.

Dịp lễ 30-4: Lạc người trong dòng khách ken cứng

Cập nhật: 18:55, 01/05/2018 (GMT+7)

Trên cung đường ven biển và dưới bãi tắm luôn chật kín người, đặc biệt là 2 ngày 29 và 30-4. Thêm một kỳ nghỉ dài nữa BR-VT tiếp tục ken cứng khách du lịch và ghi điểm về môi trường sạch đẹp, ANTT tốt, giá cả dịch vụ được kiểm soát chặt. Trong bối cảnh người quá đông, nhiều trẻ em mải chơi nên lạc gia đình nhưng đều được hỗ trợ kịp thời.

Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) chật kín khách chiều 30-4.
Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) chật kín khách chiều 30-4.

BÃI TẮM KEN ĐẶC NGƯỜI

Kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay dài 4 ngày (từ 28-4 đến 1-5) đã mang đến những ngày bội thu cho du lịch BR-VT. Dọc tuyến đường ven biển qua các vùng du lịch trọng điểm như Long Hải (huyện Long Điền); Phước Hải (huyện Đất Đỏ); Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); Bãi Sau, Bãi Trước (TP. Vũng Tàu), dòng xe mang biển số các tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… nối đuôi đổ về. Đầu giờ chiều ngày 29 và 30-4, lượng xe tăng cao gây ùn ứ tại trạm thu phí T3, vòng xoay Vũng Vằn (đi Long Hải) và các tuyến đường cửa ngõ vào TP.Vũng Tàu như: 3-2, 2-9. 

Cao điểm của kỳ nghỉ là 2 ngày 29 và 30-4. Trong 2 ngày này, lượng khách đổ dồn về TP. Vũng Tàu khiến các bãi tắm, các tuyến đường chính ken đặc người, xe. Từ sáng đến chiều tối, các bãi tắm luôn kín người vui chơi, tắm biển. “Biển lặng sóng, nước trong xanh, bãi cát sạch sẽ, cứu hộ túc trực sát mép nước, tôi cảm thấy yên tâm khi ngâm mình trong làn nước mát lạnh thư giãn và giải cơn nóng”, du khách Hứa Thanh Thuận (ở ấp Tân Hiệp, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho hay.   

Càng về chiều tối, dòng người đổ ra đường và các điểm vui chơi, ăn uống càng nhiều. Một số tuyến đường ven biển TP.Vũng Tàu tập trung nhiều cơ sở dịch vụ du lịch như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Hạ Long, Quang Trung người xe nối đuôi nhích từng chút một. Các công viên: Cột Cờ, Mũi Nghinh Phong, Bãi Trước và Đường sách Vũng Tàu đông nghịt người tụ tập, vui chơi, tham gia các hoạt động tập thể như: khiêu vũ, hát với nhau. 

Xe nối đuôi nhau trên đường Thùy Vân, bãi tắm đặc kín người trong chiều 30-4.  Ảnh:  ĐĂNG KHOA
Xe nối đuôi nhau trên đường Thùy Vân, bãi tắm đặc kín người trong chiều 30-4. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Điểm đáng chú ý trong dịp lễ năm nay là do lượng du khách quá đông, thêm vào đó là tâm lý có phần chủ quan của các gia đình nên đã xảy ra 46 trường hợp trẻ bị lạc. Tuy nhiên, các trẻ đều được lực lượng cứu hộ và nhân viên các Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch giúp đỡ tìm lại người thân nhanh chóng.

DOANH THU TĂNG

Ghi nhận từ các DN du lịch, hầu hết du khách đến BR-VT dịp này là khách lẻ, đi theo nhóm và gia đình, đi về trong ngày hoặc chỉ lưu lại từ 1 đến 2 đêm. Trong 4 ngày lễ, KDL Biển Đông (TP.Vũng Tàu) đón hơn 20.000 lượt khách, doanh thu tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó, có một đoàn khách hơn 1.000 người là công nhân Công ty Hữu hạn Sợi Việt Nam (KCN Biên Hoà 2, TP.Biên Hoà, Đồng Nai) vui chơi, tắm biển, ăn uống trong ngày 30-4. Theo ông Lê Thanh Lâm, Phó Giám đốc KDL Biển Đông, hiếm khi các công ty đưa người lao động đi du lịch BR-VT vào các dịp lễ do lo ngại giá cả dịch vụ tăng cao. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, tại KDL Biển Đông có nhiều đoàn khách số lượng từ 500 người du lịch vào các dịp nghỉ lễ dài như 30-4, 2-9, Tết, chứng tỏ du lịch BR-VT đang dần khẳng định thương hiệu và củng cố niềm tin trong lòng du khách. 

Đại diện nhiều resort trên tuyến ven biển qua địa bàn Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Long Điền cùng nhận xét, chưa có kỳ nghỉ lễ nào sức mua phòng và dịch vụ tốt như thế. Thông thường các resort sẽ bán khoảng 70% lượng phòng trước kỳ nghỉ lễ, 30% còn lại dành để bán trong ngày cho khách mua trực tiếp. Thế nhưng, năm nay nhiều resort chốt sổ không nhận khách từ trước lễ 30-4 cả tuần. “Từ ngày 26-4 trở đi, mỗi ngày chúng tôi phải từ chối từ 50 đến 70 lượt khách trực tiếp đến hỏi mua phòng”, bà Trương Kim Cúc, trưởng phòng kinh doanh Vietsovpetro Resort cho biết. Tương tự, ông Nguyễn Văn Khang - Giám đốc Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort (huyện Xuyên Mộc) tiếc rẻ: Nếu có gấp 3 số phòng (hiện tại đơn vị này có 70 phòng) chúng tôi cũng bán hết vì lượng khách lẻ, đi ô tô cá nhân hỏi mua phòng trực tiếp quá nhiều. Ông Khang cũng cho biết thêm, trong 4 ngày lễ, Hương Phong Hồ Cốc Beach Rosort đón hơn 8.000 lượt khách đến vui chơi, sử dụng dịch vụ ăn uống, ghế bố, tắm biển; tổng doanh thu 2,2 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Riêng 2 ngày 29 và 30-4, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort bán hơn 700kg hải sản các loại, doanh thu hơn 400 triệu đồng.

Du khách tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại KDL San Hô Xanh (TP. Vũng Tàu).
Du khách tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại KDL San Hô Xanh (TP. Vũng Tàu).

MÔI TRƯỜNG SẠCH ĐẸP

Lượng khách đặc kín bãi tắm nhưng không có tình trạng rác thải ứ đọng. Rác thải do thủy triều đưa vào được thu gom, đưa ra khỏi bãi tắm nhanh chóng. Vậy nên toàn tuyến biển Bãi Sau luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Các lực lượng chức năng của TP.Vũng Tàu tuần tra liên tục trên bờ, dưới bãi tắm, ngăn chặn, nhắc nhở du khách không mang đồ ăn, thức uống xuống biển, không xả rác nơi công cộng, không dẫm đạp lên thảm cỏ, không bẻ cây xanh. Thiếu tá Chu Văn Khánh, đội phó đội cảnh sát 113 Công an TP.Vũng Tàu, đội trưởng phụ trách đội trật tự tại Bãi Sau cho biết, trong những ngày lễ, các bãi tắm trên địa bàn TP.Vũng Tàu tuy vẫn có hiện tượng khách mang đồ ăn xuống bãi tắm, nhưng chỉ lác đác và đều bị lực lượng chức năng ngăn chặn, nhắc nhở, thu giữ. “Công an TP.Vũng Tàu đã lập biên bản, xử phạt 17 trường hợp ăn nhậu xả rác nơi công cộng với số tiền phạt 68 triệu đồng; ngăn chặn 107 nhóm khách mang bia, thức ăn xuống bãi biển”, Thiếu tá Chu Văn Khánh cho biết thêm. 

Du khách tham quan, mua sắm quà lưu niệm tại KDL San Hô Xanh (TP. Vũng Tàu).
Công an TP.Vũng Tàu lập biên bản xử phạt một nhóm khách tổ chức ăn nhậu ở vỉa hè đoạn dốc Nghinh Phong. 

Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, phụ trách đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về du lịch của TP.Vũng Tàu cho biết, đường dây nóng nhận được 20 cuộc gọi, chủ yếu hỏi khách sạn, giá phòng, đường đi. Một số trường hợp khiếu kiện về giá và chất lượng dịch vụ lưu trú chưa tương xứng đều được Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ xử lý kịp thời, ổn thỏa. Còn lại hầu hết các đơn vị, cơ sở kinh doanh đều thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về ATTP, môi trường.

Ở các bãi tắm tự phát trên địa bàn các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, tình trạng tụ tập ăn uống, xả rác giảm hẳn. Huyện Xuyên Mộc tiếp tục chốt trực 24/24h tại bãi tắm tự phát ở khu vực mũi Ba Kiềm, dọn dẹp lều bạt do người dân tự dựng lên kinh doanh; nhắc nhở, vận động du khách, người dân địa phương không xuống tắm ở đây. “Môi trường tuyến ven biển của BR-VT sạch đẹp lên từng ngày. BR-VT đang làm rất tốt công tác quản lý giá cả, xây dựng hình ảnh du lịch uy tín, thân thiện trong 2 năm qua. Đó là lý do chúng tôi thường xuyên đưa gia đình về BR-VT nghỉ dưỡng”, du khách Trần Thị Yến Xuân (ở số 181B Lương Nhữ Học, phường 11, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh) nói.

Trong 4 ngày lễ (từ 28-4 đến 1-5), toàn tỉnh đón 657.070 lượt khách, tăng 46,8 % so cùng kỳ; tổng doanh thu ước tính 255,2 tỷ đồng, tăng 38,8% so cùng kỳ. Trong đó, TP.Vũng Tàu đón 390 ngàn lượt khách; Xuyên Mộc: 48 ngàn lượt khách; Long Điền: 177.100 lượt khách; Đất Đỏ: 19.350 lượt khách; Côn Đảo: 7.003 lượt khách.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.