.

Cho thuê biệt thự du lịch: Nhàn hạ mà gặt hái

Cập nhật: 09:39, 11/05/2018 (GMT+7)

Loại hình biệt thự, căn hộ du lịch cho thuê nở rộ trên địa bàn TP.Vũng Tàu thời gian qua giúp du khách có nhiều sự lựa chọn dịch vụ lưu trú, đồng thời khai thác được tối đa giá trị bất động sản. Thế nhưng, loại hình này nếu không được quản lý tốt sẽ dễ nảy sinh nhiều hệ lụy như: người cho thuê không chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh, nguy cơ thất thoát thuế, khách gây mất trật tự địa bàn dân cư…

Biệt thự, căn hộ du lịch được du khách đi theo nhóm ưa chuộng. Trong ảnh: Một nhóm du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh lưu trú tại biệt thự Yang Luu Ly (11, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu).
Biệt thự, căn hộ du lịch được du khách đi theo nhóm ưa chuộng.
Trong ảnh: Một nhóm du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh lưu trú tại biệt thự Yang Luu Ly (11, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu).

NHIỀU THUẬN LỢI

Vào Google gõ cụm từ “biệt thự cho thuê Vũng Tàu”, chúng tôi nhận được hơn 3,6 triệu kết quả. Trên website bietthudulich.net, chúng tôi thấy hơn 40 biệt thự, căn hộ cho thuê xuất hiện với ảnh đại diện đẹp như: hồ bơi trong xanh, mặt tiền phủ hoa sứ, lối vào ngập sắc xanh, khuôn viên cỏ cây xanh mát... Gọi theo số hotline đăng trên trang web này, chúng tôi được tư vấn nhiều loại căn hộ: 4 - 5 - 6 phòng ngủ, mỗi phòng ngủ tối đa 4 người, vị trí gần biển, có sân đậu xe, hồ bơi, an ninh tốt, biệt lập, không sợ bị làm phiền, với giá thuê từ 4 đến 10 triệu đồng/căn, tùy theo ngày… Phương thức thanh toán: đặt cọc trước 50% hoặc trả một lần qua ngân hàng, người cho thuê nhắn tin xác nhận và cho số điện thoại người giữ chìa khóa (thường là kiêm dọn vệ sinh), tới ngày, giờ nhận nhà, khách gọi điện thoại cho người này sẽ được đón, giao chìa khóa. 

 Theo tìm hiểu, dịch vụ biệt thự, căn hộ du lịch cho thuê đã xuất hiện trên địa bàn TP.Vũng Tàu từ lâu, nhưng nở rộ trong 2 năm gần đây khi phân khúc khách nhóm (từ 10 đến 40 người) chuộng loại hình này nhiều hơn vì ưu thế ở được nhiều người, phù hợp với các buổi họp mặt gia đình, tiện nghi và không bị gò bó như ở khách sạn. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều cá nhân, DN thuê biệt thự dài hạn rồi cho khách du lịch thuê lại. 

Chủ một DN đang kinh doanh loại hình này kể: “Tại TP.Vũng Tàu, nhiều biệt thự, căn hộ chung cư trên các tuyến đường gần biển như: Lạc Long Quân, Võ Thị Sáu, Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong, khu Á Châu, đồi Ngọc Tước đã được chuyển sang kinh doanh du lịch. Năm 2017, tôi thuê được 2 biệt thự, mỗi căn 6 phòng ở đường Lê Hồng Phong cho khách thuê lại. Với tần suất khai thác 4-5 ngày/tuần, giá thuê 5 triệu đồng/ngày thường; cuối tuần, lễ, tết từ 9 đến 10 triệu đồng/biệt thự, sau khi trừ chi phí cũng có khoản lời kha khá. Tuy nhiên, hiện nay, tại TP.Vũng Tàu rất khó tìm được nguồn biệt thự giá phải chăng để thuê kinh doanh”. 

Với nhiều ưu thế như: có bãi đậu xe, khách được tự quản, có thể tự nấu ăn… nên loại hình căn hộ, biệt thự du lịch cho thuê ngày càng được nhiều du khách, nhất là khách nhóm gia đình lựa chọn. Chị Phạm Thị Thu Thảo (153A/5, khu phố 9, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho hay, dịp lễ 30-4 vừa qua, chị tổ chức cho gia đình 16 người đi du lịch Vũng Tàu. Nếu thuê khách sạn, tiền lưu trú mất hơn 10 triệu đồng/đêm, ăn uống có tiết kiệm cũng tốn hơn 10 triệu đồng nữa, chưa kể đến nhà hàng, quán ăn nào cũng phải chờ vì quá đông khách. Qua người quen giới thiệu, chị thuê căn biệt thự có 4 phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, hồ bơi trong khu biệt thự Kim Minh (đường Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu). Biệt thự trang bị đầy đủ tiện nghi: tivi, tủ lạnh, máy giặt, wifi, truyền hình cáp, nhà bếp, dụng cụ nấu ăn, ly, chén... “Tiền thuê nhà chỉ hết 8 triệu đồng/đêm, được tự đi chợ mua thực phẩm về chế biến theo ý thích. 2 ngày du lịch tại Vũng Tàu, chi phí cho cả nhà rẻ hơn giá thuê khách sạn và ăn ở nhà hàng và lại được tự do, thoải mái”, chị Thu Thảo nói.

CẦN QUẢN LÝ CHẶT CHẼ

Đây là loại hình sản phẩm du lịch mới nên trên thực tế đa số người kinh doanh không đăng ký kinh doanh, không nộp thuế, không treo bảng biển cơ sở... 

Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu cho biết, hầu hết chủ các biệt thự du lịch và người thuê kinh doanh không cư trú tại địa phương. Khi địa phương mời dự hội nghị phổ biến các quy định của pháp luật về du lịch, chủ các cơ sở này không tham dự. “Dịp lễ 30-4 vừa qua, một số biệt thự cho thuê trên đường Lạc Long Quân, Phan Chu Trinh bị người dân phản ánh về việc khách lưu trú hát karaoke gây ồn ào giữa đêm, ảnh hưởng đến hàng xóm. Đoàn liên ngành đến làm việc nhưng chỉ gặp được người đại diện và khách lưu trú. Đối với khách, Đoàn nhắc nhở giữ trật tự sau 23 giờ, đồng thời đề nghị đại diện cơ sở xuất trình thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, chẳng ai có giấy tờ gì”, ông Việt cho hay. 

Chiều 8-5, Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với đại diện 3 DN, hộ cá thể cho thuê biệt thự, căn hộ bị phản ánh, khiếu nại trong dịp lễ 30-4. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Minh (vợ ông Đào Xuân Hoàng, người đứng tên trong hợp đồng thuê nhà) cho biết, gia đình bà đang kinh doanh 4 biệt thự cho thuê, nhưng không cung cấp được bất kỳ giấy tờ pháp lý nào liên quan đến hoạt động kinh doanh 4 biệt thự này. Công ty TNHH MTV Viva Home Vacation Rental (TP.Hồ Chí Minh) có 6 biệt thự cho thuê tại Vũng Tàu nhưng giấy đăng ký kinh doanh không thể hiện các điểm kinh doanh trên, không có biên bản kiểm tra-kết luận đủ điều kiện về PCCC, không có cam kết thực hiện điều kiện về ANTT. Tương tự, giấy phép kinh doanh của Công ty CP Du lịch Hoa Đồng Tiền (tòa nhà Anh Group, số 11, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP.Vũng Tàu) cũng không thể hiện địa điểm 3 biệt thự cho thuê trên đường Trần Phú và chưa xuất trình được chứng từ nộp thuế… Trình bày với Đoàn kiểm tra, đại diện 3 DN, cá nhân trên đều chung một lý do là đang làm thủ tục xin giấy phép đăng ký kinh doanh.

Theo ông Trần Bá Việt, dịch vụ cho thuê biệt thự, căn hộ du lịch nở rộ trên địa bàn TP.Vũng Tàu khoảng 2 năm nay đã góp phần cung ứng thêm phòng lưu trú, bãi đậu xe đáng kể cho ngành du lịch, giúp du khách có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này đang phát sinh nhiều hệ lụy về ANTT, khách ăn nhậu hát hò gây huyên náo khu dân cư vào ban đêm, tình trạng kinh doanh chui, không đăng ký kinh doanh, trốn thuế. “Căn cứ quy định của pháp luật, DN, cá nhân nào sai đến đâu thì bị phạt đến đó để răn đe. TP.Vũng Tàu cũng đang đề nghị Sở Du lịch cùng vào cuộc thanh, kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh loại hình này”, ông Trần Bá Việt nói. 

Theo Luật Du lịch 2017, biệt thự, căn hộ du lịch là một loại cơ sở lưu trú du lịch và phải thực hiện các thủ tục bắt buộc khi kinh doanh gồm: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có giấy chứng nhận hoặc biên bản kiểm tra, kết luận đủ điều kiện về PCCC; có cam kết thực hiện điều kiện về ANTT; chứng nhận và hồ sơ đánh giá tác động môi trường; đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch…

Theo Thanh tra Sở du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú đi vào hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, không báo cáo thống kê định kỳ lượng khách, doanh thu về cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thì bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng; không đăng ký giá bị phạt từ 25 đến 30 triệu đồng; không có cam kết thực hiện điều kiện về ANTT bị phạt từ 5 đến 15 triệu đồng.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.