Du lịch châu Âu bớt đắt đỏ

Thứ Sáu, 29/07/2022, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Các chuyên gia du lịch đánh giá năm nay thích hợp để du lịch châu Âu vì chi phí cho chuyến đi tại nhiều nước trong châu lục này đang hạ nhiệt.

Du khách tham quan đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp vào 26/2. (Ảnh: Louiza Vradi/Reuters)
Du khách tham quan đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp vào 26/2. (Ảnh: Louiza Vradi/Reuters)

Giá khách sạn, máy bay đều giảm

Theo CNBC, trong tháng 7, lần đầu tiên USD giữ mức ngang bằng với giá trị euro sau 20 năm. Một kỳ nghỉ 3 đêm tại khách sạn ở Paris (Pháp) với giá 250 Euro/đêm tương đương khoảng 767 USD. Vào năm 2019, kỳ nghỉ tương tự có giá khoảng 841 USD.

Theo nghiên cứu thường niên của trang đặt vé du lịch trực tuyến CheapAir.com, giá vé máy bay trung bình chặng từ Mỹ đến châu Âu giảm khoảng 15,1% so với năm ngoái.

Dựa trên khảo sát hơn 24 triệu vé máy bay vào 3 tháng đầu năm, những chuyến bay đến châu Âu từ các thành phố khắp nước Mỹ có giá trung bình 908 USD. Năm 2021, con số này ở mức 1.070 USD.

Theo đó, du khách muốn tìm chuyến bay rẻ nhất đến Italy năm nay có thể cân nhắc đến Milan khi giá vé máy bay đến đây giảm hơn 20%. Các chuyến bay đến Venice giảm khoảng 17% và Rome giảm 14%.

Các chuyến bay đến những thành phố vốn hút khách ở châu Âu như London (Anh), Paris (Pháp) cũng giảm khoảng 9-10% trong năm nay. Trong khi đó, vé bay đến Dublin (Ireland) gần như không thay đổi, CNBC dẫn số liệu từ CheapAir.com.

Theo trang web đặt phòng khách sạn Hotels.com, giá phòng tại nhiều khách sạn thuộc các thành phố lớn ở châu Âu cũng đang giảm. Theo số liệu của Hotels.com, giá khách sạn ở Madrid (Tây Ban Nha) khoảng 135 USD/đêm, ở Copenhagen (Đan Mạch) khoảng 210 USD/đêm vào tháng 4 vừa qua.

Trang đặt phòng trực tuyến này cũng nhận định giá phòng tại Copenhagen và Madrid sẽ tiếp tục giảm trong tháng 8.

Hy Lạp hút khách

Trong số các điểm đến du lịch phổ biến năm nay, du khách đang chi tiêu nhiều khi đến Hy Lạp, tiếp theo là Italy và Pháp. Do vậy, giá phòng tại các thành phố của các quốc gia này tăng nhẹ khoảng 25% vào tháng 8.

Giá khách sạn trung bình tại Hy Lạp vào khoảng 610 USD/đêm ở Mykonos và 434 USD ở Santorini. Các địa điểm có chi phí rẻ hơn có thể kể đến quần đảo Ionian và Crete với chi phí phòng khách sạn dao động 162-204 USD.

Hy Lạp hút khách nhất nhờ quốc gia này triển khai mạnh mẽ kế hoạch kích cầu du lịch. Nước này dự kiến đón lượng lớn khách du lịch trong năm nay với dự báo đạt 80% lượng khách của năm 2019, tức vào khoảng 33 triệu du khách. Ngay từ cuối năm 2021, Hy Lạp đã tăng cường quảng bá, kết nối với các thị trường trên thế giới. Trong các chuyến thăm và làm việc đến các quốc gia lận cận, Chính phủ Hy Lạp đều truyền đi thông điệp “Hy Lạp là một phần đẹp nhất của thế giới. Theo đó, để thu hút du khách quốc tế quanh năm, Hy Lạp tập trung quảng bá những điểm đến độc đáo, những khu nghỉ dưỡng ở thành phố Athens, Thessaloniki hay các hòn đảo chưa được nhiều người biết tới.

Để kích cầu du lịch nội địa, Hy Lạp triển khai chương trình trợ cấp kỳ nghỉ có tên “Tourism for All” (Du lịch cho tất cả mọi người). Đây là một món quà cho những người có thu nhập thấp, đồng thời cũng thúc đẩy du lịch trong nước. Chương trình khởi động từ tháng 7 với gói hỗ trợ 30 triệu Euro được phân bổ từ ngân sách nhà nước.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.