Muôn kiểu hộ chiếu vắc xin trên thế giới

Thứ Sáu, 27/08/2021, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện ngày càng có nhiều nước cân nhắc chuyển sang dùng hộ chiếu COVID-19 như một cách mở cửa và giúp mọi người có thể đi lại dễ dàng hơn. 

Du khách tham quan đấu trường La Mã (Ý).
Du khách tham quan đấu trường La Mã (Ý).

Theo hãng tin BBC, kiểu hộ chiếu này có thể được truy cập thông qua một ứng dụng cài trên điện thoại di động hoặc trong một số trường hợp, có thể dùng hộ chiếu giấy. Một số quốc gia đã cài đặt phiên bản hộ chiếu COVID-19 của riêng mình, cho phép người dân có thể tham dự các sự kiện lớn. Những nước dưới đây đã áp dụng hộ chiếu COVID-19 hay hộ chiếu vaccine.

Anh: Hiện tại, một số khu vực có nguy cơ cao ở Anh như hộp đêm không đòi hỏi khách phải trình chứng nhận đã tiêm vắc xin. Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson đã công bố các kế hoạch “phải tiêm phòng đầy đủ mới đủ điều kiện để vào các hộp đêm và những nơi đông người tập trung khác”. Theo các biện pháp mới được áp dụng từ tháng 9, người dân sẽ phải đưa ra bằng chứng tiêm chủng bằng cách sử dụng ứng dụng Covid Pass của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS).

Covid Pass sẽ cho phép những người trưởng thành đã tiêm vắc-xin đầy đủ không phải cách ly khi trở về từ hầu hết các quốc gia trong danh sách hổ phách (những quốc gia mà người Anh khi đi và trở về không phải cách ly). Tuy nhiên, ngay cả khi có tấm thẻ đặc biệt này, dân Anh khi từ Pháp về nước vẫn phải cách ly.

Theo Chính phủ Anh, hơn 30 quốc gia, gồm cả Hy Lạp và Tây Ban Nha đã chấp nhận thẻ Covid Pass của Anh, song người dùng thẻ vẫn phải kiểm tra các quy định của nước mà họ tới trước khi khởi hành.

Liên minh châu Âu (EU): “Hộ chiếu” vắc xin của đã được áp dụng ở tất cả 27 quốc gia thành viên của khối, cộng thêm Thụy Sĩ, Iceland, Na Uy và Liechtenstein.

“Hộ chiếu” vắc xin của Liên minh châu Âu được áp dụng ở tất cả 27 quốc gia thành viên.
“Hộ chiếu” vắc xin của Liên minh châu Âu được áp dụng ở tất cả 27 quốc gia thành viên.

Công dân của các quốc gia trên có thể tải xuống hoặc lấy bản giấy chứng nhận miễn phí. “Hộ chiếu” vắc xin này cũng được cấp cho các công dân không thuộc EU sống hợp pháp ở các nước thành viên. Tuy nhiên, do Anh đã rời EU nên chứng chỉ này không áp dụng cho người Anh.

“Hộ chiếu” vắc xin được cấp cho bất cứ ai đã tiêm đầy đủ, gần đây đã có xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm virus corona. Bất cứ ai có giấy chứng nhận này đều được miễn làm xét nghiệm hay cách ly khi đi qua biên giới bên trong khối EU. Một số nước EU khác cũng có giấy chứng nhận hoặc hộ chiếu vắc xin riêng.

Pháp: Nhà chức trách Pháp đã tạo ra thẻ sức khỏe, cho phép những người có thẻ được tới nhà hàng, quán bar, đi máy bay và tàu hỏa. 

Giữa tháng 7, tháp Eiffel đã mở cửa đón khách trở lại.
Giữa tháng 7, tháp Eiffel đã mở cửa đón khách trở lại.

 Hiện nay, các địa điểm có sức chứa hơn 50 người đều yêu cầu người muốn vào phải trình bằng chứng đã tiêm vắc xin hoặc giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19. Tất cả những người trưởng thành ở Pháp phải có thẻ này từ tháng 8 và từ ngày 30/9 với trẻ em trên 12 tuổi.

Để được cấp thẻ, người dân phải chứng minh bản thân đã tiêm vắc xin đầy đủ, xét nghiệm âm tính gần đây hoặc đã bình phục sau khi nhiễm virus.

Israel: Nước này áp dụng thẻ vắc xin hồi đầu năm nay. Sau khi tỷ lệ lây nhiễm giảm, nhà chức trách ngừng áp dụng thẻ này. Tuy nhiên, hiện Chính phủ Israel đã tái áp dụng thẻ sau khi các ca lây nhiễm lại tăng cao.

Thẻ thông hành xanh chỉ cho phép những người trên 12 tuổi, đã tiêm đầy đủ vaccine, đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính, được tham dự các sự kiện lớn hoặc vào một số khu vực công cộng nhất định. Thẻ mới có hiệu lực từ ngày 29/7.

Trung Quốc: Năm ngoái, Trung Quốc ra mắt một hệ thống mã QR, phân loại người dân thành các màu khác nhau. Người mang màu xanh được di chuyển không bị hạn chế, người màu vàng có thể bị yêu cầu ở nhà trong 7 ngày.

Các mã là sự kết hợp của dữ liệu lớn và những thông tin do chính người dùng gửi. Nhiều khu vực công cộng ở Trung Quốc yêu cầu mọi người xuất trình mã QR để vào cửa.

Hồi tháng 3 năm nay, Trung Quốc đưa ra giấy chứng nhận y tế kỹ thuật số, cho thấy tình trạng tiêm vaccine và kết quả xét nghiệm của người cầm thẻ. Giấy chứng nhận này được cấp cho cả người Trung Quốc lẫn người nước ngoài tại đây. Nhiều người hy vọng, trong tương lai công dân Trung Quốc có thể dùng giấy chứng nhận này như hộ chiếu vaccine tại các quốc gia khác.

Hiện chưa rõ Trung Quốc đang thảo luận với những nước nào để chứng nhận của họ được công nhận.

Australia: Hiện nay, những người Australia đã tiêm vắc xin có chứng nhận số trên điện thoại của họ song không có quyền nào đi kèm.

Bộ trưởng Du lịch Dan Tehan nói, hộ chiếu vaccine có thể mang lại cho người sở hữu nó quyền đi lại qua biên giới khi có phong tỏa. Quan chức này cũng cho biết, hộ chiếu vaccine trao cho những người đã tiêm chủng nhiều tự do hơn và ông khuyến khích nhiều người đi tiêm vaccine hơn.

Mỹ: Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng nới lỏng cảnh báo đi lại với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Tháng 4/2021, Nhà Trắng đã bác bỏ việc đưa ra hộ chiếu tiêm chủng COVID-19 bắt buộc của liên bang với lý do cần tôn trọng quyền và sự riêng tư của công dân. Tuy nhiên, có 4 bang của Mỹ vẫn có ứng dụng tiêm chủng đang hoạt động, trang MIT Technology Review đưa tin.

Bang California yêu cầu mọi nhân viên tiểu bang và nhân viên y tế phải trình bằng chứng đã tiêm chủng hoặc phải xét nghiệm COVID-19 hàng tuần từ tháng 9.

KHÁNH HẰNG
(Tổng hợp)

Trước các biến chủng của COVID-19 mới, du lịch quốc tế tạo thêm một số nguy cơ mà ngay cả người đã tiêm chủng đầy đủ có thể gặp nguy cơ cao bị mắc COVID-19 và có thể lây nhiễm các biến chủng của SARS-CoV-2. CDC Hoa Kỳ cảnh báo du khách cần đặc biệt chú ý về tình hình nơi họ đến trước khi du lịch.

Trước khi đi du lịch: Bảo đảm hiểu và làm theo tất cả các yêu cầu của hãng hàng không và nơi đến có liên quan tới việc du lịch, đeo khẩu trang, xét nghiệm hoặc cách ly. Nếu không tuân thủ yêu cầu của điểm đến, khách có thể bị từ chối nhập cảnh.

Trong khi du lịch bắt buộc phải đeo khẩu trang che miệng và mũi trên máy bay, xe buýt, tàu hỏa và các phương tiện giao thông công cộng khác khi nhập cảnh vào, đi nội trong hoặc ra khỏi Mỹ cũng như tại các khu vực trong nhà của các trung tâm vận chuyển như sân bay và nhà ga. Du khách không bắt buộc phải đeo khẩu trang ở các khu vực ngoài trời khi đang di chuyển (như trên khu vực boong ngoài trời của phà hoặc tầng trên cùng không có mái che của xe buýt). Làm theo tất cả các khuyến nghị và yêu cầu tại điểm đến. Ở những khu vực có số ca nhiễm COVID-19 cao, hãy cân nhắc đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc ngoài trời và khi tham gia các hoạt động tiếp xúc gần với những người chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Trước khi đến Mỹ tất cả khách bao gồm cả công dân Mỹ và những người đã được tiêm chủng đầy đủ, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 không quá 3 ngày trước khi đi du lịch hoặc có giấy tờ minh chứng khỏi bệnh COVID-19 trong 3 tháng, trước khi lên chuyến bay đến Mỹ.

 

;
.