Du lịch nội địa thắng lớn, tiếp tục tập trung thu hút khách quốc tế

Thứ Sáu, 08/07/2022, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt người. Các điểm đến có biển và khí hậu mát mẻ trong nước, trong đó có BR-VT được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Thông tin trên được công bố trên website https://vietnamtourism.gov.vn/ của Tổng cục Du lịch.

Sau những nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa du lịch quốc tế. Trong ảnh: Ông Jamie Noel, đến từ Úc lưu trú tại cụm khách sạn Grand-Palace.
Sau những nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa du lịch quốc tế. Trong ảnh: Ông Jamie Noel, đến từ Úc lưu trú tại cụm khách sạn Grand-Palace.

BR-VT nằm trong top được tìm kiếm nhiều trên Google

Theo Tổng cục Du lịch, vào những dịp nghỉ lễ, cả nước đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng phòng lưu trú đạt từ 90-95%.

Còn theo đánh giá của Google Destination Insights (công cụ đo lường xu hướng du lịch của Google), hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa ngay từ tháng 5/2022 đã tăng 487% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng lên mức 669% trong tháng 6/2022. Điều này là tín hiệu rất tích cực cho thấy một mùa du lịch hè thành công, giúp du lịch nội địa phục hồi nhanh chóng trở lại.

Những điểm du lịch nội địa được tìm kiếm nhiều nhất gồm: TP.Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm: Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình...

Lượng tìm kiếm của người dân trong nước về du lịch nước ngoài liên tục tăng lên. Trong tháng 5/2022, lượng tìm kiếm tăng tới 767% so với cùng kỳ năm 2021 và có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 6/2022.  Singapore là điểm đến được khách tìm kiếm nhiều nhất. Tiếp theo là các điểm đến Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Australia, Pháp, Indonesia, UAE, Nam Phi.

Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cũng tăng cao. Cục Hàng không Việt Nam cho biết chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6/2022, lượng khách di chuyển hàng không nội địa tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Từ ngày 1/6-15/8, các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO dự kiến cung ứng hơn 7,1 triệu ghế trên toàn mạng bay. Trong đó, riêng bay nội địa cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Các đường bay nhộn nhịp nhất dịp hè là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh kết nối đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo…

Du khách check in tại Tropicana Park thuộc NovaWorld Hồ Tràm (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).
Du khách check in tại Tropicana Park thuộc NovaWorld Hồ Tràm (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc).

Tiếp tục thu hút khách quốc tế

Về thị trường khách quốc tế, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón hơn 602.000 lượt khách, tăng 6,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Hàn Quốc, tăng 487,8% so với cùng kỳ. Xếp thứ 2 là thị trường khách từ Mỹ. Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu, có 4 thị trường ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).

Để đạt được mục tiêu trên, Tổng cục Du lịch tiếp tục chiến dịch truyền thông “Live Fully in Vietnam” trên website quảng bá du lịch Việt Nam dành cho khách quốc tế tại địa chỉ https://vietnam.travel bằng các video chủ đề giới thiệu các danh thắng, văn hóa, ẩm thực Việt Nam.

Khách quốc tế sẽ đến Việt Nam nghỉ dưỡng tập trung vào cuối năm, khi các nước Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ vào mùa đông. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng, một trong những rào cản khiến khách quốc tế chưa vào Việt Nam nhiều là do visa chưa thật sự cởi mở, thông thoáng.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV diễn ra vào trung tuần tháng 6, một số đại biểu đề nghị Chính phủ tăng thời hạn miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày, áp dụng thị thực xuất nhập cảnh nhiều lần; giảm các loại giấy tờ, thủ tục với DN lữ hành, du khách, đơn giản hóa trong cấp thị thực điện tử e-visa tại các cửa khẩu…

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng tiếp thu và cho biết ngành du lịch sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ tháo gỡ vấn đề về visa đồng thời làm mới sản phẩm, hướng tới du lịch xanh, nâng cấp điểm đến và số hóa du lịch để phát triển hoàn thành chỉ tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 ngàn tỉ đồng.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.