Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu "khát" sự kiện
Ngành du lịch BR-VT vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30-4 thành công về lượng khách và doanh thu (lượng khách đạt 657.070 lượt, tăng 46,8%; doanh thu hơn 255 tỷ đồng, tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, theo giới kinh doanh du lịch, thành quả trên chỉ là nhất thời, chưa có tính bền vững. Muốn thu hút khách lâu dài, BR-VT cần tổ chức những sự kiện độc đáo, mang thương hiệu riêng như một số địa phương khác.
NHỮNG SÂN CHƠI TỰ TẠO
Irelax Bangkok Resort (huyện Xuyên Mộc) tổ chức lễ hội hóa trang nhân dịp Tết Dương lịch 2018. |
Tối 30-4, mặt tiền khách sạn New Wave (151B, Thùy Vân, TP.Vũng Tàu) trống lân rộn ràng như hội, nhân viên tất bật nấu nướng, bưng bê phục vụ khách ăn uống. Thay vì tổ chức buffet cạnh hồ bơi hay trong nhà hàng như trước đây, lần này khách sạn New Wave đưa toàn bộ không gian tiệc, bếp nướng ra mặt tiền nhằm tạo nét nhộn nhịp, sáng sủa cho Bãi Sau, đồng thời giúp du khách có thêm điểm thư giãn, thưởng thức ẩm thực.
Ngay cổng vào, 6 bông hoa lớn được cắt tỉa khéo léo từ dưa hấu bên trên có dòng chữ “Khách sạn New Wave mừng lễ 30-4” làm điểm nhấn trang trí. Dãy bàn ghế gỗ xinh xắn xếp dài chỉ cách vỉa hè đường Thùy Vân vài bước chân, khách ngồi chật kín vừa thưởng thức hải sản, nghe nhạc, thư giãn và phóng mắt quan sát dòng người xe qua lại. Xen giữa những bản nhạc acoustic là màn ảo thuật và múa lân vui nhộn, tạo phấn khích, hào hứng cho thực khách. Nhiều du khách thích thú chụp ảnh, livestream lên facebook màn múa lân uyển chuyển, tiết mục ảo thuật với bồ câu hay dàn bếp than đỏ rực dậy mùi hải sản nướng.
Du khách Nguyễn Văn Minh (54/1, Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) lưu trú tại khách sạn New Wave cho biết, mỗi năm gia đình anh du lịch Vũng Tàu 4 lần và thường ở tại Bãi Sau để thuận tiện tắm biển. Tuy nhiên, Bãi Sau ít điểm ăn uống, giải trí. Muốn nghe nhạc phòng trà hay ăn hải sản, anh phải vào khu trung tâm. Kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay, khách du lịch về Vũng Tàu nhiều, ngại kẹt xe khi di chuyển, gia đình anh Minh ăn tối ngay tại khách sạn New Wave. “Khung cảnh ấm cúng, món ăn ngon, vệ sinh, nhân viên phục vụ niềm nở, giá cả hợp lý. Ngồi trong không gian thoáng mát ngay Bãi Sau, vừa ăn uống, nghe nhạc, ngắm phố biển về đêm thật tuyệt vời. Trong dòng người tản bộ trên vỉa hè, thi thoảng có vài bạn trẻ dừng lại lắc lư theo nhạc điệu acoustic khiến tôi cảm giác nơi đây có dáng dấp phố đêm ở Thái Lan hay Campuchia”, anh Minh nói.
Ngoài khách sạn New Wave, dịp lễ 30-4 vừa qua, nhiều khách sạn, KDL cũng tự tạo sân chơi cho khách như: Cụm khách sạn Grand-Palace tổ chức đêm nhạc “Biết đâu nguồn cội” tối 30-4 và 1-5; The Grand - Hồ Tràm Strip mời ca sĩ Đan Trường và Bảo Anh biểu diễn phục vụ khách lưu trú vào tối 28-4; Lan Rừng Resort & Spa có chương trình ca nhạc bolero vào các tối 28, 29 và 30-4; Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort mở tiệc buffet hải sản nướng, ca nhạc, ảo thuật, bốc thăm trúng thưởng tối 29-4 phục vụ khách lưu trú; tối 29-4, Vietsovpetro Resort tổ chức gala dinner BBQ, biểu diễn nhạc flamenco, bốc thăm trúng thưởng…
CẦN CÓ SỰ KIỆN TẦM CỠ
Du khách thưởng thức buffet tại khách sạn New Wave dịp lễ 30-4 vừa qua. Ảnh: MỸ LƯƠNG. |
Nhiều DN du lịch chia sẻ, khi tổ chức sự kiện, họ không đặt nặng lợi nhuận mà xác định đây là cơ hội để giới thiệu về đơn vị, chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ, đa dạng thêm dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách, giữ chân khách và kéo khách quay lại những lần sau. Ông Lê Mạnh Tiến, Giám đốc Khách sạn New Wave chia sẻ: “Mỗi lần làm sự kiện, chúng tôi chỉ hòa vốn nhưng cái được lớn hơn là quảng bá thương hiệu, tạo ấn tượng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn, giải trí của du khách. Tuy nhiên, trong khả năng của mình, chúng tôi chỉ tổ chức được những sự kiện ẩm thực nhỏ lẻ kết hợp ca nhạc vào những kỳ nghỉ dài ngày khách đông. Nếu cấp tỉnh có một sự kiện quy mô, được tổ chức thường niên như một số tỉnh, thành khác thì sẽ hấp dẫn du khách hơn”.
Trước đây, BR-VT đã từng tổ chức một số sự kiện quốc tế như: Liên hoan diều quốc tế, lễ hội ẩm thực thế giới, giải cờ vua trẻ thế giới, bóng chuyền bãi biển, festival biển… Thế nhưng, có sự kiện chỉ diễn ra 1 lần rồi thôi, có sự kiện thường niên như Liên hoan diều quốc tế thì năm 2017 cũng phải dừng bước vì không có kinh phí, khâu quảng bá kém nên dù đã qua 7 lần tổ chức vẫn chưa khẳng định được sự kiện riêng có của BR-VT. Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trong nước đều tạo tiếng vang, khởi động mùa du lịch bằng sự kiện, lễ hội, nhiều DN mong mỏi du lịch BR-VT cần có những sự kiện tầm vóc do UBND tỉnh chủ trì tổ chức định kỳ hàng năm để tạo “cú hích” quảng bá, khẳng định thương hiệu du lịch tỉnh.
Mới đây, ngày 20-4 tại cuộc họp nghe Công ty CP View Media (TP.Hồ Chí Minh) trình bày ý tưởng Cuộc thi trình diễn ánh sáng laser-nhạc nước quốc tế, đồng chí Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nêu quan điểm, ngành du lịch rất cần có sự kiện làm nên thương hiệu, tên tuổi. TP.Vũng Tàu vẫn đang tìm kiếm sự kiện độc đáo, đủ sức vóc, tính nghệ thuật, giải trí cao để tổ chức thường niên không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn kết hợp thêm nhiều hoạt động vui chơi, giải trí đi kèm đồng loạt ở các địa phương khác trên toàn tỉnh nhằm liên kết toàn tỉnh trong thu hút khách.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA
Trong dịp lễ 30-4, một số tỉnh, thành đã tổ chức các sự kiện khai mạc mùa lễ hội du lịch hè 2018. Chẳng hạn, Sa Pa với Lễ hội mùa hè từ tháng 5 đến 30-6. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai trương mùa du lịch biển Hà Tĩnh năm 2018 tại Cửa Sót (huyện Lộc Hà). Thừa Thiên-Huế tổ chức Festival với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Một điểm đến, năm di sản”. TP.Đà Nẵng khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018… |