Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục khẳng định thương hiệu

Thứ Sáu, 15/07/2022, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các vùng du lịch, khách sạn, resort của BR-VT liên tục được các tạp chí du lịch, tổ chức du lịch hàng đầu khu vực, thế giới, bình chọn, xếp hạng cao. Những kết quả đó cho thấy điểm đến BR-VT có sức hút không chỉ với khách du lịch trong nước mà cả khách quốc tế.

Du khách tham quan Bảo tàng tỉnh. Trong ảnh: Khu vực tái hiện Nhà tù Côn Đảo tại Bảo tàng tỉnh.
Du khách tham quan Bảo tàng tỉnh. Trong ảnh: Khu vực tái hiện Nhà tù Côn Đảo tại Bảo tàng tỉnh.

Nhiều giải thưởng du lịch uy tín

Trong số các vùng du lịch trên toàn tỉnh, Côn Đảo có lẽ là địa danh được vinh danh nhiều nhất với các giải thưởng, danh hiệu quốc tế. Từ top những bãi biển đẹp nhất thế giới, hòn đảo bí ẩn hay thiên đường của Châu Á đều có tên Côn Đảo.

Kế đến là TP.Vũng Tàu. Đầu năm 2022, TP.Vũng Tàu vinh dự nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN 2021”. Giải thưởng trên do Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN phát động, tổ chức bình chọn trong cộng đồng du lịch các nước ASEAN và được trao trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF. Đáng chú ý đây là năm thứ 2 liên tiếp TP.Vũng Tàu đạt giải thưởng cao quý này. Trước đó, TP.Vũng Tàu cũng nhận được nhiều lời khen ngợi, bằng khen về thành tích lập lại trật tự đô thị, cảnh quan sạch đẹp.

Cũng đầu năm 2022, ngoài giải thưởng của TP.Vũng Tàu, BR-VT có thêm 2 cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch được vinh danh tại Diễn đàn Du lịch ASEAN, gồm: Khách sạn Pullman Vũng Tàu đạt giải “Địa điểm tổ chức MICE ASEAN” cho hạng mục Phòng họp, hội nghị, hội thảo; khách sạn nghỉ dưỡng Minera Hot Spring Bình Châu nhận giải “Khách sạn xanh ASEAN”. Mới đây, Tạp chí Travel + Leisure (phiên bản Đông Nam Á) cũng đã công bố danh sách khách sạn có bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Hạng mục này nằm trong khuôn khổ giải thưởng Asia’s Best Awards 2022, dựa trên bình chọn của độc giả khắp thế giới và ban tổ chức, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay. Meliá Ho Tram Beach Resort lọt vào danh sách này ở vị trí thứ 8.

Tạp chí Travel + Leisure  chuyên về du lịch có trụ sở tại New York, Mỹ. Tạp chí được xuất bản 12 lần một năm, với lượng độc giả hơn 4,8 triệu người trên khắp thế giới. Kết quả bình chọn đều dựa trên các đánh giá của các độc giả khắp thế giới. Việc được vào bảng xếp hạng của tạp chí này có ý nghĩa rất lớn về truyền thông, quảng bá cho riêng Meliá Ho Tram Beach Resort và Hồ Tràm, Xuyên Mộc. Từ đây, hình ảnh bãi tắm hoang sơ, thơ mộng Hồ Tràm được lan tỏa nhiều hơn ra thế giới.

Thực tế, lâu nay, BR-VT không chỉ được đánh giá cao ở điểm đến mà còn ở cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú, sản phẩm du lịch hấp dẫn. Cảnh quan đô thị, đường phố khang trang, quanh năm hoa khoe sắc. Nhiều công trình, hạ tầng được đầu tư trở thành điểm nhấn đối với du khách khi đến BR-VT như: Bảo tàng tỉnh, công viên Bãi Trước, công viên Bờ Hồ (huyện Xuyên Mộc)… Bên cạnh đó, thiết kế và dịch vụ của nhiều resort trên tuyến ven biển đẹp, hòa quyện biển trời bao la cũng tô điểm thêm nét duyên dáng quyến rũ du khách. Trong số đó, công viên nhiệt đới Tropicana Park (tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) nằm trong tổ hợp du lịch NovaWorld vừa đưa vào hoạt động đầu mùa hè này ngay lập tức đã trở thành “biểu tượng” mới của du lịch BR-VT. Nơi đây luôn nườm nượp du khách đến vui chơi và “check-in” tương tác trên mạng xã hội. Việc không ngừng nâng cấp hình ảnh và được tôn vinh đã tiếp thêm lửa để du lịch BR-VT bật dậy mạnh mẽ sau gần 2 năm đóng băng vì dịch COVID-19.

Tiếp tục quảng bá thế mạnh

Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ hậu dịch COVID-19, BR-VT cũng lên kế hoạch dài hơi với chiến lược làm thương hiệu bài bản, tiếp tục xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu du lịch đi xa, đến các thị trường quốc tế.

BR-VT thuê tư vấn viết đề án quảng bá thương hiệu trên cơ sở khai thác tài nguyên du lịch đặc thù của từng cụm gắn với phát triển thương hiệu DN.

Tại hội thảo đóng góp ý kiến phản biện để hoàn thiện Đề án Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh giai đoạn 2022 - 2030 vào cuối tháng 6, giới chuyên gia về du lịch đồng quan điểm BR-VT đã nổi tiếng với du lịch nghỉ dưỡng biển cách đây hơn 100 năm. Địa danh Ô Cấp, Cap Saint Jacques thân quen với người dân Sài Gòn-Chợ Lớn, miền Tây Nam bộ rất sớm. Quá trình phát triển, có những giai đoạn thương hiệu BR-VT nhạt nhòa do các tỉnh, thành khác vượt lên. Muốn làm thương hiệu tốt thì phải có sản phẩm, dịch vụ tốt, vượt trội và quan trọng hơn là văn hóa, văn minh du lịch phải thấm nhuần đến người dân, người làm dịch vụ.

Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Malibu.
Du khách làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn Malibu.

TS Nguyễn Thị Vân Hạnh, Trường ĐH Khoa học-Xã hội-Nhân văn TP.Hồ Chí Minh cho rằng, song song với sản phẩm, dịch vụ tốt, cách quảng bá làm sao đó trúng rất quan trọng. Quảng bá du lịch biển phải phiêu, lãng mạn, song chỉ biển thôi chưa đủ. BR-VT còn có du lịch trải nghiệm, khám phá di tích lịch sử, văn hóa bản địa, nông nghiệp, đa dạng sinh học từ tài nguyên thiên nhiên… “Trong quảng bá cần tận dụng công nghệ 4.0 và chọn kênh phù hợp. Làm sao cho từ khóa gắn với các địa danh nổi tiếng của BR-VT dễ tìm kiếm nhất với thông tin chính xác, hấp dẫn nhất”, TS Vân Hạnh lưu ý.

Theo Sở Du lịch, đề án đã được lấy ý kiến phản biện từ các chuyên gia, nhà khoa học, DN du lịch, các sở, ngành bằng văn bản và các hội thảo khoa học nhiều lần. Sở Du lịch cũng đã tập hợp những ý kiến xây dựng, khoa học hoàn thiện đề án để trình UBND tỉnh phê duyệt, ban hành. Hy vọng rằng, sau khi đề án được phê duyệt sẽ là kim chỉ nam cho công tác quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao tính cạnh tranh, định vị phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột.

Côn Đảo hoang sơ, quyến rũ. Trong ảnh Một góc bãi tắm đảo lớn Côn Sơn.
Côn Đảo hoang sơ, quyến rũ. Trong ảnh Một góc bãi tắm đảo lớn Côn Sơn.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.