.

RỪNG NGUYÊN SINH – SUỐI NƯỚC NÓNG BÌNH CHÂU

Cập nhật: 15:05, 04/05/2004 (GMT+7)

Rừng Bình Châu-Phước Bửu là khu rừng nguyên sinh ven biển duy nhất còn lại tương đối nguyên vẹn của Việt Nam. Rừng trải dài ven biển khoảng 15km, thuộc địa phận huyện Xuyên Mộc, với diện tích 11.293ha.

Địa hình rừng Bình Châu-Phước Bửu tương đối bằng phẳng. Ở phía Tây có một vài ngọn núi cao từ 100 đến 150m và những quả đồi thoai thoải xen lẫn với những bàu nước ngọt tự nhiên. Các bàu, hồ nước ngọt hoang sơ ven biển, như hồ Cốc, hồ Tràm, hồ Linh, bàu Bàng, bàu Nhám ngày nay được xây dựng thành những điểm tham quan du lịch, tắm biển nổi tiếng của huyện Xuyên Mộc.

Thảm thực vật của rừng nguyên sinh Bình Châu-Phước Bửu rất phong phú, gồm 113 họ, 408 chi, 661 loài, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm. Động vật cũng rất đa dạng, có 70 họ, 29 bộ, 178 loài, trong đó 96 loài chim, 33 loài bò sát…

Nằm lộ thiên giữa khu rừng nguyên sinh Bình châu là suối nước nóng.

Suối nước nóng Bình Châu do người Pháp phát hiện năm 1905, gọi là suối khoáng nóng Cù Mi (tên làng của đồng bào dân tộc Châuro). Năm 1928, trên tạp chí "Nghiên cứu Đông Dương" (BSEI) bác sĩ người Pháp Albert Sallet đã giới thiệu về Mạch Cù Mi. Đó là thời điểm suối nước nóng Bình Châu được nhiều người biết tới.

Vùng có mạch nước nóng thoát lên mặt đất rộng chừng 1km2, tạo thành những cái hồ nước sôi lớn nhỏ, luôn luôn có bọt tăm như nồi nước chuẩn bị sôi. Điểm nóng nhất nhiệt độ lên tới 830C. Tuy nhiệt độ cao như vậy, nhưng xung quanh các hồ nước cây cỏ vẫn sinh trưởng, xanh tươi.

Đến với suối nước nóng Bình Châu, du khách không chỉ được thưởng ngoạn sự kỳ thú của thiên nhiên mà còn được tắm nước khoáng chữa bệnh cùng những dịch vụ chu đáo của Công ty.

Từ ngày 9-8-1986, rừng Bình Châu-Phước Bửu được Chính phủ đưa vào danh mục rừng cấm quốc gia.

.
.
.
Các tin khác