Israel mở cửa đón du khách nước ngoài từ 19/9

Thứ Sáu, 17/09/2021, 23:52 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Hãng tin AP, Bộ Du lịch Israel cho biết sẽ cho phép các đoàn khách nước ngoài tới nước này từ ngày 19/9.

Du khách sẽ phải tiêm vắc xin, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước chuyến bay và sau khi đến Israel. Họ được cách ly trong khách sạn cho đến khi có kết quả xét nghiệm - dự kiến trong vòng không quá 24 giờ.

Du khách từ khoảng một chục quốc gia “đỏ” có tỷ lệ lây nhiễm cao, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil sẽ chưa được phép du lịch đến Israel trong đợt mở cửa lần này.

Trước đó, Israel từng tung ra chương trình du lịch tương tự hồi tháng 5, sau khi đã tiêm chủng cho hầu hết dân số trong nước. Song vào tháng 8, họ buộc phải hoãn chương trình do biến thể Delta bắt đầu lan rộng.

Một góc thánh địa Jerusalem.
Một góc thánh địa Jerusalem.
 

Những tuần qua, Israel đã tiêm liều tăng cường (liều thứ ba) cho người đã tiêm đủ hai liều từ 5 tháng trước đó. Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết chiến lược tiêm liều tăng cường của chính phủ sẽ giúp đất nước tránh việc phong tỏa toàn quốc trong mùa lễ hội sắp tới của người Do Thái. Mùa lễ hội năm trước đã làm số ca nhiễm tăng vọt, buộc Chính phủ phải phong tỏa toàn quốc.

Trong mùa lễ hội, theo truyền thống, các gia đình thường quây quần bên nhau. Chính phủ Israel cũng kêu gọi các gia đình tránh tụ tập đông người trong dịp này.

Trước đó, ngày 4/9, ông Salman Zarka - đứng đầu nhóm chuyên trách chống COVID-19 của Israel - cho biết họ đang chuẩn bị tiêm liều thứ tư cho người dân để đề phòng các biến thể mới.

Dù không nói rõ thời điểm nào dự kiến tiêm liều thứ 4 nhưng ông Zarka nói liều tăng cường này có thể được điều chỉnh để bảo vệ tốt hơn trước các biến thể mới, dễ lây lan như Delta. “Đây là cuộc sống của chúng ta từ nay về sau, chung với các đợt sóng COVID-19” , ông Zarka nói.

Trong cuộc phỏng vấn cuối tháng 8 với báo Times of Israel, ông Zarka từng nói về bài học kinh nghiệm được rút ra sau làn sóng dịch COVID-19 thứ tư ở Israel. “Chúng ta đã rút ra bài học từ đợt dịch thứ tư, chúng ta phải xem xét khả năng xảy ra các đợt tiếp theo với sự xuất hiện của các biến thể mới. Hãy nghĩ về điều này và sự giảm hiệu quả của vắc xin và kháng thể sau nhiều tháng. Có thể mỗi năm một lần hoặc năm đến sáu tháng một lần, chúng ta sẽ cần phải tiêm thêm một liều”, ông Zarka nhận định.

Ông Zarka cho biết ông cũng hy vọng đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, Israel sẽ có các liều vắc xin đặc biệt để đối phó với các biến thể COVID-19.

BẢO TRÂN

;
.