếc dù trong suốt là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người Nhật.

Nhật Bản có lượng mưa dồi dào, 1/3 số ngày trong năm đều có mưa. Vì vậy, lượng tiêu thụ dù của nước này rất lớn. Đầu tháng 6/2022, Weather News đã công bố số liệu của một cuộc khảo sát thú vị. Kết quả cho thấy, mỗi người Nhật bình quân sở hữu 4,2 chiếc dù; trong đó, người dân tỉnh Nara sở hữu 5,6 chiếc (đứng đầu toàn quốc), tiếp theo Kanagawa với 5 chiếc, Tokyo với 4,9 chiếc và Osaka với 4,8 chiếc.

Điều đặc biệt người Nhật vô cùng yêu thích những chiếc dù trong suốt và trung bình mỗi người có 1,6 chiếc theo kiểu này. Dù nhựa trong suốt ra đời ở Nhật Bản vào năm 1955, do một người đàn ông mang họ Sudou, chủ một cửa hàng bán lẻ và là tiền thân của công ty White Rose ngày nay sáng chế ra. Nó được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản từ năm 1964, khi quốc gia này đăng cai Thế vận hội Tokyo. Mẫu mã đẹp, giá thành rẻ, đó là lý do người dân Nhật Bản không ai là không có ít nhất một chiếc cho riêng mình.

Khi được hỏi về lý do và mục đích sở hữu những chiếc dù nhựa trong suốt, câu trả lời nhận được nhiều nhất là: “Vì trời hay đổ mưa đột ngột nên mua”; “Để khách hàng sử dụng”; “Vì trong suốt nên không bị chắn tầm nhìn”…

Ở vùng đất mưa nhiều như Nhật Bản, tần suất sử dụng dù là rất cao, đồng thời tỷ lệ thất lạc cũng cao không kém. Theo thống kê, một phụ nữ Nhật Bản bình quân làm mất 3 chiếc dù, nam giới thì nhiều hơn với 6 chiếc mỗi năm. Và để ứng phó với những cơn mưa bất ngờ, lựa chọn nhanh nhất là vào cửa hàng tiện lợi hoặc tạp hóa gần đó để mua ngay một chiếc dù. Chính vì thế, dù trong suốt giá rẻ là lựa chọn phù hợp. Chỉ với 300-500 yên (từ 52 đến 87.000 đồng) là đã có thể mua được chiếc dù che mưa vừa đẹp vừa rẻ, cầm lại nhẹ tay. Ngoài ra, các trung tâm thương mại và khách sạn ở Nhật Bản cũng cung cấp dù che mưa cho khách và không cần phải hoàn trả, vì thế, loại dù này càng được sử dụng rộng rãi hơn.

Cũng vì hầu như người nào cũng có một chiếc dù trong suốt giống nhau, nên để không cầm nhầm, nhiều người đã thêm một vài ký hiệu lên mặt dù. Có người ký tên, có người vẽ tranh, gắn sticker, làm thơ, hoặc câu nói tâm đắc… khiến chiếc dù “quốc dân” này trở thành sản phẩm độc nhất vô nhị thuộc về riêng mình.

Một điểm đặc biệt nữa, cán của những chiến dù đều là cán dài. Theo Weather News, người Nhật rất chú trọng lễ nghi, ý tứ nơi công cộng. dù cán dài sau khi đóng lại nước mưa sẽ chảy dọc trực tiếp xuống sàn, chứ không bắn ra tứ phía rồi văng vào người khác như dù có cán rút. Hơn nữa, dù cán dài có thiết kế chắc chắn, cản gió tốt hơn, không dễ bị méo xương hay lật vải. Điều này thích hợp với phong cách người Nhật chấp nhận đội mưa để “chạy deadline”, dễ dàng nhìn thấy người đang đi bên cạnh để tránh không va quệt vào nhau.

BẢO NGỌC

;
.