Du lịch nội địa Anh hồi sinh

Thứ Sáu, 17/09/2021, 23:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những chuỗi ngày đóng cửa do dịch COVID-19, giờ đây người dân Anh đang tận hưởng sự tự do đi lại và những chuyến du lịch nội địa. Nhờ đó, những địa điểm du lịch từng một thời rơi vào tình trạng vắng bóng, nay lại đông đúc nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Du khách tham quan đấu trường La Mã (Ý). Thành phố biển Blackpool hồi sinh nhờ du lịch nội địa.
Du khách tham quan đấu trường La Mã (Ý). Thành phố biển Blackpool hồi sinh nhờ du lịch nội địa.

Bùng nổ tại các khu nghỉ dưỡng truyền thống ven biển

Trong bối cảnh những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đang nhạt dần, Vương quốc Anh đang chứng kiến xu hướng bùng nổ du lịch tại các khu nghỉ dưỡng ven biển truyền thống.

Thành phố biển Blackpool thuộc hạt Lancashire, giáp với Liverpool và Manchester, nằm ở Tây Bắc nước Anh là một trong số đó. Trong thế kỷ XIX và XX, cùng với sự ra đời của hệ thống đường sắt, Blackpool trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của Vương quốc Anh, là nơi các cư dân thành phố tìm đến để quên đi khói bụi và tận hưởng không khí biển cùng các tiện ích giải trí giá rẻ.

Mặc dù vậy từ những năm 1960, khi du lịch bằng máy bay phát triển, người Anh có xu hướng hướng đến các điểm du lịch nước ngoài, Blackpool đã bị đánh bật khỏi vị trí điểm đến du lịch hàng đầu. Đến năm 2008, sức chứa của thành phố này đã giảm đến 40% so với năm 1987.

Từng nổi tiếng với các tiện ích du lịch và giải trí, Blackpool dần trở nên sa sút và nghèo khó. Một nghiên cứu của Chính phủ Anh vào năm 2019 cho thấy Blackpool chiếm đến 8 trong số 10 khu dân cư thiếu thốn nhất nước Anh.

Đến năm 2020, với tính chất phụ thuộc vào lĩnh vực du lịch, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 tiếp tục giáng thêm một đòn mạnh vào nền kinh tế của thành phố.

Mặc dù vậy, Blackpool và các thị trấn ven biển khác đã chứng kiến lượng du khách trong nước tăng vọt thời gian gần đây. Khách du lịch đã đổ xô đến Lễ hội Illumination vào đầu tháng 9/2021 để khám phá các cầu tàu, tháp, công viên giải trí, bãi biển, khu vui chơi giải trí, các cửa hàng bán cá và khoai tây chiên, kem hay đồ ngọt địa phương…

Owen Wells, một thợ hàn 23 tuổi, đã đến Blackpool thay vì khu nghỉ mát Magaluf ở Tây Ban Nha để tổ chức tiệc độc thân. Anh cho rằng một trong những lý do khiến anh lựa chọn Blackpool là do thành phố không yêu cầu cách ly trong hai tuần.

Trong khi đó, quản trị viên Michelle Potter, 55 tuổi, cho biết cô thường lựa chọn Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cho các chuyến du lịch của mình, song năm nay cô đã chọn đưa cô con gái 9 tuổi của mình đến Blackpool. “Tôi cảm thấy phiền phức khi đi du lịch ra nước ngoài và phải tuân theo nhiều hạn chế”, cô nói.

Cung điện giải trí Royal Pavilion bên bờ biển Brighton.
Cung điện giải trí Royal Pavilion bên bờ biển Brighton.

Trở lại bản đồ du lịch và những kỳ vọng lớn

Đại dịch COVID-19 bùng phát. Những yêu cầu phức tạp như giấy xét nghiệm COVID-19, các yêu cầu cách ly và môi trường chính sách thay đổi liên tục của London đã khiến các chuyến du lịch nước ngoài trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người Anh.

Hơn 60% dân số Anh đã tiêm đủ hai mũi vắc xin. Việc dỡ bỏ các hạn chế nội bộ là động lực thúc đẩy du lịch trong nước, mang lại lợi ích cho các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển, vốn là điểm đến yêu thích của người Anh trước khi đánh mất vị thế trước các khu du lịch nổi tiếng nước ngoài.

Cuộc khảo sát của Hội đồng du lịch Anh quốc đã chỉ ra rằng nhiều công ty làm du lịch trong nước đã lựa chọn các thị trấn ven biển truyền thống. Trong khi đó, các công ty đường sắt và xe khách đã ghi nhận nhu cầu tăng mạnh đối với các điểm đến cổ điển khác như Brighton và Bournemouth ở miền Nam nước Anh và Scarborough ở miền Bắc.

Lãnh đạo Hội đồng TP. Blackpool - Lynn Williams nhận định thành phố đặt mục tiêu thu hút đầu tư tư nhân để giữ chân khách du lịch Vương quốc Anh, những người thường có xu hướng đi nghỉ ở nước ngoài.

Với việc vắc xin ngừa COVID-19 có thể khống chế đại dịch trên khắp khu vực châu Âu và Bắc Mỹ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại quốc tế, sự hồi sinh du lịch ở các bờ biển Anh quốc có thể chỉ là chớp nhoáng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Williams tin rằng thời kỳ phục hưng của Blackpool trong giai đoạn này sẽ là bền vững, khi người Anh muốn khám phá lại các điểm tham quan gần nhà hơn. “Ba trụ cầu và tòa tháp Victoria cao 158m không nơi nào khác có. Hình ảnh tòa tháp được thắp sáng lên trong tất cả ánh hào quang là một cảnh tượng đáng yêu”, vị lãnh đạo này nói.

Alex Lonorgan, 37 tuổi, một quản lý nhà hàng, cho biết mặt tích cực nhất đối với du lịch Blackpool trong 18 tháng qua là giờ đây người ta đã thấy thành phố này xinh đẹp như thế nào. Điều này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

KHÁNH HẰNG
(Tổng hợp)

;
.