.

Giao thoa văn hóa ẩm thực

Cập nhật: 22:58, 22/03/2017 (GMT+7)
Một nhóm khách Nga thưởng thức món Nhật tại nhà hàng Sushi Tokyo.
Một nhóm khách Nga thưởng thức món Nhật tại nhà hàng Sushi Tokyo.

Vài năm gần đây, nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh các món ăn nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống, khám phá cách chế biến món ăn lạ cho người dân địa phương, người nước ngoài sinh sống, làm việc, du lịch tại BR-VT mà còn tạo ra sự giao thoa văn hóa ẩm thực Việt Nam với thế giới.

ĐA DẠNG MÓN ĂN CÁC NƯỚC

Sự phát triển của ngành dầu khí, công nghiệp những năm qua đã kéo theo người nước ngoài đến BR-VT làm việc, tham quan nghỉ dưỡng, sinh sống ngày càng nhiều. Trong quá trình ấy, họ mang theo cả những đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của quê hương đến góp phần làm phong phú thêm sắc màu ẩm thực cho BR-VT. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng nhanh về lượng khách du lịch hàng năm của tỉnh cũng tác động kép thúc đẩy nhiều nhà hàng, quán ăn lớn, nhỏ hình thành rải đều trên khắp các vùng, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại TP. Vũng Tàu, dọc theo các tuyến đường nội thành sẽ dễ thấy những nhà hàng, quán ăn đan xen với các món ăn, thức uống đặc trưng của nhiều nước như: Nhật Bản (nhà hàng Sakura Sushi, 18G2, Nguyễn Thái Học, phường 7; nhà hàng Sushi Tokyo, 201, Thống Nhất, phường 8) với món sashimi, sushi, rượu sa kê…; Hàn Quốc (Korean Restaurant, 662A, Nguyễn An Ninh, phường 8; quán Ngõ, 241, Bacu, phường 4) là kim chi, thịt nướng, súp rong biển, rượu soju…; Thái (nhà hàng Nathalie’s, 220A, Trần Phú, phường 5) có lẩu chua cay, gỏi…; Ấn Độ (New Delhi Indian Food, 124, Hạ Long) chuyên các món cà ri…; Malaysia (khách sạn Petro House, 63, Trần Hưng Đạo, phường 1) có vịt quay sambal, cơm nắm, trà sữa the tarik…; Ý (quán Good Morning, số 6, Hoàng Hoa Thám, phường 2) là bánh pizza, mì ống spaghetti… Nhưng với số đông người Nga làm việc trong ngành dầu khí, sinh sống tại TP. Vũng Tàu, nên có nhiều nhà hàng, quán ăn Nga với các món đặc trưng như salad olivie, thịt nướng xiên que shashlik…

Chúng tôi có mặt tại nhà hàng Sushi Tokyo vào một tối đầu tuần, chỉ mới hơn 18 giờ nhưng nơi đây đã chật kín khách. Tại các bàn ăn, từng nhóm người châu Âu, Nhật, Hàn, Việt quây quần, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ. Anh Đỗ Văn Hệ, chủ nhà hàng Sushi Tokyo cho biết, nhà hàng khai trương được 2 năm nay. Lúc đầu, chỉ toàn người Nhật đến ăn, sau đó có thêm khách Việt, Hàn và giờ thêm cả người Nga, Mỹ, Pháp… “Cách nêm nếm món ăn Nhật đậm đà hơn so với món ăn nhiều nước. Khi mới mở nhà hàng, tôi gia giảm gia vị món ăn theo chuẩn khẩu vị chung của người Việt. Ban đầu, cũng hơi lo người Nhật bản xứ và những vị khách sành ăn không chấp nhận. Nhưng hiện nay nhà hàng luôn kín khách các nước vào các buổi tối hàng ngày và cả ngày cuối tuần, lễ, Tết. Vậy là, việc kết hợp giữa nguyên liệu, công thức chế biến của người Nhật và gia vị của người Việt đã giúp khách ăn ngon miệng hơn, việc kinh doanh của nhà hàng cũng ổn định hơn”, anh Hệ chia sẻ. 

Thực khách đến với những nhà hàng có món ăn các nước nêu trên khá đa dạng, nhiều quốc tịch khác nhau. Ngược lại, nhiều người nước ngoài cũng thú vị với các món ăn thuần Việt. Ông Jean Francois Meteigner, người Pháp sinh sống tại BR-VT gần 7 năm qua, cho hay rất thích món phở, bánh xèo, bánh khọt của Việt Nam.

Bà Kang Myeong Ran, bếp trưởng nhà hàng Cho Jeong (ấp Song Vĩnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) làm món cơm cuộn Hàn Quốc.
Bà Kang Myeong Ran, bếp trưởng nhà hàng Cho Jeong (ấp Song Vĩnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) làm món cơm cuộn Hàn Quốc.

CẦU NỐI HỘI NHẬP

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc ẩm thực các nước hội tụ ngày càng nhiều tại BR-VT không chỉ làm phong phú thêm sắc màu văn hóa ẩm thực cho địa phương, mà qua đó còn giúp nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thích tìm tòi, khám phá dễ dàng tìm hiểu văn hóa của nhiều nước thông qua các món ăn. Martin Yan, đầu bếp nổi tiếng người Trung Quốc từng đúc kết: “Ẩm thực  là cầu nối đưa mọi người gần hơn với thế giới”.

Gặp chị Kim Anh (ngụ số 252/37, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu) tại nhà hàng Korean Restaurant, chị vui vẻ trao đổi chưa có điều kiện đi du lịch nước ngoài, nên thường chọn cách “du lịch tại chỗ” qua việc đi ăn uống ở các quán có bán món ăn nước ngoài. Mỗi dịp sinh nhật, liên hoan, các bạn chơi cùng nhóm với chị thường luân phiên tổ chức ở nhiều quán ăn nước ngoài khác nhau. Kim Anh cũng có thói quen mua các món khác nhau để chọn lọc những món hợp khẩu vị rồi về nhà chế biến theo để chiêu đãi người thân. Đến nay, chị đã biết làm nhiều món ăn Hàn Quốc, Nhật Bản như bánh xèo, cơm cuộn rong biển, canh rong biển, thịt nướng… “Cứ hội nhập qua đường… dạ dày trước, đến khi có điều kiện đi du lịch nước ngoài mình sẽ thưởng thức thêm nhiều món ăn khác!”, Kim Anh hóm hỉnh nói.

Với những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại BR-VT, được thưởng thức những món ăn quê hương mình và hương vị ẩm thực của nhiều nước khác được dễ dàng khiến họ hài lòng. Anh Antou Takalin, quốc tịch Nga, sinh sống tại TP. Vũng Tàu nhiều năm, chia sẻ: “Tôi chưa có điều kiện đi du lịch nhiều, nhưng vẫn được khám phá văn hóa các nước từ những món ăn tìm được tại BR-VT. Đây chính là cách tìm hiểu thế giới nhanh, dễ dàng, nhưng hữu ích!”.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

.
.
.